Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

50 năm sau mới công bố thư từ chối nhân giải nobel văn chương của jean-paul sartre.

 jean-paul sartre từ chối nobel văn học năm 1964
 nguồn; : dân trí9 / vietnam


                        50 NĂM SAU MỚI CÔNG BỐ THƯ TỪ CHỐI            NHẬN GIẢI NOBEL VĂN CHƯƠNG CỦA JEAN=PAUL SARTRE
                                                     bài viết: bích ngọc



                                              Jean-Paul Sartre  [21.8.1905 -  14.8.1980]
                                                                            (ảnh trên Internet)

Mọi thông tin liên quan tới người được giải Nobel -  sẽ chỉ được Viện hàn lâm Thụy điển tiết lộ sau 50 năm.   Giờ đây, sự thật về nhà văn duy nhất từng từ chối giải văn học danh giá nhất hành tinh đã được công bố. 

 [Đó là]  một lá thư được gửi tới Ủy ban Nobel Thụy điển hồi năm 1964-  do chính nhà văn, triêt gia người Pháp là Jean-Paul Sartre viết, vừa được công bố.  Tác giả khẳng định rằng sẽ từ chối nhận giải Nobel văn chương, nếu được trao thưởng.

Lá thư này đến quá muộn, để [Ủy ban Nobel Thụy điển]  có thể thay  đổi một sự việc rất hi hữu trong việc trao giải văn chương Nobel.  Tin này vừa được truyền thông Thụy điển chính thức cho đăng tải.  [Nhớ lại] khi lá thư của Sartre tới tay Ủy ban Nobel, thì tên người thắng giải văn chương năm 1964 đã được ủy ban xét giải công bố cách đó cả tháng trời.  

Lá thư này chỉ được công chúng biết, sau 50 năm diễn ra lễ trao giải Nobel văn chương.   Trong thư, Jean-Paul Sartre đã giúp cho hậu thề hiểu rõ lý do nào tác giả  có quyết định từ chối nhận giải thưởng danh giá nhất hành tinh. 

Và tới nay, Jean-Paul Sartre vẫn là nhà văn duy nhất từ chối giải Nobel văn chương một cách tự nguyện].  Ông giải thích lý do rất đơn giản là ' từ chối mọi sự tôn vinh' .  Bởi lẽ,  Jean-Paul Sartre từng thẳng thắn từ chối nhân huân chương Bắc đẩu bội tinh do chính phủ Pháp trao tặng,  năm 1945.  Nhà văn e rằng từ những danh xưng , sự tôn vinh kia sẽ làm hạn chế tư duy độc lập, khiến ông bị gò bó trong đường lối sáng tác, nghiên cứu triết học.  

Giờ đây lá thư  Jean-Paul Sartre đã được ông bố, để công chúng được biết-  dù đã sau 50 năm được giữ kín, theo qui định của Ủy ban Nobel Thụy điển.  

Trong thư đề ngày 14 tháng 10 năm 1964, Jean-Paul Sartre đã yêu cầu ủy ban Nobel Thụy điển, là đưa tên nhà văn ra khỏi danh sách, nếu ông  được cân nhắc là người trúng giải.(...) 

Và khi biết tin la người trúng giải văn chương Nobel năm 1964, Sartre thẳng thừng từ chối.(...)

Trước đó, cũng đã có một trường hợp, người trúng giải Nobel văn chương, nhưng đã thẳng thắn từ chối. Đó là thi sĩ  người Thụy điển Eric Axel Karlfedt  biết tin được giải, đã lắc đầu không nhận, và thuyết phục Ủy ban Nobel Thụy điển, với lý do ' Eric là một thành  viên trong Hội đồng giải Nobel văn chương'. 

Và, tới năm 1958, văn thi sĩ nổi tiếng Xô viết, Boris Pasternak được giải Nobel văn chương, nhưng tác giả từ chối sang Thụy điển nhận giải.  Theo nhiều nguồn tin truyền thông quốc tế, nhà nước Xô viết làm áp lực không cho Pasternak nhận giải. [ Bởi có tin người thắng giải do sự sắp đặt từ A đến Z, từ  bàn tay CIA Mỹ đứng phía sau  sắp đặt. [BT]
         (...)
                                                  Boris Pasternak , Nobel văn chương 1958
                                                                                      qua  tiểu thuyết  Bác sĩ  Zhivago
                                                                                          (ảnh trên Internet)

              BÍCH NGỌC
                    nguồn: báo Dân trí (Vietnam)
  
           ( trích theo lengoctrac blog)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét