Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

văn học miền nam: thi sĩ quách thoại/ bài viết : nhị linh (blog nhị linh)

<Blog Nhị Linh >
 'vanity does'nt mean fair'


                                          văn học miền nam:
                        thi sĩ quách thoại
                                                 bài viết: nhị linh


Thi sĩ Quách Thoại tài hoa mệnh bạc, tác giả 'Như Băng trường tình'- nổi tiếng một thời, cũng đã kịp bước vào đoàn nhân vật bị lịch sử lãng quên:

                                   Em có biết cõi lòng đang xao xuyến
                                   Nhớ thương em đứng trước nhà chung
                                  Ta yêu em yêu mến cả vô cùng
                                  Thềm tôn giáo ta đặt hồn mơ ngủ
                                       NHƯ BĂNG TRƯỜNG TÌNH/ QUÁCH THOẠI

Về Quách Thoại, đã có một bài viết của Lý hoàng Phong [Đoàn Tường], ông anh trai của Quách Thoại.  Tôi cũng từng viết một chút về Quách Thoại=- tập thơ duy nhất'Giữa lòng cuộc đời'- và bài viết quan trọng của Thanh tâm Tuyền, người 'cùng hội cùng thuyền' với Quách Thoại- của những năm Sài gòn nhộn nhịp những tạp chí văn nghệ- và giấc mơ canh tân thơ Việtnam ấy.

Dưới đây là mấy tài liệu không thể bỏ qua, khi nói đến Quách Thoại.

Trước hết, bài viết của Mai Thảo, nhân ngày giỗ Quách Thoại, in trong tập bút ký
 'Căn nhà vùng nươc mặn'. [An Tiêm, Saigon, xuất bản].

Và, Quách Thoại cũng chiếm 1/2  quyển sách dưới đây: 'Hàn mặcTử + Quách Thoại: nhà thơ siêu thóat'.  Cuốn sách in năm 1960 *.  Nó được tập hợp 2 loạt bài về Hàn mặc Tử , đã đăng trên Văn hóa Á châu, dưới bút danh Đường bá Bổn- còn loạt bài về Quách Thoại đã đăng trên tờ Sinh lực. (...)  Quãng thời gian này, Thế Phong có vẻ rất thân với Nguyễn đức Quỳnh, nhân vật cũ của nhóm Hàn Thuyên-Trương Tửu.**

    nhị linh

   <BLOG NHỊ LINH - VANITY DOES'NT MEAN FAIR>
   <TRÍCH THEO<GOOGLE/SEARCH/IMAGES/ NHÀ VĂN THẾ PHONG>

-----
* Nhị Linh in bìa HÀN MẶC TỬ + QUÁCH THOẠI: NHÀ THƠ SIÊU THOÁT (Đại Nam văn hiến tái bản, Saigon 1965).  Bản in lần thứ nhất (rô-nê-ô) cũng do ĐNVH xuất bản, Saigon 1960. 
** Nhị Linh cũng cho in lại bài thơ chép tay của Quách thoại:  'Anh hãy hát bài ca Đông phương'/ tặng việt Phương.   Hà Việt Phương, một bút danh khác của Nguyễn đức Quỳnh. 
   (2 CHÚ THÍCH CỦA BT) .


---------

QUÁCH THOẠI sinh nắm 1929 tại Huế, qua đời ngày 7 tháng 11 năm 1967,  tại Nhà thương thí Hồng Bàng. (Chợ lớn).   Năm 1948 vào Saigon viết cho các báo Đoàn kết,  Làm dân -  Năm 1955-56, viết cho các báo Người Việt, Dân Chủ, Sáng tao, Việt chính v.v. Tập thơ duy nhất Giữa lòng cuộc đời , được xuất bản - sau khi tác giả qua đời- do anh ruột là Doàn Tường lo việc in ấn, xuất bản, phát hành.  

Năm 1960, Thế Phong cho xuất bản quyển Hàn mặc Tử + Quách Thoại: nhà thơ siêu thoát. (Đại Nam văn hiến xb 1960, in rô- nê-ô- tái bản in typô vào 1965.) Ở phần tiểu sử viết về Quách Thoại-  có một chi tiết: Quách Thoại chết vô thừa nhận, không thân nhân , chỉ có các soeurs chăm sóc. Người anh ruột, Đoàn Tường, khi ấy làm quản lý tạp chí 'Thế kỷ 20' (Nguyễn khắc Hoạch chủ nhiệm) , hình như có  viết một bài báo nhỏ, đăng  trên nhật báo 'Tự do' (Phạm việt Tuyền chủ nhiệm) dọa kiện Thế Phong:  ' tội  vu khồng  : em  ruột ông ta chết vô thừa nhận tại  'Nhà thương thí Hồng Bàng'.   (BT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét