Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

who is jake the snake.. , ( an american artist ) thổi sáo rong trên đường đồng khởi saigon .....

trên  báo tuổi trẻ ( tp hcm)  6/10/2012  .

        mr. jake the snake :   biệt danh  chàng nghệ sĩ huê kỳ   
   thổi sáo rong  trên hè phố saigon ...*

Lòi dẫn:   " cứ khoảng 11 giờ ( trưa) , một người khoảng 50 tuổi đạp chiếc xe đạp  đến khu vực bên cạnh Nhà hát tp.HCM cất tiếng sao du dương   ... Khán giả trung thành   ..  không ai khác: bảo vệ khách sạn, chạy xe ôm, xích lô, công nhân  ...trong lúc nghỉ ngơi ngắn ngủi ..." (   Đoàn Bảo Châu  ).  

    .. . chuyện này khiên tôi liên  tướng câu chuyện xảy ra , cách   đây  42 năm , ở Sài Gòn ,  ( 1970) - cũng có  một người Huê Kỳ , cụt cả hai chân tới đầu gối ,  nói tiếng việt giỏi, hàng ngày  lê la  bên chùa  Vĩnh Nghiêm (  Saigon  3)  chuyện trò  vui vẻ với khách vãng lai thăm chùa, với dân Saigon mọi tầng lớp  .  Chẳng ai biết  sự kiên nhẫn hàng năm trời của ' nghệ sĩ cụt chân' ấy  với mục đích gì,  một  tín   đồ đức Phật Như Lai ư?  có thể  ;  thích cảnh   chùa chiền Saigon  đẹp,   chưa hẳn sai  ...  Nhưng  từ  đầu năm 1973 , không ai thấy bóng dáng  chàng  ' nghệ sì cụt chânnữa -  xem ra,  lại  rất trùng hợp   khoảng thời gian  đầu 1973,  quân  đội Mỹ  cuốn  cờ  Mỹ ở sân bay Tân Sơn  Nhất .  Chiến  tranh  kết thúc .  Đúng lúc này,   một phóng viên Huê Kỳ  tiết lộ  trên báo  Mỹ  :

' ...    công dân Mỹ đặc biệt kia   thi hành  một nhiệm vụ đặc biệt   trong  một khỏang thời gian đặc biệt .  ". ! 

     Hai câu chuyện  khác hẳn nhau,  xin   đừng   suy diễn  !
  

đường bá bổn.


----
 *   tựa biên tập đặt.


'                       TIẾNG SÁO TRÊN ĐƯỜNG PHỐ *
                           bài:   đoàn bảo châu

                                                                  
 C ứ khoảng 11 giờ , một người nước ngoài khoảng 50 tuổi lại cọc cạch  chiêc xe đạp chạy đến khu vực bên cạnh Nhà hát  tp. HCM  cất tiếng sáo du dương dưới những tán me Sài Gòn bình yên.   Khán giả trung thành của ông không ai khác là những người bảo vệ khách sạn, chạy xe ôm, xích lô, công nhân  ... trong lúc nghỉ trưa.

Ô ng là Jake The Snake  ( biệt danh dung trong mọi công việc ) , người Mỹ  đã sống tại Việtnam suốt 6 năm qua .   Công việc chính của Jake là  nhạc công  chuyên thổi sáo  cho các ban nhạc ở  Sài Gòn , lưu diễn nhiều nơi ( Nha Trang, Huế, Singapore, Malaysia  ...) .  Tuy nhiên  :

 "  ...  tình yêu của tôi  là thổi sáo ở một góc đường rất  Sài Gòn  này,  được mang đến niềm vui cho tất cả mọi người.   Hòa tiếng sáo vào những âm thanh chân thực nhất của  đướng phố : tiếng xe chạy, tiếng còi, tiếng gió thởi qua hàng cây, tiếng gù của chim bồ c6u ...",
 ông Jake nói.

C hính vì thế,  gần như ngày nào  cũng vậy, người dân ở đây đã quen với hình ảnh một
" ông Tây thổi sáo"  vui nhận cả một góc đường  suốt giờ nghỉ trưa.   Nhiều người khi dừng đèn đỏ ở goác đường Đồng Khởi - Cao Bá Quát ) Q.1) , cũng vội ngoái lại để kịp nghe tiếng sáo vang len du dương.   Ông Nguyễn Văn Thắng chạy xe xích lô cho biết :

"   Trới nắng thì ông này  ngồi bên ngoài, mưa thì vô mái hiên bên khách sạn thổi, riết rồi quen biết nhau hết, giữa thành phố mà được nghe tiếng sáo thì thích  lắm !  " .

 Ô ng  Jake  khoe  12 cây sáo trúc, từ to đến nhỏ, được ông tuyển lựa rất công phu. 

Trước đây khi chơi cho ban nhạc ở Mỹ , tôi cũng có chơi sáo bạc  ( silver flute ) , nhưng từ khi  làm quen với sáo trúc, tôi nhận ra đây mới là loại nhạc cụ chuyển tải vẻ đẹp tự nhiên của âm nhạc một cách toàn vẹn nhất .  Và ở sân khấu đường phố này, tôi có thể tung hứng với mọi loại sáo, ở đủ thể loại nhạc mà mình muốn giới thiệu với mọi người ". 
 ông Jake hào hứng nói .

C ứ thế , thổi sáo xong, trò chuyện, hỏi thăm đôi câu với những người ở đây bằng vài câu tiếng việt đơn giản, ông lại lóc cóc đạp xe về nhà ở đường Lê Văn Sỹ ( Q.3), nơi ông có một người vợ và  một cậu con trai bé nhỏ.   Ngồi trên chiếc xe đạp đã cũ sờn, ông vui vẻ, kể :

"...Tôi đi khắp  Sài Gòn . thậm chí Vũng Tàu, bằng chiếc xe đạp này.   Tôi có xe máy, nhưng không thích chạy tí nào; xe đạp vừa tiện lợi, vừa khỏe khoắn, đặc biệt là tốt cho khả năng lấy hơi của tôi khi chới sáo  !".
 []
ĐOÀN BẢO CHÂU .
---
  kèm tấm ảnh Mr Jake The Snake đang thổi sáo, cạnh là chiếc xe đạp treo lủng lẳng nhiều  sáo trúc.
    ( Biên tập chú thích ).

nguồn: báo tuổi trẻ ( tp. hcm)  số 155 ( 6909),  11-6-2012 - tr. 13  ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét