Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

gió nắng, một bài thơ thật hay / thơ trần vấn lệ ( usa )

giọt nắng -   một bài thơ  thật hay -
thơ  trần vấn lệ .


                                                    GIỌT NẮNG
             thơ trần vấn lệ

  Khi những giọt mồ hôi lăn trên trán
  người đàn ông cầm khăn tay lau cho vợ
  nói bên tai nàng
 'anh lau cho mình những giọt nắng '

  Người vợ nhoẻn  miệng cười nhìn chồng,
 'nếu những giọt mồ hôi đó chẳng thành
                                con sông'
  Anh có dám bồng em ra biển
  hai người cùng ngó lên trời, một đôi                                       im lặng
     
  Tôi muốn mở đầu một trang cổ tích
  nói về những giọt nắng dễ thương
  Nếu tôi làm được văn chương
  chắc đời trở thành thơ mộng?

  Hỡi ôi trong cuộc sống
  mấy ai thấy nắng là mưa
  Mấy ai thấy những phiếu lá dừa
  chải đầu gió phù sa xanh mướt ?

  Tại sao tôi lại tin tôi làm được
  một bài thơ thật hay
  Tôi nhớ bà Tú Xuơng từng nói
  'xưa nay em vẫn chịu Ngài!'

  'Tôi biết ông Tú Xương nhiều đêm 
                           thao thức
  bà Tú Xương vất vả nắng mưa
  các con ông bà vất vả làm bồi làm bếp
       đêm, có đêm ông Tú Xương ngồi nghe 
                              tiếng ếch'

  Tôi tin ông Tú Xương có lần cầm khăn 
                        lau vầng trán vợ
  nên ông làm được nhiều bài thơ thật hay
  Ông Tú Xương đã chết, và
  tội nghiệp những bài thơ gió bay 

  Hôm qua tôi ra nghĩa địa tiễn một người
                             về thiên thu
  trời hôm qua không nắng, không mưa mà
                                     mù mờ
  Tôi thấy trong mắt nhiều người có lệ
  những giọt năng không có ai lau.

  TRẦN VẤN LỆ
     (USA)

  ----
     
   - một số câu, người biên tập in chữ thường .(BT)



       vài hàng tiểu sử:

                   TRẦN VẤN LỆ

     - tên thật : Trần vấn Lệ
     - sinh 31 -06- 1842 tại Phan thiết, tỉnh Bình thuận.
     - trưởng thành và dạy học tại Đà lạt.
     - hiện định chu tại Los Angelès, Hoa Kỳ.


       đã xuất bản khoảng trên 1O tựa :


     - Bay vào đâu đó ở quê hương, 1992
     - Tại sao không buồn cho được, 2000
     - Từ lúc đưa em về, đã biết xa ngàn trùng, 2003
     - Trăm năm để lại , 2005 
        v.v. ...
      
      
       <www.vanchuongviet.org>

     
               
                      
                                                                                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét