Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

nhửng bài tranh luận về ttkh - nàng là ai? ; thư của vân nương [pháp] gửi tôn nữ hỷ khương ở saigon..

những bài tranh luận về ttkh ...
thư vân nương  gửi tôn nữa hỷ khương 
                           
                       

                   thư của bà Vân Nương gửi
            bà [tôn nữ] * hỷ khương ở saigon
             bài : vân nương [trần thị vân chung]

    ----
    * - tất cả những chữ trong [...] là của người biên tập. [BT]



     Sarlat, ngày 4-10-1994

     [Tôn nữ] Hỷ Khương thương nhớ,

     Sau khi gửi về 2 lá thư của chị và Thư Linh, nhơ báo chí bên nhà đăng tải, để làm sáng tỏ vấn để cuốn 'TTKH- nàng là ai ?' của nhà văn Thế Nhật. Hôm nay, viết tiếp thư này, mong em chia sẻ với  chị nỗi uất hận của người bị vu khống, bôi nhọ !  Cảnh dơ bẩn mà bà ta [Thư Linh]  đã có can đảm tạo dựng nên, ở nhà em Minh !  Gọi đích danh vợ của nhà thơ Hà thượng Nhân....

     Nghĩ thật tội nghiệp cho cho minh, vì, chị mà phải ' giơ đầu chịu báng '?  Nhưng, một điều quan trọng là, hẳn rằng bà ta đang đắc ý, vì, đã gây được cảnh xáo trộn trong đại gia đình của chị - chú Hà thượng Nhân sẽ khinh khi chị ? , người, mà chú đã từng nói : '... em không có chị gái, nên, đã coi chị như người chị ruột ...' - sẽ xảy ra cảnh bất hòa giữa vợ chồng  em Minh ..., tiếp đó, còn bao nhiêu hậu quả khác nửa.

     Tuy chị không trách nhà văn Thế Nhật, vì , chính [thủ] phạm  mới chính là bà Thư Linh, người đạo diễn.  Tác giả [Thế Nhật] chỉ là kẻ thu hình, nhưng, ở đây, chị muốn phàn nàn với em vài khuyết điểm của tác giả - nhà văn Thế Nhật đã quá nông nổi, khi đưa ra cuốn sách quái gở đó, chỉ căn cứ vào một bài thơ [' Hoa tim ' của Thư Linh]: một câu chuyện bịa đặt của một người đàn bà, mà, không kiểm chứng, như tác giả đã kể lý do trong cuốn sách 
( tr. 44-45), mà , đã vội kết luận ' thế là rõ lắm rồi !'.

   Hay là, chỉ căn cứ vào câu chuyện vu vơ, trong một buổi họp đàm luận văn chương, khi nói về TTKH, duy chỉ có 1 câu chót của  bà Thư  Linh :
'... là chị Vân Nương chứ ai ...'! ( theo thư trần tình của Thư Linh, đề ngày 20-9-1994), thì, hẳn độc giả đã nhận thấy bản chất hiếu thắng của người đàn bà gan dạ ấy !.

     Ở đây, chị trách nhà văn Thế Nhật, trước khi tung ra cuốn sách ấy phải thận trọng, vì, đã đụng chạm tới cá nhân, gọi đích danh, đưa hình ảnh ... - thì - nếu là một nhà văn chân chính, biết tôn trọng nghề cầm bút, ông [ta] phải liên lạc với chị trước, hỏi, cho biết sự thật ra sao ? . Nếu đưa ra một giả thuyết  : ' dĩ nhiên bà sẽ chối ' - nhưng - ít ra cũng tránh được hành động mà thiên hạ gọi là ' đánh lén'.

   Theo thư em gửi chị trước đây, em chỉ cho chị biết : ' anh Thế Phong vừa tới mượn em tấm hình 2 chị em mình, để viết về ' hội thơ Quỳnh Dao'  và cuốn' Tơ sương' của chị.   Và, còn  một điểm quan trọng nữa của một nhà văn chân chính: trước khi tung ra cuốn sách bôi nhọ chị, tác giả Thế Nhật cũng cần phải xem xét tư cách con người [Thư Linh] đã có can đảm tạo dựng nên câu chuyện giả tưởng ấy ra sao đã chứ ?  . Một con người chuyên buôn bán hột xoàn, đã đứng đầu một tổ chức vượt biên vào năm 1980.  Thử hỏi,  con người gan dạ như thế, thì, còn [điều gì] khiến bà ta phải chùn bước, trước 2 chữ ' Lợi & Danh '.

     Chị biết ' nói xấu người, tức bẩn miệng mình trước ', nhưng, đây là chuyện chặng đặng đừng, cần phải nêu lên cho mọi người cùng biết bàThư Linh là hạng người ra sao ? Chị cũng trách chị em [trong hội] Quỳnh Dao ở nhà  ' sao không lên tiếng bênh vực chị '? .

    Em vẫn thường nói yêu chị, quý mến anh [Chấn]. Vậy, bấy giờ chị đang ngã đây, em có can đảm ' nâng' chị dậy không? - hay  chỉ  là - những câu đầu môi, chót lưỡi...' thần tượng của lòng em... yêu chị'!

   Em chỉ có thể chứng minh lời nói qua hành động, bằng cách công bố bức thư này lên báo chí  tại quê nhà: những lời chị trách cứ nhà văn Thế Nhật, vì, chị tin rằng , trong một xã hội hỗn  tạp vẫn có người tốt, kẻ xấu, người thiện, kẻ ác- thì - trước công luận vẫn có một số độc giả có ý thức, các vị ấy có thể nhận định được những khuyết điểm,  cẩu thả của tác giả  cuốn
' TTKH- nàng là ai ?' , mà chị là một nạn nhân !.


   chị ,  vân nương
   PHÁP QUỐC,  NGÀY 4 THÁNG 10- 1994

----
  <  nhật báo Người  Việt, Cali - Đỗ ngọc Yến chủ nhiệm, số 3304 ra ngày 24-12-1994>

     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét