Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

'vũ uyên giang là ai, mà 'nổ' như lựu đạn?' / bài nguyễn việt ( blog nguyễn việt/ 360 độ văn nghệ)

'vũ uyên giang là ai...? / nguyễn việt
blog nguyễn việt / 360 độ văn nghệ)

                                          
                     vũ uyên giang là ai
                     mà 'n' như lu đn?
                                                                 bài viết: nguyễn việt


                                                                      vũ uyên giang
                                                                      (ảnh: in kèm bài)

       LỜI MỞ  " tao đây, Văn Quang,  Nguyễn quốc Thái mới điện cho tao hay là' thằng Hồ Nam qua đời ngày 18/ 12/ 2015' -- có đúng vậy không? Tao nhớ,'chỉ hỏi  mày thôi.' Bây giờ  mắt mờ, chân chậm,tao chỉ ở nhà; mấy thằng văn nghệ ở hải ngoại về, mời  đi cà-phê, cà-pháo, tao lắc đầu,. Thế rồi; chúng nó kéo đến đầy nhà . Bây giờ tao bỏ hết chuyện cũ, ân oán giang hồ, thằng Hồ Nam viết sách [100 khuôn mặt văn nghệ sĩ' đồng tác giả: Vũ Uyên Giang) chửi tao, tao cũng 'cho qua' . Bạn bè  văn nghệ chết hết rồi, phải không mày? ..."--  tôi nghe điện thoại mà lòng rưng rưng, ' bởi, Văn Quang,từng viết bài 'chửi 'tôi rất' cũng rất nặng nề', đăng trên tạp chí Kịch Ảnh ở Texas ( chủ nhiệm: con gái nhà báo Quốc Phong/ Saigon xưa); đến giờ tôi chưa được đọc, chỉ biết qua loa, như cố thĩ sĩ Nguyễn hải Phương kể.  Tôi trả lời, " ...ừ , tao đã cho post bài trên blog rồi, nó qua đời ngày 15/ 12/ 2015,  tang gia ở Mỹ tho báo tin, qua mail.  Không thấy một báo nào đưa tin,  trong và ngòai nước; chỉ có <Gio-o.com>  -- Lê thị Huệ hứa sẽ có bài tưởng niệm Hồ Nam- Vương Tân '.   Sáng nay , tao đã post bài  phóng viên RFA Phạm Điền, phỏng vấn mày;  có in bìa sách 'Lên đời' của mày, không có hình tác giả. Tao bèn in tấm ảnh hồi mày  đeo lon trung úy, mày có nhớ ảnh chụp vào thời mày nuôi tao mấy năm trời ở 29c Sư Vạn Hạnh ( Saigon 10) để tao viết bộ phê bình văn học? " ---" .. nhớ chứ, thằng DTL trên Blog sáu ngón có in  tấm ảnh này ..."  --" thôi nhé, tao sẽ tới thăm mày , V.Q. ạ' -- " còn nhớ địa chỉ không , dãy C. 104 cư xá  NTT . " --  lời Văn Quang.
      cho post bài Nguyễn Việt,  tay nhà báo chuyên nghiệp Saigon xưa, từng biên tập viên nhật báo Trắng đen nổi tiếng của Saigon, trước 1975.  ( chủ nhiệm Việt Định Phương) --  nay , trang chủ ' BLOG 360 văn nghệ'  in một tấm ảnh 'rất độc đáo', ghi chú : 'thầy' Hồ Nam của'trò Vũ Uyên Giang' . 
         
      THẾ PHONG
     Saigon, 28 dec., 2015. 



     Vũ Uyên Giang là ai?  lại đòi ngồi 'cùng mâm, cùng chiếu' với Lê Xuyên, một nhà văn lão thành của miền Nam, trước 1975?  

     vì có một đoạn văn vừa đăng trên trang 'web'  'tâng bốc' như vậy.

     Do viết về nhà văn Lê Xuyên; để đưa ra cái tôi của mình, lên tầm quen biết thuộc loại
'vĩ mô'; dù tuổi đời chỉ đáng hàng con cháu , tuổi nghề lại chẳng có gì, do chỉ muốn 'nổ' để lấy tiếng !? 

     Lẽ ra; tôi không muốn nói đến Vũ Uyên Giang, vì Vũ Uyên Giang chưa thể 'ngồi cùng mâm' với tôi; huống hồ với nhà văn Lê Xuyên. 

    bởi sự nghiệp cầm bút của Vũ Uyên Giang trước và sau này, chẳng có ai biết đến; vì trước đó chỉ đáng 'xách dép' cho Hồ Nam, tức Vương Tân, để được đeo ['mề-đay'] rồi nổ còn hơn cả lựu đạn.  Nhưng trước khi xách dép cho Vương Tân; [thì] Vũ Uyên Giang là ai? 

     Xin hãy đọc một đoạn nhận xét sau đây, được đăng trên 'Văn nghệ người Sài gòn'
[Nguyễn Việt viết]

  " Tôi và Vũ Uyên Giang ở gần nhà nhau; ( cầu Sơn / xóm Đình/ vườn Cau -- nay thuộc phường 25. quận Bình thạnh)  nhà của ba má Vũ Uyên Giang (nay là Ủy ban nhan dân P.25)-- hồi còn là thanh niên; cả 2 trong cùng một bút nhóm; tôi là trưởng nhóm lúc bấy giờ.
    Sau đó, tôi về làm 'trang trong'  cho nhật báo 'Hòa bình' của Lm Trần Du, trên đường Phạm ngũ Lão-- có trang nhi đồng'Vườn Hồng' -- đề tên nữ ca sĩ Phương Hồng Hạnh phụ trách.  Bấy giờ trong tình bạn, Vũ Uyên Giang thường ghé thăm; và, hay tâm sự, " mẹ, cái thằng Đinh tiến Luyện viết truyện thiếu nhi như 'con c...'; mà, nhiều người ái mộ nó quá! Tao viết hay hơn nhiều'!" ( ngày xưa khoảng 19670 1968, đã 'nổ' như pháo Gò vấp rồi; vi, nhà thuộc quận Gò vấp, tỉnh Gia định, mà)
     Vì thế, tôi đề nghị, " nếu hay; mày viết cho tao một truyện để đăng vào trang' Vườn Hồng' -- [nhớ là] chẳng có tiền nhuận bút; vì tiền trang này, tao đã giao cho Phương Hồng Hạnh rồi; chịu thì viết; [để] cho Đinh tiến Luyện biết' mày là ai?
      Vũ Uyên Giang nhận lời; và, hàng ngày đều ghé đưa bài để đăng trên trang nhi đồng đó; hoặc, trên các trang 'Văn nghệ Trẻ' do tôi phụ trách.


                                             nguyễn việt, trang chủ  'blog nguyễn việt'
                                                                                              (ảnh: Internet)

     Trên dãy phố đường Phạm ngũ Lão, có nhiều tờ báo 'đóng đô', như tờ Kịch ảnh của Quốc Phong, tờ Thời nay của Nguyễn văn Thái, tờ Nghệ thuật của Mai Thảo --  một số ký giả của nhóm Chu Tử -- Đằng Giao cũng hay ghé qua; vì nơi vỉa hè có mấy quán cà-phê, các ký giả, văn nghệ sĩ thường hay ngồi 'nhẩm xà' [uống trà] tán chuyện tào lao , trao đổi tin tức cho nhau.  Vũ Uyên Giang cũng hay ra ngồi; rồi làm quen được với nhà thơ Vương Tân (Hồ Nam) cùng một vài lý giả, văn nghệ sĩ khác. 

    Khi tờ Hòa bình đổi chủ biên ( cho thuê lại manchette); tôi về làm 'trang trong' tờ Trắng đen; thì ít khi còn gặp Vũ Uyên Giang nữa.  Tôi biết Vũ Uyên Giang có làm vài bài thơ, được đăng trên trên tờ Hòa bình (bộ mới); mà nhà thơ Vương Tân đang coi trang thơ trên báo ấy.  

    Vũ Uyên Giang là người rất hám danh, kiểu 'người như ngọn cỏ 'đuôi chó', gió chiều nào ngả nghiêng theo chiều đó, miễn được tồn tại, lại có tiếng tăm chút đỉnh, là được.

   Trước năm Mậu thân [1968], Vũ Uyên Giang tránh đi quân dịch [nghĩa vụ] ; lấy cớ đang học hành, thi cử;  rồi làm' văn nghệ văn gừng'; được Vương Tân nâng đỡ, dìu dắt, cho đăng thơ văn trên các báo của nhóm này; dù tên tuổi chưa bằng hạt cát trên sa mạc; nhưng, từ sau Mậu thân;  với lệnh tổng động viên, Vũ Uyên Giang phải vào trường sĩ quan Thủ đức; cho tới ngày vượt biên qua được Mỹ;  mới tiếp tục 'sự nghiệp thơ văn'; rồi lấn sang cả 'họa tả-pín- lù'; chỉ thiếu nhạc nữa thì trở thành 'nhân tài cái thế'.

    Bây giờ, Vũ Uyên Giang cho rằng 'mình ngồi cùng chiếu' với các bậc trưởng thượng; thì thật hàm hồ, ham hố -- có lẽ Vũ Uyên Giang viết được cuốn ' 100 khuôn mặt văn nghệ sĩ' ; rồi tự tấn phong có một địa vị cao đến vậy, tìm được cái chiếu ngồi, vinh hạnh là ' nhà văn, nhà báo, nhà vẽ'  từng có tên tuổi ở Sài gòn xưa; từng quen biết nhiều nhà văn thơ lão thành !? 

    Quả 'nổ như tạc đạn'; Vũ Uyên Giang đã [chịu] ảnh hưởng từ những ngày còn ở Gò vấp, hay là từ lúc 'đi lính' ?


                                                           ***

    Hồi tháng 4/ 2009; trên một tờ báo phát hành tại Sài gòn, từng có một bài 'điểm mặt Vũ Uyên Giang' của tác giả Cao Luân,

    " Tháng 4/ 2006; khi Vũ Uyên Giang về Việtnam, dưới hình thức thăm thân nhân; tôi đã có dịp gặp ông ta tại một quán cà-phê, trên đường Sương nguyệt Anh, quận 1. Tóc bạc, khuôn mặt bi-bì, giống như người sốt rét lâu ngày, hàm râu 'dê' trên mép, trong câu chuyện bên ly cà-phê; Vũ Uyên Giang 'nổ vung xích chó'-- dưới mắt ông ta, hầu hết các văn nghệ sĩ, kể cả những người nổi tiếng, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp văn học, nghệ thuật nước nhà, được kính trọng như Văn Cao, Nguyễn Tuân, bà Tùng Long, Sơn Nam, Bùi Giáng, Hữu Loan, Trịnh công Sơn, Nguyễn huy Thiệp, Vũ Bằng ... đều chẳng ra gì !
    Hãy nghe ông ta nói về nhà thơ Phạm thiên Thư  [1940 - ] ,
    " một lão già tóc bạc, dáng dấp đặc vẻ nông dân, quần ống cao, ống thấp; ngày ngày ngồi trước cửa quán cà-phê 'Hoa vàng ', trông xe cho khách, miệng phun khói thuốc như ông khói tàu ...
    Khi tôi hỏi nhận định của Vũ Uyên Giang về cố nhạc sĩ Trịnh công Sơn; ông ta không ngần ngại mà 'phang', rằng,
  " trình độ hiểu biết về nhạc lý của ông này rất hạn chế; khỏi đầu ông viết ca khúc, là vì ...'mê gái'; nhưng, những người đẹp ông mê, lại chẳng có người nào thích những bản nhạc 'ổng' sáng tác ra, vì họ ."
     Ngày 22. 3. 2009, chúng tôi được nhà thơ Phạm thiên Thư dành cho một buổi tiếp xúc tại quán cà-phê Hoa vàng . (số 9 bis, đường Hồng Lĩnh, phường 15, quận 10).
    sau khi đọc xong phần viết về' chân dung' của ông, trong cuốn '100 khuôn mặt văn nghệ sĩ' [Hồ Nam + Vũ Uyên Giang]; Phạm thiên Thư cười lớn, " Vô tướng, vô thường; ai muốn viết gì thì viết, họ thích thì họ khen, họ ghét thì họ chửi. Tôi không bận tâm lắm về những chuyện này. "
    tiếp theo, ông cho biết những chi tiết giật gân về chuyện tình duyên của ông; mà Vũ Uyên Giang nặn ra trong '100 khuôn mặt văn nghệ sĩ' là ... kỳ quái quá !. Ông nói, " Họ lại còn so sánh tôi với 'Thanh Hải vô thượng sư' nữa chứ.'  Lúc đọc tới đoạn ông luyện tập môn 'thể dục phân tâm' (gọi tắt Phathasa) để tự chữa bệnh cho mình; [thì] Vũ Uyên Giang viết,   "... ông luyện công thế nào mà mất trí nhớ luôn, điên điên khùng khùng' -- thì nhà thơ họ Phạm lại cười lớn " . .. đây là phương pháp đang được nhiều nước đưa vào sự dụng; ai tin thì tin, ai không tin thì thôi.  Bạn bè có cho biết về 'chân dung' tôi trong cuốn sách ấy;  tình thực là tôi không quan tâm.  Khi yêu cây cỏ cũng thành rừng rậm, mà . (...)"

    bài viết của tác giả Cao Luân khá dải; chúng tôi chỉ trích 1, 2 đoạn trên; để mô tả thêm về cái 'nổ khủng khiếp' trong con người của Vũ Uyên Giang.
    []

    nguyễn việt
   (Blog 360 độ văn nghệ)


    

                                                  nguyễn việt: " ông thầy Hồ Nam của Vũ Uyên Giang"
                                                         2 tác giả' 100 khuôn mặt văn nghệ sĩ'--  đất sống xuất bản, usa, 2006)
                                                                         ( ảnh: in kèm bài)


hồ nam + vũ uyên giang/ 100 khuôn mặt văn nghệ sĩ
 ( đất sống xuất bản, usa , 2006 ) --  ( sách in ở Huê Kỳ, ở tp. HCM,
  'một vài tay em của tác giả hồ nam''  rao  bán' chui' ở tp. HCM
  100.000 Vnđ/ cuốn .)  
     -  cố văn sĩ hoàng vũ đông sơn bảo tôi [tp] 
" ...  em  có một bản tăng, có lẽ; để cảm ơn 
 một thời gian anh ấy ' ăn ở ' tại nhà chúng em ở cư xá thanh đa. "

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét