Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

chuyện tình buồn giữa nhạc sĩ châu kỳ + ca sĩ mộc lan / bài viết: hà hải lăng ( thể thao ngày nay)



               chuyn tình bun gia nhc sĩ châu k + ca sĩ mc lan
                                                          bài viết:  hà hải lăng

                                                    nhạc sĩ châu kỳ [ 5-11-1923 - saigon 6-1-2008]
                                                                 tác giả khoảng 200 cá khúc-- vợ đầu tiên; mộc lan--
                                                                 vợ kế; kha thị đăng+ 4 con -- qua đời ở tp. hcm,
                                                                       đưa về mai táng  tại đồi nam giao (huế).
                                                                                          (ảnh: internet)



Năm 1947 chàng nghệ sĩ Lãng tử Châu Kỳ rời bỏ đoàn Hồng Thu (chị ruột ở Huế), vào Sài gòn. Một năm sau, nàng thiếu nữ tài sắc Phạm thị Ngà đất Cảng Hải phòng cũng đ8ạt chân tới [Hòn ngọc viễn đông]. Nàng tập tễnh đi hát, dươc nhạc sĩ Lê Thương đặt nghệ danh Mộc Lan.   Họ gặp, và quấn quýt lấy nhau.

Lấy nhau rồi, Châu Kỳ đưa vợ về Huế ra mắt họ hàng. Được ông Thái văn Kiểm, khi ấy là gíám đốc đài phát thanh Huế nâng đỡ, tạo điều kiện cho vợ chồng được hát thường xuyên trên đài, với mức lương hậu hĩnh.  Danh tiếng Chấu Kỳ+ Mộc Lan nổi như cồn; dù lúc này ở đây đã có cặp ca nhạc sĩ Nguyễn hữu Thiết+ Ngọc Cẩm 'cát cứ' -- nhưng cặp uyên ương Thiết+ Cẩm chỉ hát những ca khúc mang về từ chiến khu; Lời người ra đi+ Sơn nữ ca/ Trần Hoàn; Gạo trắng trăng thanh + Trăng rụng xuống cầu/ Hoàng thi Thơ ...; nên; họ có một lượng khán giả riêng; không ảnh hưởng tới hoạt động âm nhạc củ Châu Kỳ+ Mộc Lan.

 Nhưng cuộc sống của họ chỉ kéo dài khoảng 6 năm, rồi chia tay. Có nhiều nguyên nhân có lẽ 'con chim quý phái lâu son 'ở trong tổ ấm chỉ là một căn phòng nhỏ ở phái sau một công ty nằm dưới chân cầu Tràng tiền. Căn phòng quá nhỏ cho một đôi uyên ương quá nổi tiếng của đất Thần kinh.

"  ... Tôi cứ nghĩ đẹp như chị tôi, hát hay như tiên nữ, thì phải ở trong một lâu đài khuê các; mà hiện tại lại như thế này ư/ Nó khác xa hình ảnh rực rỡ của chị tôi đứng trên sân khấu, cất tiếng hát  họa mi làm say mê biết bao tâm hồn mơ mộng, đa tình; tong đó có tôi... " ( trích' Những trang sách khép mở/ Trần Áng Sơn'). 

phải hăng đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cuộc hôn nhân mau chóng đổ vỡ?

Sinh thời , nhạc sĩ Châu Kỳ đã từng nhiều lần tâm sự với người viết,

"  ... họ chung sống ở Huế được 6 năm; thì nàng 'phải lòng' với một người bạn học cũ của Châu Kỳ. (người nàylà con'một bà chúa trong hoàng tộc, chủ sòng xóc đĩa ở Kim Long/ Huế). Vì chuyện đau lòng này mà Châu  Kỳ đành dắt vợ trở vào Sài gòn;  giấu nhẹm khôngcho gia đình mình biết; và cũng để ngăn trở cặp tình nhân , không cho họ gần  gũi ... Lời ong, tiếng ve râm ran, khiến Châu Kỳ phải theo dõi vợ; [lại còn nhờ ông] Đặng văn Nhân (người đứng ra tổ chức đám cưới Châu Kỳ+ Mộc Lan)bám theo nàng vào tận  Chợ lớn.

Châu Kỳ không đủ can đảm chứng kiến người đã từng cùng 'hương lửa mặn nồng'; nay lại ở trong vòng tay người khác; nên nhờ ông Nhân đi bộ theo dõi; còn Châu Kỳ ngồi trong xe hơi.  Khi ông Nhân kể lại sự tình, Châu Kỳ thấy đất trời sụp đổ, tông cửa xe, định đam đầu xuống sông tự tử. ... rối uống rượu cho tới  ngày nay. Người viết hỏi.

 "  rồi ông có gặp lại nàng?" -- " có, nhưng mà lâu lắm rồi; đó là hôm đám tang nhạc sĩ Lê Thương [1996- NV]; chúng tôi chỉ chào hỏi xã giao; cũng không nói chuyện gì nhiều, chuyện cũ cũng đã vời xa quá đỗi."


Đấy là giai đoạn đầy đau thương, u uất chất chứa trong nhiều ca khúc của Châu Kỳ ... nhất là  lần ông đặt lời cho ca khúc Mưa rơi/ Ưng Lang.  Lúc đó ở Huế, đã xảy ra hiện tượng; đi đâu cũng nghe thanh niên hát,' Mưa rơi chiều nay vắng người/ Bên thềm gió lơi/ Mơ bóng ngàn khơi ... Mây sầu khắp nơi ...Thương nhớ đầy vơi/ Ai đi như xóa bao lời thề ... / Thương nhớ nào nguôi.'

Nhạc sĩ Ưng Lang [1919-  tp. HCM 2009]  lớn hơn Châu Kỳ 4 tuổi , cũng vốn là chỗ thân thiết với người viết. Khiu tôi hỏi ông [Ưng Lang] về chuyện  Châu Kỳ đặt lời cho bài  Mưa rơi, ông nói,

" ... bài hát tôi làm lúc đó đã xong cả nhạc+ lời. Thế rồi Mộc Lan xa Châu Kỳ;  đi Hànội, Châu Kỳ có tâm sự buồn như vậy; cho nên thấy bài hát của tôi, thì đề nghị cho thay đồi vài chỗ trong lời hát; cho gần với cảnh ngôcủa mình. Tôi đồng ý để Châu Kỳ sửa vài chỗ như thế; và đồng ý để Châu Kỳ đứng tên nơi phần lời ca, cho đúng với nguyện vọng về mặt tình cảm riêng tư của anh ấy."

[Rồi] tới giai thoại Đoàn Chuẩn+ Mộc Lan. Lâu nay, trong giới nghệ sĩ vẫn lưu truyền mối tình thật lãng mạn giữa chàng nhạc sĩ phong lưu Đoàn Chuẩn + nữ ca sĩ lừng danh Mộc Lan.  Chuyện tình này mang đậm phong cách hòa hoa của 'Đoàn Chuẩn công tử'.

Thực hư như thế nào, chỉ những người trong cuộc mới rõ. Ở đây, chúng tôi thuật lại, như là một giai thoại...

những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, ca sĩ Mộc Lan tuy đã lập gia đình với nhạc sĩ Châu Kỳ; thỉnh thoảng nàng vẫn được mời đi lưu diễn, kể cả  Hà nội . (sau năm 1954, chia đôi đất nước, mới cách ngăn sự đi lại giữa 2 miền).  Và, trong một lần hát Đi chơi chùa Hương ở nhà Hát lớn (Hànội), giọng ca + sắc đẹp của nàng, đã khiến một chàng đẹp trai tài hoa, phong lưu bậc nhất thời đó ngây ngất. Chàng [ta] chính là Đoàn Chuẩn ...


                                            "... chàng trai tài hoa, phong lưu bậc nhất... đoàn chuẩn .."
                                                        được lê hoàng long viết trong 'chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến
                                                              -- kể cả mối tình giữa Đoàn Chuẩn + ca sĩ tài danh mộc lan.
                                           (sách do thế phong  in ấn -- nxb văn hóa-thông tin hà nội cấp phép năm 1996)



thời ấy ở miền bắc, có  những sản vật nổi tiếng được truyền khẩu; ' Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rôi đầm Sét'.

 Đoàn Chuẩn chính là con chủ hãng nước mắm Vạn Vân giàu có nức tiếng ở Hải phòng. 'Cái nết' ăn chơi của Đoàn công tử cũng là đề tải râm ran từ Hải phòng đến tận Hànội,

Trở lại với sự kiện, nghe danh ca Mộc Lan hát 'Đi chơi chùa Hương',  Đoàn Chuẩn quyết tâm chinh phục người đẹp; nhưng thời gian nàng lưu lại Hà thành quá ngắn; không đủ cho thời gian cho công tử 'xuất chiêu'.  Khi Mộc Lan trở về Sài gòn, ít lâu sau chàng thuê bao  cả một máy bay; để bay theo vào Sài gòn. Qua dọ hỏi, chàng lâm vào tình trạng bẽ bàng, khi biết được 'đoá lan kia đã có chủ'  -- nàng là vợ nhạc sĩ Châu Kỳ.

với cách' chơi ngông của công tử , Đoàn Chuẫn đã gửi một khoản tiền lớn cho một tiệm hoa; để mỗi sángngười đẹp nhận được một bó hồng tươi thắm; màkhông hề có tên người tặng. Suốt 3 tuần đều đặn như thế, Mộc Lan không khỏi xúc động; cũng rất tò mò muốn biết người tặng hoa 'mai danh ẩn tích' kia,  là ai?

Nghĩ hết cách, nàng phải nhờ chủ tiệm hoa chuyển tới người ấy nức thư cảm ơn, với lời lẽ chân tình; nhưng co đoạn đầy ẩn ý. Được sự đồng ý của Đoàn Chuẩn, chủ tiệm  tiết lộ cho  biết tên + địa chỉ 'gã si tình hào hoa' ấy -- chính là 'ông vua Slow Đoàn Chuẩn', vang danh khắp nước.

 Mộc Lan thật bất ngờ,  xúc động.

[Rồi] Đoàn Chuẩn tiếp tục gửi tiền vào; để tiệm hoa đều đặn đưa hoa tặng cho nàng rong suốt 2 tháng nữa. Có một ngày, Mộc Lan nhận được một cánh thư gửi từ phương bắc; trong phong bì không phải lời tỏ tình yêu -- mà là  một bài hát,khuôn nhạc được kẻ bằng tay cẩn thận; ca từ được viết nắn nót trên tờ giấy pơ-luya xanh, mỏng tang, đó là bái 'Gửi gió cho mây ngàn bay'.

nhiều ý kiến còn cho rằng 'Gửi gió cho mây ngàn bay'  * là tác giả làm ri6ng tặng Mộc Lan...  -- như đã nói; chỉ có những người trong cuộc mới biết chuyện của họ ... []
---
* không chỉ 1 bài, còn bài khác, chẳng hạn ' Gửi người em gái miền Nam'. (Bt)

hà hải lăng
(Thể thao ngày nay)

http://www.tinhaiphong.vn/vn-hoa-xa-hoi/20069-chuyen-tinh-buon-nhac-si-chau-ky-dung-noi-xa-nhau-chotam-hon-dau-kho.html



 

                                                                                                        ca sĩ  mộc lan  thời thanh sắc vẹn toàn
                                                                           [ i.e. phạm thị ngà 1933-  thủ dâu một ( bình dương/ nam bộ) 11-5-20


                                                                                                  trươc 1975 ở miền Nam (VNCH) trong ban tam ca:
 kim tước+ châu hà [vợ nhạc sĩ văn phụng] + mộc lan
(ảnh: internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét