mấy bài thơ hay lê thị huệ
www.gio-o.com
mấy bài thơ lạ,hay, của lê thị huệ
đinh bạch dân giới thiệu
lê thị huệ [1953- ]
(photo: Internet)
sính 1953 tại Hà tĩnh (Trung bộ)
đã theo học đại học Văn khoa, ban Việt văn, và đại học Sư phạm
thuộc đại học Dalat 1971- 1973
tỵ nạn sang Hoa Kỳ năm 1975
tốt nghiệp MA, Psychology
giáo sư hướng dẫn đại học cộng đồng Evergreen Valley College, California
tự nhận ' nhà văn hải ngoại', người khởi sự viết văn bằng tiếng việt,
ở ngoài xứ sở Việt nam
sáng lập và điều hành trang văn chương, dịch thuật Gió-O
www.gio-o.com trên net từ 2001 đến nay
tác ohẩm đã xuất bản:
bụi hồng (chuyện ngắn, 1984)
kỷ niệm với My Ánh ( truyện vừa, 1987)
rồng rắn ( chuyện dài, 1989)
khởi đi từ ngày thơ để đến gần sự thật ( tùy bút, 1995)
canh thức cùng thơ mộng ( tuyển thơ-- cùng Trân Sa+ Vũ quỳnh Hương, 1996)
văn hoá trí tuệ nhìn từ hànội đầu thế kỷ 21 (2001)
tiếng dỗi hờn của thân xác (chuyện vừa, 2007)
(tác giả tự viết)
THIÊU THÂN
tôi đang níu đời sống
bằng sợi chỉ mành
nhảy qua 3 cái háng hốc vực thẳm
cuốn tôi vào bí mật điều hình như không biết
nhảy đi tôi thèm thuồm (sic)
khiêu vũ đi hãy ôm lấy đời sống
những đứa con hỏi mẹ
đi đâu
những người đàn ông nói anh yêu em
bờ ngực em hơn cả
đời sống
sợi chỉ hồng âm nhạc
bảo tôi
hát lớn lên làm dịu êm đớn đắng
sợi chỉ xanh thi ca
nhéo tôi
làm thơ đi hãy làm thơ đi
sợi chỉ tím con gái
nói
hãy vỗ về lòng lương thiện của
thân xác
tôi thiêu thân một lần nhé,
hỡi
đời sống
tôi chết rồi thắp lên bia mộ
tôi sợi khói sáng tạo
NGOÀI CÔNG TRƯỜNG
Đấm ngược lên mây với vọng thiên thu sân tạo hóa
ngoẵng thép dài từ châu Á sáng lòa đến hải cảng châu Phi
chóp buyn-đinh Kulua Lumpur đứng cưỡi nóc trời
ánh sáng khổng lồ chãnh lóe giàn khoan Hy Mã Lạp
những chiếc mũ phơi sương bờ cọc nhọn Men at Work
công trường xây dựng ầm ầm tiếng động cơ dài
cánh tay người đàn ông rậm sợi lông đa tình
choàng những chùm xanh Gothic Phục hưng Trung cổ
Hỡi năm nghìn tầng tỏa ngực chàng thanh niên
tôi ngưỡng vọng người đàn ông lực lưỡng ném viên
sỏi sơ đồ xây dựng
---
chỉ một chữ viết hoa, ở đầu mỗi đoạn thơ. (Bt)
40
chín mùi, thơm nốt nhạc mưa
trên những sợi tóc bạc
rất gần, rất già, rất ngứa một chỗ.
Chiều thứ 3, nghỉ, ngủ nhà giữa những cơn bão
thổi suốt thiên hạ bật tất trên đường phố
riêng mình tôi đại dương thân thể
trôi lềnh phềnh không dây phanh tế bào.
Ngủ. Ngủ. Ngủ. Ôi những giấc ngủ
của chiều thứ 3 giữa những năm 40.
Nụ cười đực ngựa của người đàn ông
về giữa những giấc mơ
ướt những giấc ngủ
bắt tay với thân xác không chối từ
lẳng lơ những giấc mơ
của đàn bà giữa năm 40.
1995
50
em vẫn khóc như chưa bao giờ biết khóc
người đàn bà 50 khóc không một bờ vai
nước mắt chảy ướt xanh ươn ngực rũ
em không còn là một người mẹ nhỏ
em khóc không chồng ngồi bên
em khóc không một bầu trời hiền thắp hoa trăng
lẻ loi
em khóc không một tiếng chim kêu
em khóc không tình yêu
giọt nước mắt tặng người đàn ông không biết bú
sự dịu dàng
em
ở chốn trần gian nào em là giọt lệ hóa băng đời
người đàn bà 50 không, hơn cả những con số không
anh thì ở xa em thì không biết đến
em vẫn khóc như chưa bao giờ biết khóc
sự trấn lột của những người đàn ông khác hung hãn và thô tục
họ làm em sợ
em khóc nửa đêm
ướt chữ
lê thị huệ
www.gio-o.com
Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016
Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016
bài thơ khóc bạn văn ấn tượng: từ nay thế giới vắng đinh cường / thơ lãm thúy ( blog phạm cao hoàng/ usa)
từ nay thế giới vắng đinh cường...
blog pch/ usa
từ nay thế giới vắng
đinh cường
thơ lãm thúy
tranh đinh cường
(ảnh: Internet)
Chị Ý báo tin buồn. Thứ bảy
lặng người không nói. Nói gì hơn?
anh không ở nữa thì thôi vậy
từ nay thế giới vắng đinh cường!
Có nghĩa là không còn nét vẽ
những người thiếu nữ dáng như mơ
những người thiếu nữ xanh như liễu
rất mỏng manh và rất đỗi Thơ!
Có nghĩa từ đây Sài gòn Quán
sẽ trống thêm đi một chỗ ngồi
gặp nhau, dù có bao nhiêu bận
không ai còn có thể nào vui !
Sẽ nhớ, dù sức tàn, lực kiệt
cũng gom tàn lực để mà đi
cố đến cùng bạn bè thân thiết
chua xót nhìn nhau biết nói gì?
Có nghĩa lần sau ra mắt sách
không còn ai viết tặng bài thơ
nét vẽ vội vàng trong khoảnh khắc
gói lòng trân quý có ai ngờ!
Có nghĩa từ đây trên kệ sách
những người thiên cổ đã tương phùng
chỉ có riêng mình ta thống trách
giận rằng không gặp lúc lâm chung!
Giận không gửi bài thơ viết sẵn
bây giờ còn biết gửi cho ai?
bảo biết lâu rồi: đời ngắn lắm
vậy mà: để muộn mãi không hay !
Đêm nay gió lạnh nhiều, Anh ạ
mở cửa ra nhìn bóng tuyết bay
chợt nhớ, lòng sao sầu thảm quá
chỗ ấy đêm nay chắc lạnh đây !
Cõi ấy, một mình đêm buốt giá
từ nay sẽ lạnh đến thiên thu
nhưng niềm thương tiếc bao la quá
mong ấm lòng Anh cuộc viễn du.
lãm thúy
January 12, 2016.
(source: blog phạm cao hoàng)
đinh cường (đứng giữa, mặc áo đen)
lãm thúy (hàng 2, từ trái qua)
(courtesy photo: blog pch)
---
* chỉ một chữ đầu đoạn thơ, viết chữ hoa.
(Bt)
blog pch/ usa
từ nay thế giới vắng
đinh cường
thơ lãm thúy
tranh đinh cường
(ảnh: Internet)
Chị Ý báo tin buồn. Thứ bảy
lặng người không nói. Nói gì hơn?
anh không ở nữa thì thôi vậy
từ nay thế giới vắng đinh cường!
Có nghĩa là không còn nét vẽ
những người thiếu nữ dáng như mơ
những người thiếu nữ xanh như liễu
rất mỏng manh và rất đỗi Thơ!
Có nghĩa từ đây Sài gòn Quán
sẽ trống thêm đi một chỗ ngồi
gặp nhau, dù có bao nhiêu bận
không ai còn có thể nào vui !
Sẽ nhớ, dù sức tàn, lực kiệt
cũng gom tàn lực để mà đi
cố đến cùng bạn bè thân thiết
chua xót nhìn nhau biết nói gì?
Có nghĩa lần sau ra mắt sách
không còn ai viết tặng bài thơ
nét vẽ vội vàng trong khoảnh khắc
gói lòng trân quý có ai ngờ!
Có nghĩa từ đây trên kệ sách
những người thiên cổ đã tương phùng
chỉ có riêng mình ta thống trách
giận rằng không gặp lúc lâm chung!
Giận không gửi bài thơ viết sẵn
bây giờ còn biết gửi cho ai?
bảo biết lâu rồi: đời ngắn lắm
vậy mà: để muộn mãi không hay !
Đêm nay gió lạnh nhiều, Anh ạ
mở cửa ra nhìn bóng tuyết bay
chợt nhớ, lòng sao sầu thảm quá
chỗ ấy đêm nay chắc lạnh đây !
Cõi ấy, một mình đêm buốt giá
từ nay sẽ lạnh đến thiên thu
nhưng niềm thương tiếc bao la quá
mong ấm lòng Anh cuộc viễn du.
lãm thúy
January 12, 2016.
(source: blog phạm cao hoàng)
photo: pch - schbila 25.1. 2016
đinh cường (đứng giữa, mặc áo đen)
lãm thúy (hàng 2, từ trái qua)
(courtesy photo: blog pch)
---
* chỉ một chữ đầu đoạn thơ, viết chữ hoa.
(Bt)
Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016
lê thị huệ giới thiệu cánh cửa , thi tập nguyễn thùy song thanh ( nxb trẻ tp. hcm)
lê thị huệ giới thiệu cánh cửa .. thi tập nguyễn ....
(nxb trẻ, tp. hcm)
lê thị huệ giới thiệu:
cánh cửa / nguyễn thùy song thanh
cánh cửa / thi tập nguyễn thùy song thanh
(nxb trẻ/ tp. hcm -- bìa thơ in kèm bài giới thiệu)
(...)
Lần đầu tiên, tôi gặp được một người đàn bà Việt nam xuất chiêu thơ vũ bão. Bài thơ sương phụ thời chiến tranh năm 1975 của bà; tôi đọc được -- là cảnh Saigon đi qua chiến tranh:
Chủ nhật [19]65
buổi sáng thăm chàng ở Trại nhập ngũ số 3
buổi chiều ở Saigon ngó ngực Diễm Thúy
buổi tới về nhà nghe nhạc Phạm Duy
nửa đêm chợt khóc khi con bú
thơ Cánh cửa xuất bản , năm bà ngoài 70. Sang sảng giọng. Quyền uy lộng lẫy nữ sức, với suy tưởng, ngôn ngữ táo bạo, hào phóng nhất [của] thi ca. Và rằng, làm thơ khi cần; thì không lý gì đến tuổi tác, thời gian, giống phái; và, đề tài.
Bà cho 'de' ra cái hão huyền trong khái niệm 2 chữ 'Nàng Thơ'. Mà từ trước đến nay; như một báu vật của giống phái đàn ông muốn thờ phượng. Thơ phải là 'Nữ' và 'Trẻ'
(...)
Ở đâu ra một 'lòai thơ' với sự mạnh của tâm hồn; và, sự mạnh mẽ của chữ nghĩa, ở bà Nguyễn Thùy Song Thanh; đến thế !
Khi bà đến với diễn đàn 'Gió O' ; tôi nào để ý đến tuổi tác ai. Chi biết nhà thơ Nguyễn thanh Châu ở Arizona gửi thơ anh+ thơ bạn bè đến -- trong đó có thơ của Nguyễn Thùy Song Thanh, Khoa Hữu, Trần duyên Tưởng, từ Việt nam. Tôi đọc thơ bà lập tức; nhớ đến những xúc động, khi đọc những bài thơ Mai Thảo gửi; những năm ông đã ngoài 60, sống một mình sau phố Song Long, thuộc khu Bolsa hải ngoại. Và tôi đã nói với ông; thơ của Mai Thảo sẽ còn lại hơn toàn bộ tiểu thuyết vẩn vơ của Mai Thảo. Và; tôi đã hào hứng viết một bài giới thiệu tập thơ duy nhất của ông,' Ta thấy hình ta những miếu đền', gửi đến ông.
Bà [Nguyễn Thùy Song Thanh] sinh ra ở Sa đéc, cũng là nơi chào đời của [nữ] nhà văn nổi sóng sầu ' l' Amour'/ Marguerite Duras ...
(...)
LÊ THỊ HUỆ
(trích từ <vandoanviet. blogspot.com>
trích thơ nguyễn thùy song thanh
Ở HỒ ITASCA
Rừng xưa tịch mịch trùng trùng xanh
nghe như nơi ẩn những tiền nhân
đã vốc nước uống bên hồ lạnh
đã nhập vào đa lăn theo trăng.
Trí lực đất trời tụ xuống đáy Itasca
đẩy dòng trôi miết tới Mexico
nước có bao giờ về thăm lại
dù một lần thôi Istaca.
Nước cuốn đi cuốn đi Mississippi
qua ghềnh trắc trở thác phân ly
nằm im trong đá ôm truyền thuyết
xuất từ trăm trứng nhất tề đi.
Đi khắp sơn hà khắp thế gian
khắp cõi ba ngàn đâu bản nguyên
đâu cũng một vầng trăng độc thoại
một mặt trời thịnh nộ giá băng.
Cội nguồn ta đâu Istaca
Sàigòn hay Tiền giang quê nhà
cuối cùng rồi cũng gặp Thượng đế
ở tầng trời mịt cao xa.
MINNESOTA
nguyễn thùy song thanh
http://www.gio-o.com/NguyenThuySongThanh.html
---
* chỉ một chữ đầu mỗi đoạn thơ , viết chữ hoa . (Bt)
(nxb trẻ, tp. hcm)
lê thị huệ giới thiệu:
cánh cửa / nguyễn thùy song thanh
cánh cửa / thi tập nguyễn thùy song thanh
(nxb trẻ/ tp. hcm -- bìa thơ in kèm bài giới thiệu)
(...)
Lần đầu tiên, tôi gặp được một người đàn bà Việt nam xuất chiêu thơ vũ bão. Bài thơ sương phụ thời chiến tranh năm 1975 của bà; tôi đọc được -- là cảnh Saigon đi qua chiến tranh:
Chủ nhật [19]65
buổi sáng thăm chàng ở Trại nhập ngũ số 3
buổi chiều ở Saigon ngó ngực Diễm Thúy
buổi tới về nhà nghe nhạc Phạm Duy
nửa đêm chợt khóc khi con bú
thơ Cánh cửa xuất bản , năm bà ngoài 70. Sang sảng giọng. Quyền uy lộng lẫy nữ sức, với suy tưởng, ngôn ngữ táo bạo, hào phóng nhất [của] thi ca. Và rằng, làm thơ khi cần; thì không lý gì đến tuổi tác, thời gian, giống phái; và, đề tài.
Bà cho 'de' ra cái hão huyền trong khái niệm 2 chữ 'Nàng Thơ'. Mà từ trước đến nay; như một báu vật của giống phái đàn ông muốn thờ phượng. Thơ phải là 'Nữ' và 'Trẻ'
(...)
Ở đâu ra một 'lòai thơ' với sự mạnh của tâm hồn; và, sự mạnh mẽ của chữ nghĩa, ở bà Nguyễn Thùy Song Thanh; đến thế !
Khi bà đến với diễn đàn 'Gió O' ; tôi nào để ý đến tuổi tác ai. Chi biết nhà thơ Nguyễn thanh Châu ở Arizona gửi thơ anh+ thơ bạn bè đến -- trong đó có thơ của Nguyễn Thùy Song Thanh, Khoa Hữu, Trần duyên Tưởng, từ Việt nam. Tôi đọc thơ bà lập tức; nhớ đến những xúc động, khi đọc những bài thơ Mai Thảo gửi; những năm ông đã ngoài 60, sống một mình sau phố Song Long, thuộc khu Bolsa hải ngoại. Và tôi đã nói với ông; thơ của Mai Thảo sẽ còn lại hơn toàn bộ tiểu thuyết vẩn vơ của Mai Thảo. Và; tôi đã hào hứng viết một bài giới thiệu tập thơ duy nhất của ông,' Ta thấy hình ta những miếu đền', gửi đến ông.
Bà [Nguyễn Thùy Song Thanh] sinh ra ở Sa đéc, cũng là nơi chào đời của [nữ] nhà văn nổi sóng sầu ' l' Amour'/ Marguerite Duras ...
(...)
LÊ THỊ HUỆ
(trích từ <vandoanviet. blogspot.com>
trích thơ nguyễn thùy song thanh
Ở HỒ ITASCA
Rừng xưa tịch mịch trùng trùng xanh
nghe như nơi ẩn những tiền nhân
đã vốc nước uống bên hồ lạnh
đã nhập vào đa lăn theo trăng.
Trí lực đất trời tụ xuống đáy Itasca
đẩy dòng trôi miết tới Mexico
nước có bao giờ về thăm lại
dù một lần thôi Istaca.
Nước cuốn đi cuốn đi Mississippi
qua ghềnh trắc trở thác phân ly
nằm im trong đá ôm truyền thuyết
xuất từ trăm trứng nhất tề đi.
Đi khắp sơn hà khắp thế gian
khắp cõi ba ngàn đâu bản nguyên
đâu cũng một vầng trăng độc thoại
một mặt trời thịnh nộ giá băng.
Cội nguồn ta đâu Istaca
Sàigòn hay Tiền giang quê nhà
cuối cùng rồi cũng gặp Thượng đế
ở tầng trời mịt cao xa.
MINNESOTA
nguyễn thùy song thanh
http://www.gio-o.com/NguyenThuySongThanh.html
---
* chỉ một chữ đầu mỗi đoạn thơ , viết chữ hoa . (Bt)
Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016
' ghi chép về dương thu hương : những năm 1985- 1986 "/ vương trí nhàn ( blog vương trí nhàn/ hà nội)
'ghi chép về dương thu hương: 1985-86'
blog vương trí nhàn (hànội)
ghi chép về dương thu hương:
những năm 1985- 86
vương trí nhàn
nữ văn sĩ dương thu hương [1947- ]
trả lời phỏng vấn nhật báo người việt (Mỹ)
(ảnh chụp trên màn ảnh vô tuyến)
'các đoạn ghi chép này đã được đưa lên blog ngày 13- 3- 2012 -- nay, xin đưa lại; để bổ sung cho việc tìm hiểu tác phẩm Dương thu Hương ; ' như một hiện tượng văn học hậu chiến' (17/1/ 2016 / VTN )
20/ 2
Họp ở nhà xuất bản Giáo dục, bàn về biên tập cuốn '20 truyện ngắn chọn lọc 1945-1885'. Cái điều làm mọi người buồn bã nhất, ấy là hiếm có truyện hay. Ông Đỗ quang Lưu chê truyện còn thiếu 'action' (hành động); truyện nói nhiều quá, truyện không hoàn chỉnh.
" Thời kỳ ta có nhiều truyện hay, vẫn là thời kỳ 1954- 1964"
" Có nhiều tác giả đã thành danh: Tô Hoài, Bùi Hiển, không có cái hay; cả Nguyễn quang Sáng, cả Anh Đức. ( Tô Hoài chỉ ăn ...)"
" Có những người như Vũ thị Thường lạc chất của mình. (đáng lẽ là chất đời thường lại sang xã hội, chinh trị .)"
" Cấu trúc các truyện thường yếu, không mấy khi có sự gặp gỡ giữa nhân vật + cốt truyện v.v. ..."
Riêng tôi [VTN] đọc lại, còn thấy loại, như Đỗ Chu, Dương thu Hương có nhiều cảm quan lạc hậu. Đỗ Chu trì trệ trong cảm giác bằng lòng, hòa hợp, biết ơn. Dương thu Hương mới trong đại cương, nhưng trong chi tiết; vẫn là hôm nay. Ghét những người chỉ biết đến mình. Đề cao hy sinh vì người khác. Sợ tiện nghi. Co những nét tạm gọi là ác.
Đúng là có một thời, cả dân tộc kính sợ hạnh phúc; vì cho rằng hạnh phúc, khiến mình không còn chiến đấu được nữa. Những tiêu chuẩn thông thường ở con người dường như mất quyền tồn tại.
Trên cái nền chung này, [Dương thu] Hương căm giận mấy cũng là vô ích.
21/2
Một chuyện nghe được về ông [Nguyễn đình] Thi, do [Dương thu] Hương kể cho Huy Phương, [rồi] Huy Phương kể lại cho Nguyễn thành Long.
Ông Nguyễn đình Thi lên Quảng bá sáng tác.
Quen như một số người khác, mang cái mình mới viết sang đọc cho [Dương thu] Hương nghe; giọng lên bổng xuống trầm, ra điều cảm động lắm. Vừa đọc được vài câu, bị Hương dội gáo nước lạnh.
" Thôi đủ rồi, chán cái giọng lên bổng xuống trầm, tán gái của anh lắm rồi!"
" Ồ nhà văn gì 'côn đồ' thế này."
" Ừ, thì 'côn đồ' đấy, nhưng cầm đồ ra khỏi phòng này ngay đi."
Khi kể lại, Hương lại nói thêm:
" Tôi ăn lương ở Điện ảnh, chứ đâu có phải bên hội Nhà văn; tôi cần gì."
14/4
Những lần đối diện với Dương thu Hương. Thoáng thấy một nét gì sớm cũ càng [của] cái con người có vẻ đang chống phá lung tung đó. Cái miệng gồm 2 hàm răng thật đều xít vào nhau, toát lên một thoáng khiêu khích. Còn làm duyên dáng gì với nhau nữa. Không có thần tượng, không ai cứu được ai trong cuộc đời này. Tuy vậy, khi tôi nói thẳng những nhận xét tàn nhẫn ấy; thì Dương thu Hương gật đầu.
" Đúng, tôi nhận là tôi phong kiến, cay nghiệt ... viết xong là biết nó thuộc về ngày hôm qua rồi; hôm nay mình phải khác."
Tôi hay bảo Hương như kẻ ..." muốn hét lên một tiếng giữa mọi người; [rồi] muốn ra sao thì ra, nhưng phải hét, thì mới chịu được."
Nguyễn Kiên:
" Dương thu Hương là gì? Nó là sự phản ứng lại một thời. Một thời mọi thứ xuôi theo một kiểu. Bây giờ người ta không chịu thế. Người ta tập nói ngược lại. Loại trừ bọn phá hoại, bọn bành trường; thì, nó cỏn là tâm lý mọi người bình thường. Vì thế mới có nó. Nó cứ nói tuốt luốt ra cả."
...
12/ 6
Dương thu Hương hay bảo tôi, 'dân mặt trắng nhợt ra, vì chả đi đâu, chỉ đọc sách; giữa cuộc đời chỉ là dân 'típ thôi. "
[Vương trí] Nhàn:
" Bây giờ bà Hương này, có tài , nổi tiếng rồi, có nhà riêng rồi; bây giờ chỉ cần một gia đình êm ấm."
Nguyễn Kiên cũng ngồi đấy, cười [tủm tỉm],
" Ông này 'âm lịch' quá, thời này còn nghĩ đến chuyện gia đình êm ấm. Cứ nổi tiếng là được rồi, chứ cần gì."
Nói chuyện với DtHương, có cả [Nguyễn phan] Hách, [Lại nguyên] Ân; Hương ngồi kể về hoàn cảnh của mình. Lấy chồng trong sự thúc ép, đang cô độc; vì một kỷ luật vớ vẩn của lớp học.
Lão Bằng này hay mò đến. Lão ta còn dọa, không lấy lão; sẽ băm chết. Cảm thấy bị lão ám quá, làm ào đi:
" Anh về anh bảo mẹ anh tới đây."
Nhưng về với nhau được vài hôm là đánh vợ, mặc dầu bây giờ vẫn yêu Hương; yêu ghê gớm.
DtHương:
"Tôi ly thân chồng 6 năm, ở riêng đã 2 năm. Nhiều đứa đến nhòm ngó chứ. Nhưng không như Xuân Quỳnh; tôi không việc gì phải 'toáy' cả lên. Sống thiếu đàn ông một 2 tháng là không chịu nổi, việc gì cũng phải trả giá của nó cả.
... Con gái chúng nó dở hơi lắm. Nhớ có lần đi hội, đêm ngủ với mấy' con nhà thơ'. Một đứa đọc thơ về 'anh hói', một đứa về anh 'rậm râu'; đến tận 3 giờ mới thôi. Tôi bảo chúng nó: " tao; thì tao yêu lão 'bán phở', còn hơn là 2 'lão già' ấy. Thôi im đi cho tao ngủ. Thế mà hôm sau về, còn thấy con Nhàn nó thề thốt nịnh chồng, thổi cơm nếp cho chồng ăn nữa. "
Ở DtHương là một thái độ lạnh lùng ghê rợn; khi nhìn vào đời tư mọi người.
" Tôi có mấy đứa em ở Sân khấu, nó kể chuyện:
'khổ lắm, như ông [Lưu quang]Vũ khao khát tình yêu, vẫn bị bọn con gái lừa cho; những con 'đĩ giòi' ra rồi, nhưng nó ỏn thót, nó xin vai. Mấy đứa đàn em tôi bảo: 'khổ ông [Lưu quang] Vũ, có biết gì đâu? Còn như con mẹ [Xuân] Quỳnh, từng này tuổi con cắt tóc ngắn, diện quần 'bò', áo' phông'' -- chỉ loại con gái chưa có lớp mỡ ở bụng mới dám diện như vậy. Rồi đến ngồi cạnh chồng, lắc lắc cái đầu, như 18, 20; chung quanh nó thấy chướng lắm. Nên; bọn trẻ nó lại càng muốn trêu ngươi, để chứng tỏ cái quyền lực của nó: quyền trẻ đẹp, chứ còn gì nữa. Tôi như con Quỳnh; tôi cứ sống đúng là tôi. Nhưng nó thì không dám, không chịu được. Mà già rồi cón gì !"
[Nguyễn phan] Hách nói thêm, lắm lúc nhìn vào mặt [Xuân] Quỳnh, lòng đen nó cứ bạc xám ra; thấy già đi, rõ quá. Chồng đi vắng là bần thần. Rồi kêu chán đời. Chồng về, lại kể chuyện xót sa, tuy vẫn là đùa vui, nhưng xót sa. Chẳng hạn như kể là hôm nọ; có con bé nào đến rủ [Lưu quang] Vũ đi xem..., Quỳnh phải gầm lên, " ...hôm qua, anh xuống ăn cơm nguội chỗ mẹ, anh thắt lưng bằng cái dây chuối [thực tế: giây thừng]; thì có ai đến thăm anh không ?"
" Rồi bọn em chồng ở nhà, nó phải nói thêm vào nữa; mới thôi.
"Được cái, Quỳnh nó còn trẻ; đi với nhau còn hợp."
" Trẻ già mà! Vũ nó phải khó chịu chứ ."
DtHương kể về T. Ngày nào T. + Hương rất thân nhau; Hương hay cùng T. đến Thu Bồn. Gớm, một tình yêu tha thiết. Thấy Thu Bồn ra mà cả người nàng cứ run lên. Lấn ấy, T. cho rằng DtHương phải bám T. để đăng bài. Tôi mới đến, tôi bảo lão Bổng, ' Tôi 'ỉa' vào đăng bài ở chỗ này; chứng nào mà con T. nó còn làm biên tập ở đây. Không đăng, thì đã chết ai?"
Nhưng những lời DtHương kể ghe gớm nhất, là về Nguyễn đình Thi + Tô Hoài.
Đúng là có lần mắng mỏ [Nguyễn đình] Thi, cái lần ở Quảng bá (tôi đã ghi ở phần trên). Sau đó, Thi vẫn phải làm lành. Tô Hoài cũng vậy. Năm ngoái; họ đi trại Đại lãi với nhau, DtHương công kích, Tô Hoài vuốt mặt không kịp. Nhân [thể] nói về một cô biên tập nào đó ở bên [nxb] Kim Đồng. Tô Hoài chê trông như con voi già, Dương thu Hương mới đá luôn,"nhưng nó còn đỡ hơn cái con mẹ mà anh đã húp cả 'cặn'." Thế là Tô Hoài lại cười hí hí. Lão toàn ngồi kể chuyện đi chơi với cô đầu quỵt; rồi' tắc 'ống khói' ra sao. v.v ... Trong đám ngồi đấy, chỉ có Nguyễn minh Châu là ' nghếch 'sừng' lên nghe. Thấy DtHương nói [về] đồng nghiệp, nhiều khi tàn tệ; Nguyễn Kiên ngồi ngoài cũng phát cáu . Nhưng hôm vừa rồi, nhân ti-vi quay về các nhà văn; Tô Hoài đến làm lành với Dương thu Hương. Thế là Hương lại đốp luôn," ... từ giờ trở đi, bọn trẻ nó làm lành [với] lãnh đạo; chắc nó cũng không quá đáng đến nước 'húp hết cả phần anh em." Nói thế, là Tô Hoài chạnh lòng, lão đánh bài 'chuồn'.
Nhìn vào tác phẩm, dễ thấy ở H. là cả một sự hỗn tạp, một cái gì rất cũ có mặt bên cái gì rất mới. Những ngày ở Quảng bình, sao không mang vào đây. Hình như, thấm những ngày đó quá, nên mới có phản ứng như bây giờ .[VTN)
Đọc vẫn thấy có một sự công phẫn, kêu giời lên; vì những cái xấu xa chung quanh. Nói tướng lên, chửi; vì 'đau quá' ! (gợi nhớ tới trương hợp Vũ trọng Phụng). Không tìm thấy một sự bình thản [nào]?
(...) -tạm lược trên 40 dòng. (Bt)
cái điều tôi [Vương trí Nhàn] sẽ phải viết cho được; khi nói về Xuân Quỳnh + Dương thu Hương; sự hạn chế của những tài năng hàng đầu. Họ chỉ đến thế.
Vương trí Nhàn: " nên làm những tập truyện ngắn thật đầu tay."
Dương thu Hương:" Dạo này tôi không thể viết ngắn được nữa. Hóa ra mọi chuyện cũng theo thói quen. Lúc đầu thì thơ, rồi truyện ngắn; sau nữa là truyện dài."
Không ai nhớ tới sự đột ngột xuất hiện. Người ta chỉ còn nói tới một nhu cầu.
1986.
VTN
(Blog Vương trí Nhàn)
--------
DƯƠNG THU HƯƠNG
Dương thu Hương est une romancière et une dissidente politique viêtnamienne qui participe à la renaissance littéraire du Viêt nam dans les années 1980, tout comme Nguyễn huy Thiệp, Phạm thị Hoài, Bảo Ninh et bien d' autres encore. En plus d' être connue pour ses oeuvres littéraires elle est aussi connue sur le plan internationale pour sa lutte en faveur de la démocartie et de la liberté, ce qui lui vaut d' être surveillée par les autorités viêtnamiennes. En plus du viêtnamien, ellle mai^trise aussi la langue francaise. Elle a recu le grand prix des lectrices de Elle 2007 pour son roman 'Terre des oublis' ... -WIKIPEDIA-
blog vương trí nhàn (hànội)
ghi chép về dương thu hương:
những năm 1985- 86
vương trí nhàn
nữ văn sĩ dương thu hương [1947- ]
trả lời phỏng vấn nhật báo người việt (Mỹ)
(ảnh chụp trên màn ảnh vô tuyến)
'các đoạn ghi chép này đã được đưa lên blog ngày 13- 3- 2012 -- nay, xin đưa lại; để bổ sung cho việc tìm hiểu tác phẩm Dương thu Hương ; ' như một hiện tượng văn học hậu chiến' (17/1/ 2016 / VTN )
20/ 2
Họp ở nhà xuất bản Giáo dục, bàn về biên tập cuốn '20 truyện ngắn chọn lọc 1945-1885'. Cái điều làm mọi người buồn bã nhất, ấy là hiếm có truyện hay. Ông Đỗ quang Lưu chê truyện còn thiếu 'action' (hành động); truyện nói nhiều quá, truyện không hoàn chỉnh.
" Thời kỳ ta có nhiều truyện hay, vẫn là thời kỳ 1954- 1964"
" Có nhiều tác giả đã thành danh: Tô Hoài, Bùi Hiển, không có cái hay; cả Nguyễn quang Sáng, cả Anh Đức. ( Tô Hoài chỉ ăn ...)"
" Có những người như Vũ thị Thường lạc chất của mình. (đáng lẽ là chất đời thường lại sang xã hội, chinh trị .)"
" Cấu trúc các truyện thường yếu, không mấy khi có sự gặp gỡ giữa nhân vật + cốt truyện v.v. ..."
Riêng tôi [VTN] đọc lại, còn thấy loại, như Đỗ Chu, Dương thu Hương có nhiều cảm quan lạc hậu. Đỗ Chu trì trệ trong cảm giác bằng lòng, hòa hợp, biết ơn. Dương thu Hương mới trong đại cương, nhưng trong chi tiết; vẫn là hôm nay. Ghét những người chỉ biết đến mình. Đề cao hy sinh vì người khác. Sợ tiện nghi. Co những nét tạm gọi là ác.
Đúng là có một thời, cả dân tộc kính sợ hạnh phúc; vì cho rằng hạnh phúc, khiến mình không còn chiến đấu được nữa. Những tiêu chuẩn thông thường ở con người dường như mất quyền tồn tại.
Trên cái nền chung này, [Dương thu] Hương căm giận mấy cũng là vô ích.
21/2
Một chuyện nghe được về ông [Nguyễn đình] Thi, do [Dương thu] Hương kể cho Huy Phương, [rồi] Huy Phương kể lại cho Nguyễn thành Long.
Ông Nguyễn đình Thi lên Quảng bá sáng tác.
Quen như một số người khác, mang cái mình mới viết sang đọc cho [Dương thu] Hương nghe; giọng lên bổng xuống trầm, ra điều cảm động lắm. Vừa đọc được vài câu, bị Hương dội gáo nước lạnh.
" Thôi đủ rồi, chán cái giọng lên bổng xuống trầm, tán gái của anh lắm rồi!"
" Ồ nhà văn gì 'côn đồ' thế này."
" Ừ, thì 'côn đồ' đấy, nhưng cầm đồ ra khỏi phòng này ngay đi."
Khi kể lại, Hương lại nói thêm:
" Tôi ăn lương ở Điện ảnh, chứ đâu có phải bên hội Nhà văn; tôi cần gì."
14/4
Những lần đối diện với Dương thu Hương. Thoáng thấy một nét gì sớm cũ càng [của] cái con người có vẻ đang chống phá lung tung đó. Cái miệng gồm 2 hàm răng thật đều xít vào nhau, toát lên một thoáng khiêu khích. Còn làm duyên dáng gì với nhau nữa. Không có thần tượng, không ai cứu được ai trong cuộc đời này. Tuy vậy, khi tôi nói thẳng những nhận xét tàn nhẫn ấy; thì Dương thu Hương gật đầu.
" Đúng, tôi nhận là tôi phong kiến, cay nghiệt ... viết xong là biết nó thuộc về ngày hôm qua rồi; hôm nay mình phải khác."
Tôi hay bảo Hương như kẻ ..." muốn hét lên một tiếng giữa mọi người; [rồi] muốn ra sao thì ra, nhưng phải hét, thì mới chịu được."
Nguyễn Kiên:
" Dương thu Hương là gì? Nó là sự phản ứng lại một thời. Một thời mọi thứ xuôi theo một kiểu. Bây giờ người ta không chịu thế. Người ta tập nói ngược lại. Loại trừ bọn phá hoại, bọn bành trường; thì, nó cỏn là tâm lý mọi người bình thường. Vì thế mới có nó. Nó cứ nói tuốt luốt ra cả."
...
12/ 6
Dương thu Hương hay bảo tôi, 'dân mặt trắng nhợt ra, vì chả đi đâu, chỉ đọc sách; giữa cuộc đời chỉ là dân 'típ thôi. "
[Vương trí] Nhàn:
" Bây giờ bà Hương này, có tài , nổi tiếng rồi, có nhà riêng rồi; bây giờ chỉ cần một gia đình êm ấm."
Nguyễn Kiên cũng ngồi đấy, cười [tủm tỉm],
" Ông này 'âm lịch' quá, thời này còn nghĩ đến chuyện gia đình êm ấm. Cứ nổi tiếng là được rồi, chứ cần gì."
Nói chuyện với DtHương, có cả [Nguyễn phan] Hách, [Lại nguyên] Ân; Hương ngồi kể về hoàn cảnh của mình. Lấy chồng trong sự thúc ép, đang cô độc; vì một kỷ luật vớ vẩn của lớp học.
Lão Bằng này hay mò đến. Lão ta còn dọa, không lấy lão; sẽ băm chết. Cảm thấy bị lão ám quá, làm ào đi:
" Anh về anh bảo mẹ anh tới đây."
Nhưng về với nhau được vài hôm là đánh vợ, mặc dầu bây giờ vẫn yêu Hương; yêu ghê gớm.
DtHương:
"Tôi ly thân chồng 6 năm, ở riêng đã 2 năm. Nhiều đứa đến nhòm ngó chứ. Nhưng không như Xuân Quỳnh; tôi không việc gì phải 'toáy' cả lên. Sống thiếu đàn ông một 2 tháng là không chịu nổi, việc gì cũng phải trả giá của nó cả.
... Con gái chúng nó dở hơi lắm. Nhớ có lần đi hội, đêm ngủ với mấy' con nhà thơ'. Một đứa đọc thơ về 'anh hói', một đứa về anh 'rậm râu'; đến tận 3 giờ mới thôi. Tôi bảo chúng nó: " tao; thì tao yêu lão 'bán phở', còn hơn là 2 'lão già' ấy. Thôi im đi cho tao ngủ. Thế mà hôm sau về, còn thấy con Nhàn nó thề thốt nịnh chồng, thổi cơm nếp cho chồng ăn nữa. "
Ở DtHương là một thái độ lạnh lùng ghê rợn; khi nhìn vào đời tư mọi người.
" Tôi có mấy đứa em ở Sân khấu, nó kể chuyện:
'khổ lắm, như ông [Lưu quang]Vũ khao khát tình yêu, vẫn bị bọn con gái lừa cho; những con 'đĩ giòi' ra rồi, nhưng nó ỏn thót, nó xin vai. Mấy đứa đàn em tôi bảo: 'khổ ông [Lưu quang] Vũ, có biết gì đâu? Còn như con mẹ [Xuân] Quỳnh, từng này tuổi con cắt tóc ngắn, diện quần 'bò', áo' phông'' -- chỉ loại con gái chưa có lớp mỡ ở bụng mới dám diện như vậy. Rồi đến ngồi cạnh chồng, lắc lắc cái đầu, như 18, 20; chung quanh nó thấy chướng lắm. Nên; bọn trẻ nó lại càng muốn trêu ngươi, để chứng tỏ cái quyền lực của nó: quyền trẻ đẹp, chứ còn gì nữa. Tôi như con Quỳnh; tôi cứ sống đúng là tôi. Nhưng nó thì không dám, không chịu được. Mà già rồi cón gì !"
[Nguyễn phan] Hách nói thêm, lắm lúc nhìn vào mặt [Xuân] Quỳnh, lòng đen nó cứ bạc xám ra; thấy già đi, rõ quá. Chồng đi vắng là bần thần. Rồi kêu chán đời. Chồng về, lại kể chuyện xót sa, tuy vẫn là đùa vui, nhưng xót sa. Chẳng hạn như kể là hôm nọ; có con bé nào đến rủ [Lưu quang] Vũ đi xem..., Quỳnh phải gầm lên, " ...hôm qua, anh xuống ăn cơm nguội chỗ mẹ, anh thắt lưng bằng cái dây chuối [thực tế: giây thừng]; thì có ai đến thăm anh không ?"
" Rồi bọn em chồng ở nhà, nó phải nói thêm vào nữa; mới thôi.
"Được cái, Quỳnh nó còn trẻ; đi với nhau còn hợp."
" Trẻ già mà! Vũ nó phải khó chịu chứ ."
DtHương kể về T. Ngày nào T. + Hương rất thân nhau; Hương hay cùng T. đến Thu Bồn. Gớm, một tình yêu tha thiết. Thấy Thu Bồn ra mà cả người nàng cứ run lên. Lấn ấy, T. cho rằng DtHương phải bám T. để đăng bài. Tôi mới đến, tôi bảo lão Bổng, ' Tôi 'ỉa' vào đăng bài ở chỗ này; chứng nào mà con T. nó còn làm biên tập ở đây. Không đăng, thì đã chết ai?"
Nhưng những lời DtHương kể ghe gớm nhất, là về Nguyễn đình Thi + Tô Hoài.
Đúng là có lần mắng mỏ [Nguyễn đình] Thi, cái lần ở Quảng bá (tôi đã ghi ở phần trên). Sau đó, Thi vẫn phải làm lành. Tô Hoài cũng vậy. Năm ngoái; họ đi trại Đại lãi với nhau, DtHương công kích, Tô Hoài vuốt mặt không kịp. Nhân [thể] nói về một cô biên tập nào đó ở bên [nxb] Kim Đồng. Tô Hoài chê trông như con voi già, Dương thu Hương mới đá luôn,"nhưng nó còn đỡ hơn cái con mẹ mà anh đã húp cả 'cặn'." Thế là Tô Hoài lại cười hí hí. Lão toàn ngồi kể chuyện đi chơi với cô đầu quỵt; rồi' tắc 'ống khói' ra sao. v.v ... Trong đám ngồi đấy, chỉ có Nguyễn minh Châu là ' nghếch 'sừng' lên nghe. Thấy DtHương nói [về] đồng nghiệp, nhiều khi tàn tệ; Nguyễn Kiên ngồi ngoài cũng phát cáu . Nhưng hôm vừa rồi, nhân ti-vi quay về các nhà văn; Tô Hoài đến làm lành với Dương thu Hương. Thế là Hương lại đốp luôn," ... từ giờ trở đi, bọn trẻ nó làm lành [với] lãnh đạo; chắc nó cũng không quá đáng đến nước 'húp hết cả phần anh em." Nói thế, là Tô Hoài chạnh lòng, lão đánh bài 'chuồn'.
Nhìn vào tác phẩm, dễ thấy ở H. là cả một sự hỗn tạp, một cái gì rất cũ có mặt bên cái gì rất mới. Những ngày ở Quảng bình, sao không mang vào đây. Hình như, thấm những ngày đó quá, nên mới có phản ứng như bây giờ .[VTN)
Đọc vẫn thấy có một sự công phẫn, kêu giời lên; vì những cái xấu xa chung quanh. Nói tướng lên, chửi; vì 'đau quá' ! (gợi nhớ tới trương hợp Vũ trọng Phụng). Không tìm thấy một sự bình thản [nào]?
(...) -tạm lược trên 40 dòng. (Bt)
cái điều tôi [Vương trí Nhàn] sẽ phải viết cho được; khi nói về Xuân Quỳnh + Dương thu Hương; sự hạn chế của những tài năng hàng đầu. Họ chỉ đến thế.
Vương trí Nhàn: " nên làm những tập truyện ngắn thật đầu tay."
Dương thu Hương:" Dạo này tôi không thể viết ngắn được nữa. Hóa ra mọi chuyện cũng theo thói quen. Lúc đầu thì thơ, rồi truyện ngắn; sau nữa là truyện dài."
Không ai nhớ tới sự đột ngột xuất hiện. Người ta chỉ còn nói tới một nhu cầu.
1986.
VTN
(Blog Vương trí Nhàn)
--------
DƯƠNG THU HƯƠNG
Dương thu Hương est une romancière et une dissidente politique viêtnamienne qui participe à la renaissance littéraire du Viêt nam dans les années 1980, tout comme Nguyễn huy Thiệp, Phạm thị Hoài, Bảo Ninh et bien d' autres encore. En plus d' être connue pour ses oeuvres littéraires elle est aussi connue sur le plan internationale pour sa lutte en faveur de la démocartie et de la liberté, ce qui lui vaut d' être surveillée par les autorités viêtnamiennes. En plus du viêtnamien, ellle mai^trise aussi la langue francaise. Elle a recu le grand prix des lectrices de Elle 2007 pour son roman 'Terre des oublis' ... -WIKIPEDIA-
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)