Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

NHÀ VĂN THẾ PHONG và mối tình NẾU ANH CÓ EM LÀ VỢ ..../ Như Hoa- LÊ QUANG SINH viết tiểu sử / THANH HẢI ghi theo lời kể...

Lời dẫn:
..đầu tiên đăng trên tạp chí "  Pháp Luật Nguyệt san " ( số tháng  4 / 2006)  phát hành tại tp HCM. - Nam Đồng, Tổng biên tập) .  Nữ phóng viên Thanh Hải tới nhà vài  lần phỏng vấn.    Dạo ấy tôi bận sửa sách   tái   bản , đôi  lần  để vợ tiếp.   Bà  Nguyễn Thị Khê trả lời đúng  buổi" chốt sau cùng", cô  nhà báo  dùng tư liệu  chính  để   viết   .  Thông lệ, thường đưa cho người được phỏng vấn  xem trước  -  tôi không nhớ  " đã đọc" hay " chưa " ?
.... một vài chi tiết -  vợ tôi  trả lời  -  rất  đúng  chuyện tôi  kể   " hư cấu dối trá đôi chút ..."  - bài  báo   đăng  lại ở Mỹ  - thì  cô Nhật Nguyệt " bạn trẻ  thân tình  đàn chị" đấu  hót  sao đó, bèn  viết bài  xài xể Thằng Phải Gió " ba xạo quá đà ! "  !    Chẳng sai,   chỉ  một  điều   nhỏ  hơi lạ - trước khi đăng trên   SAIGON NHỎ- HOUSTON -   đề phòng  khá cẩn thận ,  anh  Quang Sinh đưa  Cao Mỵ Nhân đọc trước -  cô nàng  ỡm  ờ,  biết phịa chuyện  vượt biên , sao   tắp lự "  gật đầu  ?!" 
-... khi  đọc lại  bài Thanh Hải viết  - anh Như Hoa- Lê Quang Sinh ( Chủ tịch Hội thơ tài tử Việtnam hải ngoại  ( Hoa Kỳ) " mông- má lời dẫn , viết tiểu sử  rất chính xác  ,  đổi tựa  :" Nhà văn - nhà thơ Thế  Phong và mối tình " Nếu anh có em là vợ" - đăng  trên  tạp chí " The Little Saigon  News Of HOUSTON, June 23-2006) .    Từ đó, chuyện rùm beng  ở hải ngoại ,  dư luận  phiền lòng không ít về " Thằng Phải Gió" -  đã  có " người vợ tuyệt vời' -  sao còn  ham hố,  ngả  nghiêng ?! 
 "  tình  tang vu vơ  "  gây  lắm chuyện  ?!
..... có thể vấn đề  nhạy cảm-  ( báo  PL. cũng  viết tắt)-  anh Quang Sinh phải "  củng cố lập trường , tránh  phản đồ xuyên tạc "- thêm  bài thơ nho nhỏ  cạnh bên   : "Con chờ mẹ bên rào kẽm gai "   chăng ?  .
  -.... bởi vậy  -  ở đây - tôi  đăng trọn  phần    tiểu sử Thế Phong  /  Lê Quang Sinh viết "   ...  và  lại  đăng  nguyên văn   :
 "  NHÀ VĂN THẾ PHONG  MỐI  TÌNH  NẾU ANH CÓ EM  LÀ VỢ   của   THANH HẢI - in trên báo nguyệt san Pháp luật ở tp. HCM.
Cô nhà báo  trẻ Thanh Hải ( Vũ thị Hải)  đôi ba lần báo tin : " bài  viết về chú sẽ đăng nay mai trên báo T.T.,  chú chờ nhé! ".   Ít lâu sau,  điện thoại lại  :  "... cháu xin lỗi,   lại trục trặc rồi!   lần này     sẽ đăng trên Pháp luật nguyệt san số  tháng tư - anh Vũ Đức Sao Biển xác nhận vậy!"
...- chỉ ừ ào lấy lệ  -  phỏng vấn  một  cây viết trước 75, bài  không dễ xuôi chèo mát mái đăng  báo  đâu  ?! 
...-.rồi ai đó  loan tin   , cô bé phóng viên  sẽ giã từ báo chí  Saigon -  về  Hà Nội - tiếp tục  nghề ,  hay   ba mẹ ở Tuyên Quang gọi về gả chồng?  - nhà báo Lê Minh Quốc   báo Phụ nữ tp. HCM  đùa vui, ngậm ngùi tiếc rẻ  cô   nhà báo trẻ  yêu  nghề , sắc vóc dung nhan   đạt chuẩn " chè Thái gái Tuyên "  ! .  (chè  ngon gốc  Thái Nguyên, Tuyên Quang cội nguồn gái  đẹp ) .
 -bây  giờ  không còn được   đọc bài nào ký tên Thanh Hải trên báo Thủ đô  nữa  -  nhớ - có  lần tâm sự :" cô bé có họ xa với  nữ thi sĩ  giỏi nghề  quản lý" bản quyền  tác giả"  kiêm  bà đỡ "tác phẩm văn chương  có vấn đề" Chuyện kể  năm 2000   /  Bùi  Ngọc  Tấn "?
- ...con  chim sơn ca nhỏ   chán thị thành  bay về rừng  Tân Trào ,  thật vậy sao  !?

- tin sau cùng, anh Quang Sinh  báo tin  -  có thể  -sẽ về  dự lễ Giáng sinh 2011 ở  Sài Gòn, tiện thể thăm bạn bè Saigon  họ hàng ở Nha Trang, Quảng Điền ( Quảng  Trị).   Tôi chờ  được xiết tay lần đầu - chàng thi sĩ   kiêm  Chủ tịch  Hội thơ tài từ Việtnam hải ngoại  -  đâu đó , đã in được  trên 10 cuốn  tuyển thơ dầy cộp , có tập  gần 1000 trang - của   tác giả trong, ngoài nước, ngoại quốc từng  tham dự  các seminary ở Paris,  Sacto,  vv... do Hội tổ chức  .   Vợ chồng tôi được mời tham dự  một hội kỳ , nhưng  chẳng may, bị  Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại tp. HCM từ chối : "..để ông bà đi thì sẽ không   trở  về nữa !"
-...  chúng tôi  không  tin như  vậy.  (  lời của  Như Hoa- Lê Quang Sinh ).
Thếphong 


                       Nhà văn- nhà thơ Thế Phong và  mối tình Nếu Anh  Có Em Là Vợ.
                        (chuyện bây giờ mới kể, với sự đồng ý của nhà thơ Cao Mỵ Nhân )

                                                    - người viết tiểu sử : NHƯ HOA-LÊ QUANG SINH .


" Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu cùng qúy độc giả bài viết về mối tình lãng mạn của nhà văn Thế Phong ( hiện đang sống tại Saigon)  do phóng viên Thanh Hải ghi theo lời kể của nhà văn Thế Phong.   Tài liệu này chúng tôi vừa nhận được từ Saigon gởi sang .( báo PL. tháng 4-2006).

Thế Phong sinh ngày 10-7-1932 tại Yên Bái.   Ông viết văn, làm thơ từ hồi còn rất trẻ. 
Năm  20 tuổi, ông viết truyện ngắn đầu tiên" Đời Học Sinh" , ký bút hiệu Tương Huyền , đăng trên  nhật báo Tia Sáng ở Hà Nội ( 17-11-1952) .   Truyện dài đầu tiên in ở Saigon năm 1954 : Tình Sơn Nữ.   Tổng số  có trên 50 tác phẩm đủ thể lọai: thơ, truyện, phê bình, khảo luận, và dịch thuật - đã có nhiều tác phẩm được chuyển dịch sang Anh và Pháp ngữ.   Những sách ông viết vào  thập niên 90 và gần đây nhất, gồm có" T.T.KH,  Nàng Là Ai?". Nếu Anh Có Em Là Vợ "," Cuộc đời làm văn, viết báo Tam Lang - Tôi kéo Xe", " Chiêu Niệm Bốn Nhà Văn Saigon", "Hà Nội Bốn Mươi Năm Xa", " Hàn Mặc Tử, Nhà Thơ Siêu Thóat",.   Ông chủ trương nhà xuất bản Đại Nam Văn Hiến ở Saigon từ năm 1959 đến năm 1975, đăng truyện ngắn" Les Immondices dans la banlieue"  trên báo Le Monde Diplomatique ( Paris, tháng 12 năm  1970) , đăng thơ trên tạp chí TENGGARA(*  B .T.cho in chữ hoa)  từ 1968 đến 1972.  Năm 1971, thơ ông đã được in thành sách " Asian Morning, Western Music" , Đàm Xuân Cận chuyển dịch Anh ngữ, tựa G.s Lyold  Fernando ( Dai Nam Van Hien Books, Saigon 1971  và tạp chí TENGGARA giữ bản quyền).    Bút danh thường ký trên các tác phẩm : Tương Huyền,  Đường Bá Bổn, Đinh Bạch Dân.   Tên tuổi tác giả đã được đưa vào các  sách
" Introduction à la  littérature vietnamienne " của M.M. Durand và Nguyễn Trần Huân ( Col. UNESCO -  NXB / G.P.M, La Rose, Paris 1969 và"  WHO' S WHO IN VIETNAM?" ( VN. Press, Saigon 1974).   Sau  1975, hai cuốn sách in ở Hoa Kỳ : " Hồi Ký Ngoài Văn Chương" ( NXB Văn Nghệ, Cali 1996) ," Thư viết ở Saigon"  ( NXb Văn Uyển, San Jose, Cali 2000).

Chúng tôi  được làm quen  với ông Thế Phong từ năm 2000, qua sự giới thiệu của nhà văn, nhà báo  Thanh Thương Hoàng ở San Jose.  và từ đó, ông tham gia thi tập " Cụm Hoa Tình Yêu"  do Hội Thơ Tài Tử Việtnam Hải  Ngoại xuất bản hàng năm  cho đến nay.   Đáng lẽ ông đã đến  Hoa Kỳ để tham dự Đại Hội Thơ Quốc Tế vào ngày 17 tháng 9 năm 2006, theo lời mờ  của chúng tôi  - nhưng Lãnh sự quán  Hoa Kỳ ở Saigon đã từ chối cấp chiếu khán cho ông và phu nhân Nguyễn Thị Khê -  với lý do rất đơn giản: có khả năng không trở lại Việtnam -  hay nói cách khác là họ ngại vợ chồng ông sẽ tìm cách ở lại Mỹ luôn !
  Chúng tôi không tin như vậy.

Thế Phong là một con người đặc biệt.  Học giả Hoàng Xuân Việt, nhà văn Hoàng Lại Giang, nhà văn Tạ Tỵ đã nói nhiều về cá tính của ông.   Ông có lối viết bộc trực giống như cách sống của ông.   Tuy nhiên , dù thuộc thành phần ưa  ông hay ghét ông, độc giả vẫn bị  cuốn hút bởi những chuyện ông kể.   Ông có lối sống" bạt mạng"  như chính ông cũng tự nhận mình là " con ngựa bất kham" .   Người ta nói," có tật, có tài" .   Nhưng  đối với ông  Thế Phong, chúng tôi xin nói ngược lại, ông là người " có tài, có tật".
[]
NHƯ HOA - LÊ QUANG SINH.
( trích " The  Little Saigon News  Of HOUSTON,   June 23-2006  - trang 32 -33 ).

                                          Chuyện bây giờ mới kể
                                                          NHÀ VĂN THẾ PHONG
                                          và  MỐI TÌNH NẾU ANH CÓ EM LÀ VỢ.  
                                          . THANH HẢI ghi theo lời kể của nhà văn Thế Phong.

Mười ba tuổi khi đang học phổ thông, tôi đã cảm một cô bé học cùng lớp.   Cô bé có đôi má ửng hồng, rất xinh.   Tôi viết vào vở cô bé ấy một câu tiếng Pháp:" Je  t'aime" ( Anh yêu em) .  Cô bé đem quyển vở nộp cho cha tôi là hiệu trưởng của trường.   Ông bắt tôi xin lỗi bạn rồi về nhà cho tôi một trận no đòn.  Mười tám tuổi, tôi lại si một cô là vợ của một anh dân tộc Thái là thượng sĩ của Pháp.   Anh ta tức tôi, báo với quan đồn Pháp tôi là Việt Minh.  Mẹ  tôi lo lắng, bắt tôi nghỉ học, đem sang gửi ở nhà ông giáo Bảo ( sau  này là bố vợ tôi) , nhờ thầy lo giấy tờ về Hà Nội lánh nạn.

 Mối tình dang dở *

Về Hà Nội học dưới sự quản lý khắt khe của bà cô nhưng tính tôi ngang tàng, ưa phong lưu nào chịu ngồi một chỗ.   Bà cô mắng nhiều, vì tự ái tôi bỏ đi lang thang  rồi bắt đầu viết báo.
Năm 1954, tôi vào Sài Gòn bắt đầu cuộc đời viết văn, làm báo và gặp Cao Mỵ Nhân, người phụ nữ để lại dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời tôi.   Từ chuyện làm thơ, viết báo, chúng tôi nhanh chóng sánh đôi ngay từ ngày mới quen  -  trái tim lãng đãng và nghệ sĩ trong tôi như đã tìm thấy " nửa kia" cho mình.
Mỵ là con   trong một gia đình khá giả.   Mấy chị em gái đều tên Nhân : Mỹ Nhân, Mỵ Nhân, Văn Nhân, Thi Nhân... Cô sống rất có tâm hồn.   Khi tôi dự định xin hỏi cưới Mỵ, cha cô phản đối mối tình với anh chàng nhà văn nghèo, túi không tiền,  không nhà cửa như tôi.
                                             
                                             tiếp , một đoạn văn khác xen vào, nền màu,đóng khung :
                                      
                                             " Năm  1994, nhà văn Thế Phong từng gây xôn xao
                                              dư luận với cuốn  TTKH - nàng là ai? giải đáp một
                                              nghi án văn  chương về mối tình thơ lãng mạn
                                             chưa có lời giải qua hơn nửa thế kỷ.   Sau khi
                                              phát hành, sách đã bán hết ngay.   Ông tên thật
                                              Đỗ Mạnh Tường, sinh năm 1932 tại Yên Bái.  
                                              Nhiều truyện,thơ, bút ký, dịch truyện, khảo luận
                                              của ông đã được xuất bản.   Tuy đã ngoài 70 tuổi,
                                              ông vẫn say sưa sáng tác như niềm vui lớn
                                              cho cuộc đời mình."

Tôi vừa giận ông, vừa buồn cho mối tình éo le của mình.

Gặp lại cố nhân                                              

Tháng 11-1965, tôi gặp  Khê ở  Đà Lạt.  Tôi mê ngay vẻ đẹp dịu dàng của con gái Tây Bắc.  Một tháng sau, tôi lên thăm nàng, rủ nàng ra đồi Cù chụp hình và chụp luôn bốn, năm cuộn phim được hơn 200 kiểu.
Về Sài Gòn, tôi gửi thư và thiệp cưới, có in hình  tôi với Khê cho bố vợ tương lai ghi rõ: " Cháu đã gửi thiệp cho bạn bè rồi, chỉ chớ ý kiến bác và Khê".   Cha Khê giật mình, định viết thư bảo tôi thư thả,  nhưng cũng không thể khác được.  Hôm sau, các báo đã đăng tin tôi sắp làm đám cưới với Khê.   Bạn bè vẫn bảo tôi" bắt cóc" vợ là vì thế, từ khi gặp đến ngày cưới chỉ hơn hai tháng, vỏn vẹn hai lần gặp.
Mỵ lấy chồng trước tôi, đã có bốn con; nhưng không  hạnh phúc.   Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp nhau.  Cô ấy vẫn làm thơ tặng tôi, vì thế mà chồng Mỵ buôn rồi tìm vui nơi" khung cửa" khác.    Năm 1968, chúng tôi gặp lại nhau ở Đà Nẵng, Mỵ tặng tôi một cuốn thơ viết cho tôi.   Tôi đã có bốn con, trai gái đủ cả; nhưng cũng nổi hứng làm thơ tặng lại nàng.
Sau chuyến công tác ấy, tôi lặng im không hề nửa lời với vợ về chuyện Mỵ, sợ nàng nổi nóng với chuyện tình cũ không rủ cũng tới của tôi.   Còn Mỵ, sau mấy năm sống với chồng không hạnh phúc, họ chia tay.   Có lẽ một phần tại tôi.   Mỵ có chồng nhưng vẫn viết thơ tình cho tôi giống nàng T.T.KH.
Tôi ngạc nhiên khi thấy vợ chẳng giận hờn, ghen tức, còn đùa tôi: " Em sẽ tiếp sức cho anh đi".   Lúc ấy tôi chưa hiểu ý vợ nên vẫn thường xuyên...

                                          tiếp, một đoạn văn  khác xen vào, nền màu,đóng khung:

                                       " Đầu  những năm 1960, Mỵ sang Mỹ sống.  
                                         Chúng tôi không còn  nhiều dịp gặp  như xưa
                                         nhưng vẫn có thơ dành tặng nhau về mối tình
                                         dang dở ấy.
                                         Vợ tôi vẫn vui vẻ,  làm như chẳng yêu chồng nên
                                         không ghen ( thế mới chết!).   Đ61n giờ, mối tình
                                         với Mỵ vẫn luôn là kỷ niệm đẹp và đáng nhớ nhất
                                         trong cuộc đời tôi.   Mỵ  không còn ở Việtnam
                                         nhưng một vài năm, cô ấy vẫn về thăm chúng tôi như
                                         môt người bạn hay một người yêu, tùy theo cô ấy."

...gặp Mỵ.Năm 1979, Mỵ bàn với tôi sang Mỹ sống cho mối tình đi đường vòng của hai đứa.   Tôi mụ mị cả người, giữa một bên là cuộc sống khó khăn, vợ với 5 đứa con nhỏ, môt bên là " tình yêu"  với nàng thơ,   với" nửa tâm hồn".    Tôi băn khoăn  đâu sẽ là lẽ sống !


Ngươi vợ tuyệt vời

Một sáng tinh mơ , tôi thức dậy, lặng lẻ xếp đồ, đi theo tiếng gọi của trái tim.   Vợ tôi tưởng chồng dậy đi làm, nhét vội vào ví tôi 500 đồng đổ xăng.   Nhưng ông Trời công bằng thật, ít nhất là với vợ tôi.   Cuộc ra đi không thành, tôi thất thểu như mất sổ gạo, trở về nhà lặng thinh.
Thấy chồng về muộn, vợ tôi sốt sắng : " Anh đi đâu mà chẳng nói, giờ mới về, em lo quá !"   Tôi sinh ra cáu giận vợ vô cớ, còn" hạ cẳng tay"  với nàng.   Vợ tôi chắc cũng lờ mờ nhận ra nỗi lòng của chồng nhưng vẫn dịu dàng.
Một đêm  cô ấy thủ thỉ: " Nếu anh không muốn ở với em thì cứ đi, để 5 đứa con cho  em,  em không trách anh đâu ?"   Tự nhiên  tôi mủi lòng, thấy mình không phải với nàng, thương vợ con quá.   Sự nhẹ nhàng của người phụ nữ có sức mạnh ghê gớm thật !   Nó thức tỉnh con ngựa bất kham trong tôi.   Tôi ôm lấy vợ và kể hết mọi chuyện về chuyến đi không thành cho cô ấy nghe như một đứa trẻ .  Vợ tôi bảo: " Đưa  em xem thơ cô ấy tặng anh có hay không ? ."   Tôi  ngoan ngoãn đưa, xem xong nàng vẫn dịu dàng, không ghen, không giận.
Sau này, tôi còn có vài kỷ niệm riêng khi vắng vợ, nhưng tôi không bao giờ giấu được vợ điều gì .   Tôi viết cuốn " Hồi ký ngoài văn chương"  để " Tặng riêng Khê, người vợ tuyệt với của tôi".   Cô ấy bảo:
Đối xử với vợ như vậy mà chỉ một câu người vợ tuyệt vời là xong đấy !".
Tóc tôi  đã điểm bạc, cháu nội ngoại đều có cả, nghĩ lại cuộc đời mình có nhiều kỷ niệm để nhớ, trong đó có mồi tình Nếu anh có em là vợ dành cho Mỵ và có cả sự dịu dàng của người vợ luôn là sợi giây vô hình kéo tôi lại cuộc sống bình yên của gia đình**. 
[]
----
 *   các tựa nhỏ của tòa soạn.
**  kèm bài viết, có 2 tấm ảnh:
     - lễ cưới  của nhà văn Thế Phong ở Đà Lạt ngày 30.1.1966.
      - nhà văn Thế Phong cùng vợ - năm  2005.

THANH HẢI.
( trích Nguyệt san Pháp Luật, số 109 / tháng 4.2006. Tổng biên tập: Nam Đồng. tr. 32-35 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét