Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

họa sĩ dương bích liên: " đời không hiểu tội và tôi cũng không hiểu đời...."



  HỌA SĨ DƯƠNG BÍCH LIÊN:
  " ĐỜI KHÔNG HIỂU TÔI , VÀ ,TÔI CŨNG         KHÔNG HIỂU ĐỜI ..."
                                               viết theo tư liệu trên Internet


                                             họa sĩ dương bích liên [1924- 1988]
                                                               (ảnh: Internet)

Sinh năm 1924 tại Hà nội. Rất thành công với những họa phẩm vẽ chân dung phụ nữ, nên có câu: " phố PHÁI, gái LIÊN".   
  
- năm 1941,  cùng Song Văn  rong ruổi theo chiếc xe lăn
 MÊ LY của họa sĩ Hoàng lập Ngôn , dự tính đi từ bắc vô nam-  nhưng tới Quảng bình, thỉ chững lại- Song Văn và Dương bích Liên không chịu nổi  khổ cực, trở đầu về Hà thành.  Rồi, sau đó Họa sĩ Ngôn + vợ+ con gái  +  chiếc xe ngựa lăn MÊ LY cũng đáo lai Thủ đô .

- theo học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương, khóa XVIII (1944- 45).

- 1946 tham gia Kháng chiến chống Pháp . 

-  không  có một cuộc triển lãm cá nhân nào.

- năm 2000, được Giải thưởng HCM về Văn học nghệ thuật đợt 1.

- qua đời ngày 12- 12- 1988 tại Hà nội.  Trước khi  giã từ đời, Dương bích Liên bày tỏ,

"  trong cái ngày tôi sang thế giới bên kia, tôi không muốn AI là NGƯỜI LỚN-  tôi muốn [người]  đến đưa tiễn tôi là  HAI TRẺ NHỎ (1 trai, 1 gái, chúng ăn mặc thật correct.) Chỉ có 2 ĐỨA TRẺ ẤY đi lững thững theo chiếc xe ngựa chở CÁI XÁC KHÔNG HỒN RA NGHĨA TRANG."  " ĐỜI KHÔNG HIỂU TÔI , VÀ, TÔI CŨNG KHÔNG HIỂU ĐỚI - Ý THẾ - NÊN TÔI XIN THU MÌNH NHỎ LẠI."  []

tranh dương bích liên
vẽ phụ nữ ĐẸP, nên được truyền tụng:
 " phố PHÁI,  gái LIÊN. "


tranh dương bích liên
( chụp lại trên Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét