Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

văn chương ôi ! ta thù ghét mi / bài : thế phong

hồi  ký  ngoài văn chương / thế phong -
nxb đồng văn + văn nghệ  phát hành- california, usa  , 1996.

                            văn chương ôi ! ta t ghét mi ?
                                                    bài : thế phong



...  hoàng song liêm, huy sơn ( dương quang thuận), phạm xuân ninh, nguyễn đăng thục, trần đình khải, nguyễn văn vĩnh, phạm xuân ninh , tướng KQ  lưu kim cương,  nhân hậu, thiếu tá kq đặng trần dưỡng, 
 thiếu tá kq bùi hoàng khải,  cung trầm tưởng ( cung thúc cần) ,
 ngy cao uyên, phạm duy, mai thọ truyền , hạ sĩ  kq đào thành tráng , chu tử, ngũ văn bằng, dương tử giang,  luật sư  nguyễn tường bá, nguyễn tường thiết  , tổng trưởng thông tin   phạm xuân thái ,
thanh chương , phùng ngọc ẩn,  huy quang ( vũ đức vinh), hồ phong, duy lam, nguyễn tường thiết , tướng tư lệnh kq trần văn minh  ...


Trung tá thi sĩ Hoàng Song Liêm vẫn là chủ bút của tập san Lý  Tưởng KQ, bây giờ có thêm trung úy nhà văn Huy Sơn, thư ký tòa soạn.   Mỗi lần gặp lại bạn cũ, Sơn chìa  ra bao thuốc lá Salem mời hút, anh này ngoại giao rất giỏi.    Chúng tôi quen nhau từ Hà Nội, khi viết báo
Quê Hương - rồi Sơn vào Nam   , tôi giới thiệu  vào  làm cùng phòng Báo chí của Tổng trưởng Thông tin Phạm Xuân Thái .  Anh còn được đề cử làm thêm, trông coi tạp chí Văn Nghệ, chủ nhiệm Nguyễn Đăng Thục và chủ bút Trần Đình Khải,  tác giả Giòng Nước Ngược (1)     là bạn thân  chủ nhiệm; nhưng đã có 1 lần, vì vấn đề tiền nong gì đó, học giả  còn được phong là triết gia , vì Nguyễn Đăng Thục viết sách triết Đông, cũng là  bạn cũ  Tổng trưởng  Thái.  Chủ bút Khải bây giờ đã bay xa, nhưng nhớ đến anh, tôi không quên 2 ông chủ nhiệm chủ bút suýt choảng nhau, lại chỉ vì tiền, bởi lẽ tạp chí Văn Nghệ do quỹ  của Bộ Thông tin cấp.   Chưa bao giờ thấy cảnh trí thức , văn nghệ, chửi nhau như hàng tôm, hàng cá ; mới thấy được rằng những người có chữ nghĩa  khi nổi chất xung thiên, nó xấu xa và dung tục  hơn con vật biết nói.   Lần ấy, chính Tổng trưởng Thái đã phải cười-cười, ông này có nụ cười khẩy đặc tính người Việtnam,  đúng như  học giả Nguyễn  Văn Vĩnh mô tả - cái gì cũng cười - kể cả khi vợ  ông Thái  nổi đóa ghen tuông- hoặc như giờ này đây- 2 ông Thục, Khải suýt đưa nhau lên đài đấu võ, ở phía sau phòng Tổng trưởng, được gọi là Phòng Báo chí.    Huy Sơn lúc này cũng  hết cười được, vì tình thế  quá nghiêm trọng !  Sau, Huy Sơn được đồng hóa  sang quân đội, do Phạm Xuân Ninh  đưa vào, sau chuyển sang Không Quân  và trở thành bạn  kinh tài thân thiết của chuẩn tướng vinh thăng Lưu Kim Cương.   nay Cương đã có một ông quản lý bạc tiền như Huy Sơn -Dương Quang Thuận, nên Lưu Kim Cương giao hết cho anh coi sóc một số bar mở ở xung quanh  phi trường - nơi có nhiều vũ nữ, và trong số đó, hẳn  có một số gái gọi cho cố vân Mỹ.    Khi Lưu Kim Cương chết bất đắc kỳ tử vào    đợt Mậu Thân 2, tháng 5 /1968, thì Huy Sơn làm sao có thể báo cáo tiền bạc với ai,  ngoài  chủ tướng đã qua đời.    và anh sắm xe hơi Toyota de luxe , chạy mù trời ; nhưng chẳng được bao lâu, tôi không còn thấy anh dùng xe hơi đi làm nữa.   Bây giờ, anh làm thư ký tòa soạn, uy quyền cũng nhiều, làm việc với  Hoàng Song Liêm , phải hợp nhau -  tay chủ bút thì chuyên đánh bạc hầu  tướng  Tư lệnh KQ; mỗi khi gặp anh em, nên cũng   dễ phét  lác, ra oai với bạn bè .    Có đứa hỏi:
 ' sao dạo này  mày không còn làm thơ được nữa, phải không - hình như, có tờ báo nào định đăng potin,  mày  theo máy bay quân sự từ Lào về, bắt tay bạn bè ở phi đạo, không dám   cúi  thân người xuống thấp; vì sợ vàng lậu bị gập lại, mất giá, có phải vậy không ?'  Các cụ   nói nhiều câu cũng đúng, bạn bè như ngưu tầm ngưu, mã tầm mã - trâu có bạn ngựa , chắc khó có thể chạy thắng nước rút trong trường đua.    Lần này, báo Lý Tưởng  đăng  một truyện ngắn của thiếu tá  Đặng Trần Dưỡng- thế ra ông D.Z ( bút danh) , từng là phi công trực thăng H.34, cũng được gọi là  nhà văn KQ  hào huê, le lói phải biết !   Dưỡng hiện phụ trách  tờ báo Tin Không Quân, một tờ báo   thông tin về sinh hoạt quân chủng, có Thanh Chương, chuẩn úy  Chu Văn Hải phụ tá.   Trong  thời gian này, trung tá Nhân  Hậu từ Sư đoàn 1 KQ về Bộ Tư lệnh Không Quân thay đại tá Đinh Văn Chung đi  Huê Kỳ tu nghiệp bay bổng- cái ông trung tá  ngày nào từng năn nỉ xin pắc cho con của đại tá  Ba ở phi trường Đà Nẵng , bị  phi công Tự  trêu chọc  ,khiến ông  phải dắt cậu con quý tử con đại tá, rời phi  đạo  Bây giờ, ông là quyền Tham mưu phó Chiến tranh Chính  trị, uy quyền đầy mình và có trung tá  cử nhân Luật khoa  Dánh  làm phụ tá.   Ông trung tá Dánh luôn tự hợm mình trước bọn lính  tráng, kể cả tướng tá khác,  là trí thức, căn cứ vào mảnh bằng Cử nhân Luật khoa,  khi giải ngũ  chắc sẽ trở thành luật sau mấy năm ghi danh thực tập.    Ông Dánh  đứng
trước hàng quân, phán : "... chúng ta phải chăn dắt  bọn hạ sĩ quan, binh sĩ; huấn luyện chúng  trưởng thành , đủ 2 mặt: thành nhân và thành quân nhân khả dụng..." . Nên , một trung sĩ nhà văn khác, khi nghe  câu danh ngôn cẩm nang quân sự , đã nói nhỏ với bạn bè , khi đang  cà-phê, cà -pháo, bù khú  : "... chăn , ở đây, ông ta muốn nói tới  cái chăn ít khi đắp cùng vợ, mà  chung cùng giai nhân  nhiều hơn ; còn dắt,  ông ta muốn  muốn nói,  nghề dắt giai nhân cung phụng Tướng, tài nghệ ông ta chẳng thua kém bất cứ một  tên ma cô  nào !  Trí thức, sĩ quan cao cấp dắt gái,  hẳn hơn đứt bọn võ quan đồng lọai  học ít, vô cảm,  vô tri,  chỉ biết  lái máy bay hay cầm súng... !   "    Chẳng  hiểu vách có tai trong hàng quân là đứa nào, tâng công , báo cáo  trung tá Dánh , ông ta  biết rằng kẻ  phát ngôn bừa bãi ấy là tôi - nên mỗi khi gặp nhau trong sở, hạ sĩ quan phải biết chào kính  cấp trên,  khi đụng mặt, kể cả lúc tôi gặp cấp trên đang kéo phẹc-mơ-tuya  quần, nên cấp trên không  có tay chào lại.   Ông cảm thấy  đỏ mặt,   rất vụng chèo, lại  khéo chống,  rất văn hóa  là đằng khác :"  .. này ông trung sĩ văn sĩ kia ơi,  tôi cũng biết viết văn, làm thơ đấy nháông biết sao khôngbởi, tôi vốn sinh trưởng ở  Huế,   lại mang dòng họ Nguyễn-Khoa  mà ! "
  
 L ại, khiến phải nhớ lại , lần trung tá   cựu  phi công Phùng Ngọc Ẩn kể lại , Tướng Tư Lệnh nói đùa với thuộc hạ , trung tá Khoa Dánh bị  ông nẹt, đại để, bây giờ xưa  , hoặc bataillon viêtnamien  xưa kia - một sĩ quan chiến tranh tâm lý không thể phát ngôn bừa bãi, trước thuộc cấp ,   họ được  chăn đắt, một khi , có tên cố vấn Huê Kỳ nào,  rành tiếng việt , nghe được, nó sẽ cười mũi vào mặt Không Quân , cho chúng ta là quân đội Lê dương, hay lính  đánh thuê, chẳng hạn vây !  

T ừ đó trở đi,  một vài sĩ quan cao cấp KQ nhìn tôi và trung sĩ Kiều Văn Bảng ( bút danh
Hồ Phong) , cùng vài người khác nữa; với cặp mắt soi mói khác thường.   Ngay cả trung tá  KQ  , ngành không phi hành  (2)  Cung Thúc  Cần , có bút danh-thơ Cung Trầm Tưởng -'  bạn mày, tao',  từ khi còn mang lon trung úy ( và  khi tôi chưa vào lính KQ) , nó dằn mặt tôi, đại để :
 ' mày là lính đồng hóa , chưa chịu huấn nhục tại quân trường,  mày tưởng đời sống quân đội như ngoài đời, là lầm to đấy em ạ !' .    Tôi  hiểu được sự khó chịu của nó.  Nó, mới đúng là  một sĩ quan KQ ngành không phi hành , đậu tú tài tây , học trường tây  ( nó thích được phân biệt  bac métrobac local,  nôm na, tú tài mẫu quốctú tài bản xứ ) , từng học  Trường sĩ quan KQ kỹ thuật tại Pháp, sau sang Mỹ  bổ túc chuyên môn, đậu thêm  M.A nữa thì phải ?   Nó làm thơ lục bát rất hay,  lãng mạn trữ tình;  thơ  được  Phạm Duy phổ  nhạc, vừa hay, vừa lả lướt.   Nhớ  lại,  lần tập thơ tổng hợp:  ca khúc nhạc, họa  Ngy Cao Uyên  ( một sĩ quan KQ khác)  ra mắt tại Nhà hàng Baccara, rất xôm tụ. Thời kỳ ấy, nó còn  là tùy viên văn hóa   Tổng thống Diệm , phô trương ầm ĩ, ồn ào .   Nó cũng biết làm dáng đúng kiểu cách, kiêu kỳ   đúng  'tông, điệu' -  chẳng hạn, Phủ Quốc Vụ Khanh của  Mai Thọ Truyền  gửi thư mời  tới một số văn, thi sĩ KQ, trong đó có Cung Trầm Tưởng và tôi,  cùng vài anh em khác, đóng góp tiểu  sử và 1 tấm ảnh chân dung .   Không thằng nào bảo thằng nào, chỉ có   2 thằng  không trả lời , là tôi và nó - vậy mà, Niên Giám Văn Nghệ Sĩ  & Hiệp Hội Văn Hóa Việt Nam : 1969-1970 " (3) - tiểu sử  hai thằng  khá đầy dủ, hóa ra được họ  lấy từ  cuốn Văn Học Hiện đại, Thi Ca & Thi Nhân  / Cao Thế Dung ( Saigon, 1969)-  khung để ảnh để trống, vì  không có ảnh chân dung.   Nó bảo tôi :
'.. . thế ra mày cũng như tao, không cho chúng nó tiểu sử + ảnh  sao  ?'

Ă n sáng  của bọn tôi  dành trọn cả buổi sáng, ấy là khi chúng tôi không có việc làm, điểm danh xong là  đến quán cà phê  bình dân Năm Lợi    trong Khu Gia binh  bù khú, đấu láo chuyện văn nghệ, văn gừng.   Một buổi,  đang xôm chuyện; một nhân viên văn phòng, hạ sĩ  Đào Thành Tráng , từ ngoài quán, đã lên tiếng gọi ơi ới, réo tên tôi ,  vì tội được trung tá  Nhân  Hậu kêu trình diện.   Kéo nếp áo bốn túi ngay ngắn, xốc quần thẳng; tôi theo anh Tráng về Bộ Tự Lệnh KQ. đúng hơn là  văn phòng Tham Mưu Phó CTCT.   Trung tá Sếp ngồi ngay ngắn trong bàn giấy to đùng, đứng dậy, giới thiệi vói thiếu tá Khải, Sếp trực tiếp của tôi, như  phân bua:
- Tôi với anh Thế Phong là bạn  cũ , khi tôi mới học ở Pháp về.
Nói xong, Sếp lớn cười khẩy , không  thành tiếng.
Tôi làm đủ thủ tục trình diện Sếp lớn, báo cáo tên họ, số quân, cấp bậc và chờ nhận chỉ thị.   Lần này, tôi trả lời, không cần phải suy nghĩ :
- Thưa trung tá, trong quân ngũ, tôi  là hạ sĩ quan, thường ra chỉ có bạn là hạ sĩ quan, binh sĩ mà thôi.   Tuyệt nhiên không có bạn  lon lá cao hơn, và có lẽ, thưa trung tá, có sự nhầm lẫn nào đó, khi nghe được câu giới thiệu vừa rồi: tôi là bạn cũ  trung tá .

Cả trung tá Hậu và thiếu tá Khải đều sững sờ.  Ông không còn mời tôi ngồi ở salon  ở ngoài để tiếp khách, vì đã mời 1 lần, trước khi giới thiệu tôi là bạn cũ; và hiện nay, tôi vẫn  đứng ở thế nghiêm  khá lâu.   Tôi bèn kính cẩn, thưa tiếp:
- Thưa trung tá ,  thiếu tá, xin được nhận chỉ thị, nếu có  - và nếu không còn điều gì nữa, xin cho tôi được  lui , để vào phòng toa-lét.
Và trung tá Sếp gật đầu, nói với theo' tôi sẽ gặp anh sau'.   Tôi chụm chân chào, quay gót, đi ra ngoài.

T hì ra, hôm nay , ngày 14 tháng 3 năm 1973 - nhật báo Việt Nam của chủ  ngân hàng Tín Nghĩa Ngân  Hàng- ở trang 1 , kéo tít  8 cột    đầu trang :
                         ' Nhà văn Không Quân ăn cắp văn Nhất Linh '
ấy là nói về 1 truyện ngắn  ký tên thiếu tá KQ Đặng Trần Dưỡng  đăng trên nguyệt san
 Lý Tưởng KQ hôm nào !  

C uối trang 1, bên phải, 2 cột, ở mục Nghe Ngóng,  đăng bài phỏng vấn   tôi, về chuyện này có thực hay không ?   Tôi đã biết ngay, từ lúc sáng sớm, khi vào sở, vì  hạ sĩ báo chí Thanh Chương, báo cho biết  trước .
Nguyên văn bài phỏng vấn:

                                    VĂN CHƯƠNG ÔI !  TA THÙ GHÉT MI  ...
                                                                             Thế Phong

       -------------   LTS : Nhà văn Thế Phong, 20 năm  văn nghệ , từ 1954, chủ trương nhà xuất bản
 Đại Nam văn hiến (4)  , theo Mười  Khuôn  Mặt Văn Nghệ Hôm nay của  Tạ Tỵ  ( Lá Bối xuất bản) - Thế Phong  là tác giả của mấy chục tác phẩm ( đủ loại ) , từng cộng  tác  với các báo Đời Mới, Văn Nghệ Tập San, Văn Hóa Á Châu, Nguồn Sống Mới, Trình Bầy, TENGGARA ( Mã  Lai ) , Le Monde ( Pháp) -  Thế Phong  bỏ làm báo chí từ 1963, 10 năm nay, hiện là nhà văn nghệ đồng hóa Không Quân, đi lính làm nghĩa vụ quân dịch.   Theo như chúng tôi được biết, Thế Phong, hiện đang được International Writing Program  của Đại học đướng Iowa  , mới đi dự đại hội văn nghệ  quốc tế, trong những tháng tới.

S ở dĩ bài này có, vì tác giả có đọc một loạt bài  của Việt Nam Nhật Báo tố cáo một cây bút  KQ đạo văn Nhất Linh và nhật  báo Sóng Thần   lên tiếng trong mục QTV của Chu Tử.    Để rộng đường dư luận  và làm sáng tỏ vấn đề, VNNB xin đăng bài này vào mục Nghe Ngóng của Thiên Lý Nhĩ .-------------------------------------------------------


Tôi đi đâu  cũng bị phỏng vấn .   Anh là chiến sĩ Không Quân, mà trước khi đi lính, anh là nhà văn.   Vậy, vụ đạo văn đăng trên báo Lý Tưởng  như thế nào ?   Nói một lần chưa đủ trong 1 ngày, với  1 người và tất cả nhiều người trong nhiều ngày, thì quá mệt !   Nên, tôi đành cầm bút viết bài này.   Củ hơn 10 năm không viết báo, nhất là 6 năm sau cùng làm lính KQ.   Tôi viết 1 lần, mà không tranh luận với ai,   trong vụ này, theo tôi, chẳng có gì đáng trách !   Một độc giả nào đó, theo như báo  Việt Nam Nhật Báo , đã cho tòa soạn hay, tờ báo Lý Tưởng KQ có 1 người ăn cắp văn Nhất Linh.


C ó một bài văn ' Lâng Lâng' sao chép nguyên chương 4 của tiểu thuyết  Đoạn Tuyệt.    Nhà văn Nhất Linh ơi,  sao ông lại nỡ viết văn hay thế, để kẻ đấn sau túng đề tài, toan làm ẩu, cưỡng hiếp tên ông.   Ông Nhất Linh ơi, sao ông chết đi 10 năm rồi, mà còn thiêng thế, có phải ông báo mộng cho ai đó trên dương gian  khui vụ đạo văn này.   Ông có thấy không ?   Xưa nay, đạo văn, đây không phải  là lần đầu  .   Ở Việtnam thôi nhé, tôi nhắc để ông nghe chơi  - năm 1949, khi ông còn sống, đã  có 1 kẻ vô danh đã đạo văn ông.   Đó là truyện Anh phải sống ( cùng viết với Khái Hưng ) ký tên Vô Danh, đem dự thi   tren báo Cần Học của ông Ngũ Văn Bằng ( 5 )  ,   Ông chủ nhiệm báo này khoái quá, đăng lên báo, chấm giải  truyện  chiếm giải nhất.

N hưng, không thấy ai tới nhận giải, mà trên báo Thế Giới của Dương Tử Giang  ( bây giờ nhà văn này cũng đã viên tịch rồi )  lên án, rằng : cái ông  độc giả vô danh nào đó đã chơi khăm một cú đau điếng  , nhớ đời -  ấy là, đối với ông chủ nhiệm báo Cần Học. Còn vụ này.  ông D. đạo văn của ông, lại ngây thơ hơn, ký tên mình, đăng trên một nội san quân dội.   Nhưng, báo nội san, cũng không phải chỉ in một số ít, mà hàng vạn số, như thế , đã phổ biến cho chiến hũu KQ, cả ngoài dân sự  đọc.   Nó không còn được gọi  coi không ai được quyền xía vô.   Nên, tôi thấy quý mến độc giả vô danh nào đó, đã  được ông Nhất Linh báo mộng, để sau báo tin  lại , cho  một chủ nhiệm báo  dân sự  biết sự vụ.

Như thế,  độc giả có tinh thần xây dựng, không muốn cho Không Quân trở thành báo Cần Học  của ông Ngũ Văn Bằng xưa kia.
P hải nhận rằng, báo Không Quân, là tờ báo duy nhất trong quân chủng, được độc giả ham chuộng.    Mà bây giờ, tờ báo lại đạo văn, thì còn ra thể thống gì !   Tự nhiên, Việt Nam Nhật Báo đã được Không Quân  đọc nhiều hơn.   Nó chua xót ở chỗ, một trung sĩ KQ đọc Việt Nam Nhật Báo ,  số  báo ấy có in hình Phó Râu (6) , hồi còn là Phó Tổng Thống - mà  trên đầu tờ báo mang cái tít' Không Quân Ăn Cắp Văn ' -  anh trung sĩ kia phát biểu : ' KQ xưa nay ngon, mà thằng cha nào đó, không biết 'giếc'  (7) thì thôi , ăn cắp' giăng' (7)  làm chi cho báo nó chửi , như vậy làm nhục quân chủng ! "  Tôi bèn trả lời, chắc không phải đâu, nếu tác giả kia không ăn cắp , tất nhiên  sẽ kiện  tờ báo đăng tin thất thiệt chứ !   Cho đến giớ phút này, tôi thất vọng, vì tác giả đó đã thú nhận;' lạy ông con ở bụi này' - không sđủ can đảm  nhận mình  đạo văn,  cũng không dám kiện  báo.   Lại đính chính , minh oan một cách vu vơ  .   Chỉ tội cho ông Chu Tử , phải tốn 50 chục dòng, đăng trên  mục Ao Thả Vịt (ATV)   trên nhật  báo Sóng Thầnminh oan cho một ông bạn nào đó ký trên  DOÃN.  Nào, tác giả , một cấp tá KQ mới chỉ là một chiến sĩ tấp tểnh viết đôi bài, và có vài ba câu giống văn Nhất Linh, bị lên án đạo văn ! .   Tác giả có Bảo Quốc Huân Chương ( người có tội, khi có BQHC, được giảm án )  đọc bào  kia, thấy rằng đã làm mất uy tín anh ta và đau khổ vô cùng !

T ôi đồng ý: có đau khổ thật; nhưng, biết đâu, đây chẳng  là một màn  mà báo trong cũng như báo ngoài chí tình rượt nhau, trước giờ lâm trận địch với ( ... ) (8 )  CS trong lần đấu tranh chính trị tới  đây .   Tuy, tác giả đạo văn   một tác giả khác, có đau khổ thật,  nhưng rán  luyện võ, để sau này  cầm phần thắng sau cùng.    Còn ông DOÃN  đem Bảo Quốc Huân Chương ra minh oan cho tác giả kia- như thế - tôi, không hiểu,    bạn  đã ở trong quân ngũ  chưa -  lại không hiểu ,  đi lính mà được BQHC là một tối vinh dự -  không thể đem huân chương cao quý ra để bào chữa vụ đạo văn Hai cái đó khác  nhau, không thể  đánh lận con đen, nhập nhằng làm  một .

C ón phóng tác , cũng không thể gọi là phóng tác.   Một khi , đã nhận là phóng tác, có nghĩa, mượn cốt truyện  Nhất Linh , lại không  ghi' phóng tác ',  khi gửi đăng báo ?   Một bài văn sao chép nguyên văn ,  chuyển sang cùng thể loại,  ký tên mình, thì  lại càng rõ ra 'lạy ông, con ở bụi này'.   Người ta, chỉ có thể  phóng tác  một tác phấm nước ngoài sang  tiếng nước khác, cũng như thể văn này sang thể loại khác thì mới đúng  là phóng tác .   Đàng hoàng , có  tư cách hơn, không được phép   chỉ ký  một  tên mình. 

 Báo  Việt Nam Nhật Báo phát hành ,  phòng sở nhốn nháo, anh em   KQ  mua báo đọc lia lịa .   Tác giả bị lên án đau, bắt bọn đàn em trong ban,  lấy tin, đi dò hỏi; cứ như  An Ninh  lục soát kiếm Việt Cộng nằm vùng.  Nào ai đã xì tin này ra báo ngoài, trong khi Tổng cục Chiến tranh Chính trị,   có lệnh cấm quân nhân viết báo ( nếu không  được phép)  , bán tin mật quân sự; nào , đe dọa kẻ này, kẻ khác là   thủ phạm.   Chắc chắn TC / CTCT không thể cấm báo ngoài dân sự khai thác vụ đạo văn.   Nhưng ơ hay, tại sao lại  không trừng phạt chính  tên ăn cắp ,đã mở sách  sao chép , ngay từ  đầu?   Phải tự trách , tại sao mình chưa có khả năng để làm văn sĩ; thì không nên mượn tim óc nhà văn nổi tiếng tạo cho mình một tiếng tăm ?  Ông Nhất Linh thiêng thật, vì văn ông, học sinh trung học đệ nhất cấp học từng đoạn, tú tài làm  luận đề,  đại học Văn khoa thì giải đề.   Tôi thấy vậy, chỉ đau theo cái đau  một chiến hữu, hơn một lần sa bẫy ' ăn cắp văn'  bị cú xập đầu đè lên vai, lên cổ.    mò lên chùa Phước Hòa (9) , bái lật khấn vái  hồn  linh Nhất Linh , để ông tha tội Và ông  còn là anh hồn của  Ngày Song Thất  1963 (10) . Rồi năn nỉ xin báo bỏ qua cho, cảm ơn độc giả  đã mất công đọc văn tôi, biết tôi đạo văn, khi đem   so sánh  văn  Nhất Linh .   Tôi cũng sẽ viết thư cho luật sư Ngưy64n Tường Bá ( cháu gọi Nhất Linh bằng chú ruột) ,Nguyễn Tường Thiết  ( thứ nam nhà văn Nhất Linh) ,  trung tá  Tuấn ( nhà văn Duy Lam, cháu ngoại ) để tạ tội , vì  tôi chó dại , đã đạo văn Nhất Linh.  

 CÁC ÔNG ĐỪNG KIỆN TÔI LÀM GÌ, CŨNG ĐỪNG ĐÁNH ĐẤM TRÊN BÁO CHƯƠNG CHI HẾT-  TỪ NAY, TÔI SẼ KHÔNG LÀM NHÀ VĂN NỮA; NẾU CÓ, TÔI SẼ VIẾT BẮNG CHÍNH CẢM NGHĨ TIM ÓC CỦA TÔI, NHƯ CÁC ĐÀN ANH TRONG QUÂN CHỦNG  ĐÃ LÀM.   CÓ PHẢI VẬY KHÔNG, ĐÀN ANH, TRẦN VĂN MINH, TÁC GIẢ TẬP TRUYỆN
 CHẾT NON -    MỘT ĐÀN ANH   KHÁC, PHÙNG NGỌC ẨN,  TÁC GIẢ BAY TRONG HOÀNG HÔN , KẺ LẠC NGŨ ;   HOẶC NHÀ -THƠ -MỘT- BÀI- DUY- NHẤT, LÀ  NGUYỄN CAO KỲ KHÓC PHẠM PHÚ QUỐC; HOẶC  VŨ ĐỨC VINH  / HUY QUANG , TÁC GIẢ  NGÀY ANH TRỞ LẠI,   ĐÔI NGẢ,  NHỮNG MÁI ĐẦU XANH  .

Và cuối cùng, tôi kêu lên:

' VĂN CHƯƠNG ÔI,   TA THÙ GHÉT MI ' !

tháng 3 /  1973.
T.P.

--------
(1)     Tam Ký Thư Xả xuất bản, Hà Nội 1944.
(2)     ngành không phi hành: làm việc dưới đất.
(3)     Phủ Quốc Vụ Khanh xb,  Saigon 1970 , sách dầy 816 trang, khổ  16x 24.
(4)      Lối viết chapeau của Việt Nam Nhật Báo  giới thiệu nhà xuất bản Đại Nam văn hiến, do tôi chủ trương từ 1954- là chưa chính xác - vì đến năm 1959, Đại Nam văn hiến mới xuất bản  tập thơ đầu tiên Nếu anh có em là vợ /Thế Phong .
(5)      Ngũ Văn Bằngchủ trương Nxb Hoa Mai, in cuốn truyện Cô gái Nghĩa  Lộ / Thế Phong ( Saigon 1955) .    Cũng sau 1954-55, ông viết truyện tâm tình bình dân, ký cô Thanh Tùng.
(6)       Phó Râu, sước danh thường gọi  lúc ấy, chỉ Phó Tồng thống Nguyễn Cao Kỳ.
(7)       giọng Nam Bộ đọc chệch : viết thanh giếc, văn thành giăng.
(8)       Biên tập bỏ  2 chữ.
(9)      Gò  Vấp,   một huyện ngoại thành Saigon.
(10)      Chính trị gia Nguyễn Tường Tam  ( 1906-1963)  ( nhà văn Nhất Linh)  có liên quan đến vụ đảo chính Ngô Đình Diệm ( 1963),  sau, bị đưa ra tòa án  xét xử.   Trước ngày đó, 7 tháng 7 nắm 1963, ông  uống thuốc độc tự tử, đại ý nói đời ông để lịch sử phán xét.   
             Song Thất vì có  2 số 7-  ngày 7 tháng 7/ 1954 , Thủ tướng Diệm lên cầm quyền. .
          
          ( Biên tập chú thích ).

nguồn: HỒI KÝ  NGOÀI VĂN CHƯƠNG  /  THẾ PHONG
          Nxb   ĐỒNG TÂM + VĂN NGHỆ phát hành -  C ALIFORNIA,  USA   ,1996. - tr .  159 -  169)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét