Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

kim lân :" học vấn qua lớp Supérieur ( lớp 5) mà văn chương được xếp loại Supérieur ?"



                     KIM LÂN : 
          HỌC VẤN QUA LỚP SUPÉRIEUR (LỚP 5)
                MÀ VĂN CHƯƠNG ĐƯỢC XẾP VÀO LOẠI SUPÉRIEUR ? "
                                              bài :  L.H / VN.EXPRESS


 kim lân (i.e  nguyễn văn tài 1920- 2007) 
( ảnh: Internet)


Kim Lân, tên thật Nguyễn vănTtài.  Sinh ngày 1.8.1920 tại làng Phù lưu,  Tiên sơn, tỉnh Bắc Ninh. Nhà văn chỉ học hết tiểu học, rồi sau đó, phải đi làm thợ. Năm 1944, tham gia hội Văn hoá cứu quốc - và, bắt đầu viết văn.  Công tác [với]  những tờ báo [phong trào], như :  Chi lăng, Xông pha, Dân quân Việt bắc . 

Kim Lân gắn bó với tập truyện ngắn, thành công nhất ở thể loại văn học này.   Đề tài quen thuộc, là, những con người lao động, sống cuộc đời lam lũ, lầm than; nhưng giàu lòng yêu thương , gắn bó với quê hương, đất nước.   

Kim Lân viết rất ít, [nhưng] rất chọn lọc. Trong cuộc đời nhà văn chỉ xuất bản 2 tập truyện ngắn: Nên vợ nên chồng (Hànội, 1955) -- Con chó xấu xí (Hànội,1962). Nhưng với  truyện ngắn được xếp vào loại kinh điển, như Làng -- Vợ nhặt ... 

Sinh ra ở đồng quê Bắc ninh, nhà văn cũng có những trang viết hấp dẫn về làng quê, hoặc, những trò phong lưu đồng ruộng.  Trong những trang viết như Đuổi tà -- Con mã mái -- Thổi ống sùy đồng - các trò dân gian , như chọi gà, thả chim, đánh vật, hiện lên như thú chơi thanh nhã, lanh mạnh. 

Năm 2001, nhà văn được Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật...

Kim Lân [có] một tình bạn cảm động giữa ông và Nam Cao.  Mối tâm giao giữa 2 nhà văn , gần như đồng trang lứa này -- đã đưa Kim Lân đến với vai diễn Lão Hạc, trong phim Làng Vũ đại ngày ấy.  Sự xuất hiện độc đáo sau vai diễn ấy, độc giả có thêm [sước danh] '  ông Lão Hạc' --  mỗi khi nhắc đến Kim Lân.

Tháng 4.2006, trong một cuộc phỏng vấn, nhà văn Kim lân tâm sư -- ông còn ấp ủ viết một truyện ngắn, ý tưởng xương cốt của [chuyện] đã thành hình, thành nét:

"  Truyện ngắn này, đại khái là nói vể một người đàn ông câm. Anh câm này nuôi một con chó. Tất cả những người sống quanh anh ta chẳng hiểu anh ta nói gì, nghĩ gì -- kể cả mẹ của anh ta.  Chỉ có con chó là hiểu được anh. Cả 2 đều không nói được cái tiếng mà những người quanh họ vẫn nói." -- ông cho biết vậy.

Từ đó đến nay đã hơn 1 năm; nhà văn luôn phải san sẻ quãng thời gian ngắn ngủi cho c8n bệnh hen suyễn.  Nhà văn Đào Thắng , chánh văn phòng hội Nhà văn Việt nam,  cho biết: " Cụ đã rất già yếu, nhiều lần, tưởng đã bị bệnh tật quật ngã, cụ chống chọi được. Nhưng lần này, có lẽ đã là quá sức." 

Ngoài cống hiến của bản thân đối với văn học Việtnam, Kim Lân còn đóng góp cho nền văn học nước nhà -- khi sinh thành ra những họa sĩ tài năng Nguyễn thị Hiền, Thành Chương, Mạnh Đức. []

   L.H.
   (VN EXPRESS
   Tin nhanh Việtnam)

---

- tựa bài của người Biên tập. 
- Cours Sup1rieur, lớp cuối cùng  Chương trình bậc Tiểu học Bản xứ ( local)
 do chính phủ bảo hộ Pháp đặt ra . (BT) 



                                                                   chân dung nhà văn kim lân
                                                                            (ảnh: Internet)


nhà văn kim lân:
   qua phác họa nữ họa sĩ 
    nguyễn thị hiền



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét