<blog tuhoaitan>
theo dấu nhà thơ
tập thơ võ chân cửu
bài viết: chu ngạn thư
(chụp lại trên Internet)
Cuối tháng 3 - 2015, Cty Sách Phương Nam vừa phát hành tập tản văn thứ 2 của nhà thơ Võ chân Cửu ' Theo dấu nhà thơ '. Sách dày 270 trang, in đẹp, bìa của 2 họa sĩ Lê thanh Thư (bìa 1) + Lương trường Thọ (bìa 4.)
Không chủ trương đi sâu vào khắc họa chân dung văn học - nhưng ở đây, tính cách của nhà thơ được nhắc đến, ít nhiều cũng cho thấy nét đặc trưng của dòng thơ chảy của giai đoạn trên. Đậm nét là những nỗ lực vượt lên những trói buộc của thời thế, thoát khỏi ảnh hưởng người đi trước, để tự làm mới chính mình.
Đâu đó có thể nghe ra sự ngậm ngùi; bởi ' được mùa quá ngắn' của lứa cầm bút, được định danh vao giai đoạn 1968- 1975, trong đó có tác giả tập sách.
Vẫn với lối viết ẩn dụ, nhiều chỗ mang tính tự sự - Võ chân Cửu cố gắng lý giải 'thơ chết từ đâu' và hoài niệm xuân xa' ở những bài thơ [cùng] những nhà thơ được nhắc đến, sau cột mốc 1975. Người đọc thấy rõ được sự mãnh liệt của tác giả về sức sống mãnh liệt thơ ca trong ngôi nhà chung.
Sau Bùi Giáng, Cung trầm Tưởng, Nguyên Sa, Hoàng trúc Ly, Du tử Lê, Nguyễn đức Sơn [Sao trên Rừng], Phạm công Thiện, Trần tuấn Kiệt ... phần trích dẫn các bài thơ sau 1975, của các tác giả từng xuất hiện trước đó - như Nguyễn lương Vỵ, Hồ ngạc Ngữ, Phù Hư, Nguyễn miên Thảo ... - kể cả những cây bút đang tiếp tục làm thơ ở nước ngoài, như Trần vấn Lệ, Nguyễn thanh Châu, Hoàng xuân Sơn, Nguyễn thị Khánh Minh ... cho thấy ý kiến về bản lĩnh tạo nên bản sắc của mỗi người làm thơ.
Tác giả cũng có những ghi nhận độc đáo xung quanh các nhà thơ nữ, từ Nhã Ca, Lý thụy Ý, đến lớp đồng thời, như Ngô thị Hạnh, Vũ thanh Hoa... Thơ ca cần để 'vinh danh nữ tính'... ?
Một số tác giả vốn nổi danh trong bộ môn nghệ thuật khác, được đưa vào đây - như Đinh Cường (hội họa), Mang viên Long, Trương đạm Thủy (văn xuôi) ... góp phần minh định sự bất diệt của cõi thơ đích thực.
Tác giả có đi vào lý giải về cách hành văn, vì sự độc đáo, giàu có của ngôn ngữ việt ... Điều này làm giải tỏa những băn khoăn trong tinh thời sự hiện nay. Nhà thơ vẫn làm chức năng và nghĩa vụ của mình, khi khơi gợi ra được cái hay, viết đẹp của ngôn ngữ. Chính vì thế, tac giã có phần cực đoan, khi đề cập các dòng thơ tự cho là 'tân hình thức'; hay 'hậu hiện đại' gần đây. Vấn đề này, hy vọng sẽ còn được các nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình bàn luận tiếp.
Ở đây, Võ chân Cửu rõ là [đã] theo dấu thơ ca, vói mắt [nhìn của] một người nặng nghiệp văn chương. Chính vì vậy, khi nhận được tập bản thảo, được tác giả ghi [là] thể loại 'tản văn'; tôi rất hân hoan.
Sách viết về các tác giả miền Nam trước và sau 1975 [ở] cột mốc 1975; hiện 'hơi bị' ít.
Viết về thơ mà lôi cuốn được nguồi đọc - thì các nhà thơ có ưu thế - vì bút lực dồi dào như Võ chân Cửu đang [được] chứng minh .[]
CHU NGẠN THƯ
( Hợp Tuyển Thơ văn)
<trích lại từ "Blog tuhoaitan" >
22 TẢN MẠN/ VÕ CHÂN CỬU
(chụp lại trên Internet)
trái qua- ngồi: Võ chân Cửu + Du tử Lê
đứng : Đặng phú Phong + Nguyễn lương Vy
( chụp lại trên Internet)