Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

THƯ VIẾT Ở SAIGON - THẾ PHONG / DIÊN NGHỊ viết

Thư viết ở Saigon / Thế Phong - Văn Uyển  USA. 2000 -  Diên Nghị  viết điểm sách / Thời Báo , San José 2001.


    THƯ VIẾT Ở  SAIGON / THẾ PHONG
                                   bài điểm sách : Diên Nghị

Lời dẫn :    ...bài điểm sách  đã đăng tải trên tản mạn văn chương / thế phong  ( tháng 11 /2011) - còn thiếu một  đoạn kết.  Nay tìm  được  bài viết  đầy đủ  ,  dầu  cập nhật  đoạn kết  đi nữa  ,  bản thân tôi  đọc lại , vẫn  không  nắm được ý toàn bài.    Tốt nhất, vẫn là đăng   nguyên văn toàn bài dưới đây -   kèm hàng chữ viết  tay của người  viết điểm sách  : "..Thăm Thế Phong - chúc khỏe, vui mãi không già / Diên Nghị / April - 2001).
  Thếphong.

  - trần thị bông giấy,  khái hưng, từ ngọc ( giáo sư  nguyễn lân )
nguyễn tường tam ( nhất linh ) , nguyễn hữu bài, trương tửu, hoàng trọng miên,  nhà biên khảo nguyễn đổng chi,  phạm công thiện ,
  giáo sư nguyễn nam châu ,thế phong , đặng thai mai, xuân diệu, mộng tuyết, nguyễn tuânhuy cận  luật sư lê ngọc chấn, vân nương, hà thượng nhân, đinh hùng, lệ hằng, trần văn khê, tôn nữ hỷ khương,  xuân sách, đặng trần huân  nam caohọa sĩ  đằng giao , y sa , vương đức lệ, nguyễn thị thụy vũý nhi,  hoàng hương trang , nguyễn bính ,nhạc sĩ lưu hữu phướctô hoài,   quang dũng , đoàn phú tứvũ hoàng chương, lưu trọng lư,  nguyễn công hoan ...


K hi nghệ thuật thứ 7 vào thời kỳ hưng thịnh , những ngôi sao và tài tử điện ảnh  được khán giả chú ý , mến mộ, thì cũng  là lúc  qua phương tiện truyền thông, báo chí, những đề tài liên quan đến thành phần này được khai thác đầy đủ mọi góc cạnh: tài năng diễn xuất , ngoại hình, quan niệm sống, hoàn cảnh gia đình và  những tư tình riêng tình cảm mỗi người.   Một số  ít người được nâng lên hàng thần tượng, ghi dấu ấn đậm nét một thời, danh tính được đề cao đôi lúc quá đà sáo ngữ .   Lãnh địa văn học  khép kín hơn.  Quần chúng biết và hiểu tác giả thông qua  tác phẩm văn, thơ, ít chú trọng đến con người thực tế.

S au tháng 4 /1975 một thê hệ mới nối tiếp, cầm bút sáng tác đông đảo, trong nước cũng như ngoài nước, và  những câu  chuyện văn chương chung, riêng, cũng phong phú, đa dạng.   Chẳng những, những ngôi sao, tài tử, ca sĩ, kịch sĩ được nhắc nhở, được khám phá; mà những nhà văn, nhà thơ; những thành phần  tham gia sinh hoạt văn học, nghệ thuật thời trước cho đến hôm nay, cũng được đề cập, chia xẻ.

hải ngoại , Trần Thị Bông Giấy   đã xuất bản 2 tập tâm bút  Những truyện dài không  có tên ( 1994 và 1998 ) - nay đón nhận Thư viết ở Sài Gòn của Thế Phong .

L à nhà văn  thành danh từ trước 1975 tại miền Nam, Thế Phong có nhiều tác phẩm : thơ, văn, biên khảo và phê bình văn học.   Tập Nhà văn, tác phầm, cuộc đời ấn hành vào thập niên 1960 tại  Sài Gòn, cho thấy Thế Phong đã có khuynh hướng ghi nhận, tái họa chân dung giới văn học nghệ thuât, cả cái tốt lẫn cái xấu trong mỗi một con người, nhất là con người thơ ,văn, nhạc, họa . 

40 năm sau,  Thư viết ở Sài Gòn , một lần nữa , trình bày những sự kiện, biến cố, mặt phải, mặt trái , bằng  những thư Email   cho bạn bè , như là một thông tin trao đổi, thân mật , vui đùa giữa cõi đời nhốn nháo, cách xa nhau nửa vòng trái đất.

Tác giả  nói đến những chuyện trước 1945, thời Tự Lực văn đoàn, giữa Khái  Hưng và  Từ Ngọc  Báo Đông Dương tạp chí  năm 1937  đăng bài ông Khái Hưng bị bộc tội ăn cắp văn , cả đến Nguyễn Công Hoan cũng bị ông Khái Hưng  cốt truyện  để  viết Đoạn tuyệt .   Ông Trương Tửu  tố cáo đích danh  ông Nguyễn Tường Tam  tức Nhất Linh , chỉ vì  xin ngài Thượng thư Nguyễn Hữu  Bài một chân tri huyện , không được đáp ứng, nên dùng báo Phong Hóa  bôi lọ quan trường, bất chấp ngưới tốt xấu. 

T ại miền Nam, sau 1954 , cũng có những vụ đạo văn , như HoàngTrọng Miên  đạo văn Nguyễn Đổng Chi - Phạm Công  Thiện  lên án Nguyễn Nam Châu ( nhóm Đại học Huế )  đạo văn giáo khoa , tư tưởng triết  học nhà trường Pháp như là của  chính mình giỏi giang sáng tạo.

N hững giai đoạn  một thời tại Hà Nội, sau 1954, về nhà thơ Đoàn Phú Tứ , vốn là thầy dạy Việt văn của Thế Phong , kể rằng ở Hà Nội thời ấy, ông đói quá, mỗi sáng  lê lết đến tiệm phở quốc doanh, chờ những khách ăn còn thừa nước, xin và cầm bát húp, có khi cả cặn.   Quần áo thì luôn luôn chỉnh tề, có khi mặc complet, đeo kính trắng nữa.   Những bậc  thâm nho cao niên như Đặng Thai Mai , tiếng tăm như Xuân Diệu vẫn còn háo danh trơ trẽn, cũng chẳng khác  mấy với Nhạc sĩ ho Phạm ở Mỹ  đã mời gọi Hoàng Khởi Sắc viết bài đề cao mình.  

T rở lại chuyện  Sài Gòn, trước tai ương dâu biển, nhân vật bà Mộng Tuyết đối với Vũ Hoàng Chương, nhà thơ Say Mây,  nên suốt đời cứ ở nhà thuê .   Ông Chương nhận giải  thưởng văn học, có  đủ tiền để tậu một ngôi nhà trung bình, bà Mộng Tuyết xúi đừng mua, rước ông Chương về ở trên lầu nhà bà.   Bao nhiêu tiền giải thưởng, ông Chương tiêu cho thuốc phiện sạch trơn.   Sau 30-4-1975, bà Mộng Tuyết liền rước các vị văn nghệ sĩ tiền chiến, như Xuân Diệu, Huy Cận, Lưu Trọng Lư, Nguyễn Tuân, Thế Lữ, Nguyễn Công Hoan  , v.v ... đến đãi tiệc om sòm ở phòng khách  nhà dưới, nhưng không mời ông Chương ở trên gác xuống dự.   Sau bữa tiệc ấy, bà Mộng Tuyết còn đánh tiếng đuổi ông Chương đi, vì sợ liên lụy.  Ông Chương rất uất ức, bèn chửi đổng cho bõ tức,  xách gói ra  đi, qua ở nhờ nhà vợ Đinh Hùng bên Quận 4.

B à Mộng Tuyết  thế mà cũng làm  thơ. Lạ thật !   Bà còn nhiều ác đức nữa . Luật  sư Lê Ngọc Chấn , cựu Đại sứ Việt Nam Cộng  Hòa tại Anh quốc , khi ở tù cải tạo về , bán nhà chớ đi diện đoàn tụ sang Pháp, đến thuê nhà bà  Mộng  Tuyết, nhà bà biệt thự rông mênh mông.  Đợi chờ mãi  vẫn chưa được đi, mấy năm sau ông qua đời vì bịnh nặng.   Bà chủ nhà Mộng   Tuyết nhẫn tâm đuổi đi, không cho làm đám tang trong nhà.   Bà Vân Nương phải chở xác chồng sang làm đám ma ở nhà Hà Thượng Nhân .  ( Hà Thượng Nhân lấy em gái bà Vân Nương ).

N hiều tay chống Cộng xưa kia oang oang, nay đã về làm sui gia  với Cộng gộc.   Ví dụ đại úy  Tấm lý chiến Lương Minh Đức đã mang con trai về cưới một con gái một tay cán bộ có 40 năm tuổi Đảng.   Đám cưới rất to, hơn 100 bàn tiệc ở khách sạn  New World,   một chỗ sang bậc nhất , mỗi bàn 300 đô -la, gấp 8 lần các nhà hàng khác .  Trong khi đó,  anh ta mua tranh của bạn bè, thì cướp không trả tiền.   Anh ta mua tranh của Đằng Giao và Hoàng Hương Trang .  

C òn nhũng tên ngày xưa tố cáo người này chống Cộng, người kia theo đế quốc, người nọ  nợ máu vơi nhân dân, người kia viết phản động, đồi trụy, như Minh Quân , Vũ Hạnh, Phan Kim Thịnh , chính những người này bị đá  rất đau, đi tới đâu cũng bị  lạnh nhạt.   Rồi những lố lăng, hèn hạ đáng lợm,  Nguyễn Thị Hoàng, tác giả Vòng tay học trò  thời cũ, , tự treo tác phẩm lên, rồi từ bỏ đứa con tội lỗi ấy, xin Cách Mạng ban ơn cho sống  để viết sạch sẽ hơn.   Như Phạm Thiên Thư  , ( thầy tu biết yêu Hoàng Thị Ngọ )  tự khoe, năm nào  cũng làm giỗ  Bác  . Kể từ khi nghe tin
Bác  đi xa  vào năm 1969.   Như Lệ  Hằng, bây giờ đang ở Úc , chẳng ai thèm giao dịch, thuở Cộng mới chiếm Sài Gòn, nàng vội vàng viết kịch bản phim  Hạnh phúc ở quanh đây   cống hiến Cách Mạng , ca tụng hết lời và tự tố cáo chôn sống tác phẩm cũ Tóc mây, Thung lũng Mùa Đông của chính mình !    Tôn Nữ Hỷ Khương kết nghĩa anh em cùng ông tiến sĩ Trần Văn Khê , từ khi kết nghĩa, Quận chúa Hỷ Khương  có vẻ le lói lắm, nhất là những cử chỉ bợ đỡ ông Khê.   Mọi người ai cũng thấy chướng mắt.   Ông Khê đi đâu , Hỷ Khương kè kè bên cạnh, bơ bợ sau lưng, mặc kệ chồng, cho ngồi riêng một góc.   Hỷ Khương đâu biết ông ta  là đại gian manh , đã ăn cắp cả tài liệu nghiên cứu của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước để làm luận án tiến sỉ ở bên Pháp; đến nay, Lưu Hữu Phước đã chết, vợ ông Phước cùng dạy Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật với Hoàng Hương Trang  sau 1975, muốn in cho chồng một tuyển tập kỷ niệm 10 năm ngày mất ( 1999).   bá gửi thư đòi hoài cả 100 lần, ông Khê  cũng không trả  tài liệu.

P han  Lạc Tuyên, luận án tiến sĩ mang đề Mẫu hệ Chàm , lấy trọn sách  của Nguyễn Khắc Ngữ    đã in ở Sài Gòn trước 1975.

V ăn chương bị đánh cắp , tài liệu bị cầm nhầm, nhạc cũng không thoát từ bàn tay nham nhở.   Nhạc sĩ Lê Thương đã bị Tống Ngọc Hạp  lấy nguyên  bản thảo viết về nhạc (* ), bỏ tên Lê Thương , thay tên mình vào tác giả.   Bây giờ, ông ta vào Hội Thánh Báp Tít Ân Điển, với cái tên  lạ hoắc Trần Bửu Đức , ông ta đổi tên, sợ lộ.   Ông thờ Chúa, truyển giáo lý Chúa , mà tội của ông, ông không  chịu nhận trước Đức Chúa Trời !

C uộc tình nhạc sĩ họ Trịnh  với một  nữ ca sĩ trẻ tươi , tên Hồng Nhung.   Không biết cuộc tình đã đến ngõ thiên đường chưa, mà cũng khá tốn phí, một ngôi nhà, một xe hơi du lịch, dù là
second hand ; nhưng rồi nàng  cũng ôm cầm thuyền anh trọc phú .

Q uay sang phía  Cali, chuyện giải phong cách  trao cho Tô  Thùy Yên , một người làm thơ chưa có tác phẩm  nào được in trước 1975, bị phê phán, thị phi; tác giả liền xuất tiền in ngay tập thơ  Thơ Tô Thùy Yên .  Tập thơ gửi về Sài Gòn  tặng 2 người nữ duy nhất  là  Ý NhiNguyễn Thị  Thụy Vũ ( vợ hai của tác giả ).  Thụy Vũ tuyên bố chỉ cần đô-la , không cần thơ phú .   Người khác cũng được giải phong cách, riêng Đặng  Trần Huân, tác phẩm có đầy đủ, lại chẳng được cái giải gì, thời nào, xã hội nào cũng có phe, có cánh, có  đảng, có bè cả !

Nói về thơ hôm nay , tập Thơ tình chọn lọc Việtnam và thế giới  dày gần 1200 trang , do ông Khai Tri thực hiện, đủ cả, thượng vàng hạ cám, thì hàng tháng ở Việtnam, có ít nhất hàng trăm tập thơ được xuất bản, vài nghìn bài, may ra mới đọc được một bài. 

   Q uận 4 Sài Gòn, có một ni cô còn trẻ đi tu, lại vừa cho xuất bản  tập thơ mang tựa đề  Thơ Tình .( Y Sa )    Thư pháp , vẽ, bay bướm, dẹp, tình tứ - Vương Đức Lệ  bèn có  4 câu :

                                         Đọc Thơ Tình một ni cô
                                         Lòng tôi chót ngẩn chót ngơ mất rồi
                                         Mai đây chuyển kiếp luân hồi
                                         Cửa chùa tôi đứng dợi người xuất gia

 Miền   Bắc có Xuân Sách ,  viết chân dung nhà văn  , ra mắt năm 1992.   Độ 100 chân dung, nhưng gây một dư luận văn chương ồn ào.   Xuân Sách đã đã đụng chạm tính cách và  đánh giá
 nhà văn nhân diện qua thơ, hàm chứa bức xúc, trăn trở quá khứ,  coi như lời ta thán thân phận từng nhà văn, nhà thơ, từng hoàn cảnh.

N ói về Tô Hoài , tác giả Dế  Mèn, O Chuột :

                                         Dế mèn lưu lạc mười năm
                                        Để o chuột phải ôm  cầm thuyền ai ?
                                        Miền tây trăng đã tàn phai
                                        Trăng thềm  một mảnh lạnh ngoài đảo hoang .

N ói về Nguyễn Công Hoan, tác giả  Kép Tư Bền :

                                        Bác Kép Tư Bền  rõ đến vui
                                        Bới còn tranh tối bác nhầm thôi
                                        Bới tung đống rác nên trời phạt
                                        Trời phạt chưa xong bác đã cười .

R ồi Quang Dũng, tác giả Tây Tiến :

                                       Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi !
                                       Về làm xiếc khỉ với đời thôi
                                      Nhà đồi một  nóc chênh vênh lắm
                                      Sống tạm cho qua một kiếp người !

H oặc Nam Cao, tác giả Đôi lứa xứng đôi và Đôi mắt (**)

                                    Anh còn đôi mắt ngây thơ 
                                    Sống mòn mà vẫn đợi chờ tương lai
                                    Thương thay Thị Nở  ngày nay
                                    Kiếm không đủ rượu làm say Chí  Phèo .

H ơn 300 trang  Thư viết ở  Saigon còn chứa đựng nhiều  sự kiện, nhân vật, giai thoại ; tiếc rằng trong điểm sách hạn hẹp, không đủ giãi bày, giới thiệu.   Tiếp cận với tác phẩm, bạn đọc sẽ thấy những vóc dáng, ngôn ngữ đối thoại, cùng tâm lý thông thường giữa đời sống của một con người, trước khi trở thành văn nghệ sĩ.   Nhiều ít, cũng đủ thất tình, lục dục, cũng ham muốn, cũng nhiều sai lầm, cũng nhận thức tốt xấu, phải trái; nhưng sao vẫn lệch lạc, quị ngã, thương tổn nhân cách vốn quí.

B ạn đọc  sẽ góp ý vào những vấn nạn, tác giả hai sắc hoa ti gôn TT.KH. NÀNG LÀ AI?   Vẫn chưa có  giải đáp thỏa đáng, sau nhiều  tìm hiểu nhân vật đã vang bóng một thời ?   Và 2 câu thơ của Nguyễn Bính trong bài Oan nghiệt :

                                  Nhất kiêng đứng lấy chồng thi sĩ
                                  Nghèo lắm con ơi, bạc lắm con ! 

...do đâu có bài thơ đó ?

V ới những tài liêu sống, thực, viết như chơi mà đọc thấy thú vị.  Thế Phong, một nhà văn đầy kinh nghiệm giữa trường văn trận bút , ngay thẳng, bộc trực, tôn trọng sự thật và hoài bão muốn tìm sự thật.   Tác giả không phẫn nộ nhưng không  chịu cảnh chướng tai gai mắt , và ắt hẳn  giữa đường thấy chuyện bất bình không tha  .   Xã hội   cũng như con người, muốn cải tạo từ xấu qua tốt, phải nhận diện thành khẩn cái xấu trước.   Nói lên sự thật.  Không chỉ là lòng can đảm, mà chính là thiên chức  người cầm bút .
 []

DIÊN NGHỊ 
--------------
(* )      đó là cuốn Danh từ âm nhạc  /  Minh Tân,   Paris  xuất bản /  năm 195 ? ( chú thích :  Biên tập )
(**)   bắt đầu đoạn thiếu  trong bài đăng  trước .

 nguồn :   trang VĂN HỌC NGHỆ THUẬT  nhật báo Thời Báo , San José-  tháng 4/ 2011)  
              ( diễn đàn văn học  do cơ sở Thi văn Cội Nguồn phụ trách-
                DIÊN NGHỊ phụ trách  ĐIỂM SÁCH   )                                         


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét