Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

nhà văn Mỹ John Green : " tôi mới là kẽ ăn cắp văn MELODY TRUONG "- theo bản tin CNN (USA)



       nhà văn Mỹ JOHN GREEN:
       " TÔI MỚI  LÀ KẺ ĂN CẮP VĂN  MELODYTRUONG 
             theo bản tin  CNN

                                                                     
                                                                chân dung văn sĩ JOHN GREEN -  (ảnh:   Gage Skidmore) 
                                                                                       ( chụp lại trên Internet)


"  I'm in love with cities I' ve never been to and people I' ve never met" ( tạm dịch" Tôi  yêu thích những thành phố chưa từng đặt chân đến và những con người mà tôi chưa từng gặp mặt"         - MELODY TRUONG 

 bỗng nhiên được in trong PAPER TOWNS /của nhà văn Mỹ nỗi tiếng John Grren tự phát hiện, " tôi mới là kẻ ăn cắp văn Monique Truong" 

John Green trích bản quyền, chuyển trả Melody Truong (18 tuổi) với lời xin lỗi. 

 một cử chỉ thật cao thượng, rất sòng phẳng, về Copyright infringement của nhà văn vào hạng best- selling, có tác phẩm được dựng thành phim, The Fault in Our Stars, như John Green. 

MELODY TRUONG  đã biết câu nói của mình được in trong Paper Towns của nhả văn John Green - nhưng, chẳng tỏ ra bận tâm mấy. 
 Cô phát biểu : " Tôi chưa bao giờ nghĩ chuyện này sẽ xảy ra. Tôi luôn ngưỡng mộ John Green, như là một thần tượng ... "



HOA KỲ  -  " I' m in love with cities  I' ve never been to and people I've never met . " - (tạm dịch," Tôi yêu những thành phố chưa từng đặt chân đến và những con người [mà] tôi chưa từng gặp [mặt].")

Câu nói rất thơ này, bỗng nhiên trở thành đề tài khắp nơi trên Internet, theo bản tin CNN : ' Nó trở thành đề tải, vì, nó liên quan đên nhà văn nổi tiếng John Green. Nó trở thành đề tài, cũng vì câu nói này -  [bởi lẽ] không phải của ông - mà của một cô bé vừa tròn 18 tuổi, MELODY TRUONG.' 

John Green là nhà văn có sách vào hạng best- selling. Có tác phẩm được dựng thành phim, The Fault in Our Stars.

Cách đây vài ngày, [John Green] lên mạng Youtube-  thu thật là chưa từng viết câu, " I'm in love with cities I' ve never been to and people I' ve been met."   John Green đã nhận câu [văn] đó là của mình- vì nghĩ , ' mình chưa từng viết nó ra].  Nghĩ như thế, ông cho in poster có câu này- rồi đem bán.

" Khi tôi  [John Green] nhìn thấy câu này, tôi tin rằng đó là câu tôi viết trong tác phẩm Paper Towns." -  [đó là] lời John Green .

Theo bài viết trên CNN, " Mọi người cũng cũng nói rằng câu này đến vối tôi, từ tác phẩm Paper Towns.   Sự thật không phải như [vậy]." 

Câu nói này[ thật ra] nguyên thủy nằm trên mạng xã hội Tumblr từ năm 2009 - [là] của cô MELODY TRUONG - mà nay [cô] vừa tròn 18 tuổi. 

Trong đoạn video , thừa nhận lỗi lầm, Jogn Green nói, " ... đáng lẽ, thay vì  nhắm mắt vớ đại một câu nào đó là của mình viết ra- hay là Internet nói là mình viết ra - thì [đáng lẽ] tôi phải tìm hiểu tường tận trước đó." -  lời JOHN GREEN

Một mạng xã hội khác, Reddit - nới đã [phát hiện] câu nói trên là của MELODY TRUONG [đã viết] cách đây nhiều năm, " I' m in love with cities I' ve never been to and people I' ve never met." .

John Green đã nhận câu [văn] đó là của mình, vì, nghĩ ' mình chưa từng viết nó ra.'   Nghĩ như thế, ông cho in poster  có câu này - rồi đem bán.  " Khi tôi[ John Green] nhìn thấy câu nói này, tôi tin rằng đó là câu tôi [đã] viết trong tác phẩm của tôi, Paper Towns. "  - đó là lời của John Green .

 Theo bài viết trên CNN, " Mọi người cũng cứ nói rằng câu này đến từ tác phẩm Paper Towns. " -  [mà] ai cũng [tin] câu này là của John Green

Bây giờ thì ngược lại, Jogn Green cảm thấy rất giận,

  " [ấy là] nếu ai đó nói rằng cô bé MELODY TRUONG  [đã] ăn [cắp] câu nói của mình'." 

 [Và] John Green nói thẳng, " Tôi mới là kẻ ăn [cắp".

 Ngoài việc tự nhận mình ăn cắp, John Green còn sòng phẳng tính tiền bản quyền bản poster, để [chuyển] trả cho MELODY TRUONG. 

  (điều đáng nói là trong nhiều năm biết rằng' câu nói của mình' [MELODY TRUONG]-[thì] lại được gán cho nhà văn John Green. [Nhưng] cô bé MELODY TRUONG [lại] chẳng hề  tỏ ra bận tâm mấy.!"

Cô MELODY TRUONG là một fan trung [tín] của nhà văn John Green. 

Một người bạn của [MONIQUE TRUONG] dẫn lại lời của cô, rồi viết trên Internet, 

" Tôi [MELODY TRUONG] chưa bao giờ nghĩ rằng chuyện này sẽ xảy ra.  Tôi luôn ngưỡng mộ John Green như là một thần tượng.  Tôi biết rằng: nếu điều này xảy ra cho tôi;  [hoặc] liên quan đên một người khác-   hoặc một công ty nào khác - [thì] sẽ chẳng có chuyện lớn nào xảy ra được.  Ông [John Green] là [một] ví dụ điển hình của con người tuyệt vời."  []

  Đ.B

      < nguồn:  " cảm ơn  bạn THU HIỀN,  chuyển cho TP "  qua mail   ( tháng 2- 2015)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét