Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

' chuyện quê nhà' ký tên 'chui' LÃO HỦ của nhà thơ HỒ NAM -VƯƠNG TÂN (www.gio-o.com)

chuyện quê nhà ...  ký tên chui LÃO HỦ ...
www.gio-o.com

                                              'chuyn quê nhà' ký tên'chui'
                    lão h ca nhà thơ h nam- vương tân
                                                                        lê thị huệ / www.gio-o.com


                                                                     'chuyện quê nhà / vương tân- lão hủ 
                                                                                     đăng trên  www. gio-o.com /  lê thị huệ
       
                                                   ' nhà văn tự nhận' lê thị huệ, trang chủ<www.gio-o.com>



   
                                            NHÀ VĂN THẾ PHONG ĐĂNG LẠI BÀI ĐÁNH BÓNG
                                  CỐ NHÀ VĂN NGUYỄN ĐỨC QUỲNH CỦA NHÀ THƠ ĐỖ QUÍ TOÀN


Trang 'Thằng Phải Gió' của nhà văn Thế Phong, vừa đăng lại bài 'đánh bóng' cố nhà văn Nguyễn đức Quỳnh, của nhà thơ Đỗ quí Toàn -- với chú thích thêm của nhà văn Thế Phong, nên tài liệu khá phong phú; tuy nhiên có đoạn viết rằng, " Năm 1934, bắt đầu viết, từng cộng tác với Nguyễn công Tiễu trong tờ 'Khoa học tạp chí'.  .... (ông Tiễu sau là lãnh tụ Đại Việt, đã từng có dịp cứu ông Ngô đình Diệm; khi ra Hà nội, suýt bị một đảng phái thủ tiêu.)

sự thật, ông Nguyễn công Tiễu; chủ 'Khoa học tạp chí' là chắt nhà thơ Nguyễn công Trứ; klhông phải lãnh tụ đảng Đại Việt; và, cũng chưa hề cứu ông Ngô đình Diệm.  Người cứu ông Ngô đình Diệm là ông Nguyễn xuân Tiếu, lãnh tụ đảng Đại Việt quốc xã -- nhân vật rành chuyện này là nhà báo Lý Đại Nguyên, (hiện sống tại Mỹ) ở rất gần tòa soạn báo
'Người Việt', nơi nhà thơ Đỗ quí Toàn có nhiều cổ phần.

  Lão Hủ cũng xin thêm: nhà báo Lý Đại Nguyên, nhân vật từng được lãnh tụ Nguyễn xuân Tiếu lựa chọn làm truyền nhân; nhưng Lý Đại Nguyên từ chối.



                                                          NHÀ THƠ ĐỖ TRUNG QUÂN TỪ CHỐI
                                                    THAM GIA GIẢI THƯỞNG  NHÀ NƯỚC ....

                                                                     
Nhà thơ Đỗ trung Quân, tác giả bài 'Quê hương' nổi tiếng vừa công bố trên mạng internet: lá thư phúc đáp văn thư của ông Hữu Thỉnh, chủ tịch hội Nhà văn Việtnam -- yêu cầu ông làm hồ sơ tham gia giải thưởng Nhà nước ...  Sau đây là nguyên văn lá thư của nhà thơ Đỗ trung Quân. 

" Anh Hữu Thỉnh à,

Anh thừa biết 4T: cấm vận, cô lập, cấm tôi viết lách xuất hiện trên truyền thông , chỉ bằng lệnh miệng; chả có một văn bản nào, nghĩa là chơi xấu tôi từ hơn 3 năm qua-- thế mà, anh và hội Nhà Văn [VN] im như thóc, không dám lên tiếng bảo vệ cho hội viên, lấy nửa câu;chỉ ít  cũng đòi cho được cái văn bản, cho nó đàng hoàng, minh bạch -- mà giờ, còn chơi trò đạo đức giả gửi văn bản yêu cầu tôi ... tự làm đơn, xin giải thưởng; để giao cho các anh cái quyền gạt thẳng tưng; thì, tôi chưa biết mở mắt ra tí nào, còn ham hố, háo danh và ngu lâu lắm. 

Thôi nhé; các anh cứ tự nhiên vui vẻ, tôi vái dài;và, tránh xa những trò này."


                             NHÀ THƠ NỮ VI THÙY LINH BÁNG BỔ HỘI NHÀ VĂN ...


Nhà thơ nữ Vi Thùy Linh trong một bài viết về đại Hội nhà văn [VN] đăng trên báo 'An Ninh' (cuối tháng 7) đã chê hội Nhà văn VN là : có một nữ nhà văn 50 tuổi duy nhất trong ban chấp hành Hội, là nhà văn Nguyễn thị Thu Huệ -- thì; kỳ đại hội này, bị ông Hữu Thỉnh mời
'đi chỗ khác chơi'.  Theo lẽ, đại hội phải bầu ban chấp hành [gồm] 15 người; nhưng bầu xong được 6 người; thì ông Hữu Thỉnh chủ tọa đã tuyên bố đủ rồi -- tóm lại, càng ngày hội nhà văn VN càng 'chẳng ra làm sao'


                                                  LÝ ĐỢI ĐƯỢC GIẢI GABO

Theo đài 'Á châu tự do' : ngày 26 tháng 7; nhà thơ Lý Đợi nhóm 'Mở Miệng', vừa được trao tặng giải thưởng Gabo [tên thân mật đại văn hào Gabriel Garcia Marquez] của một nhóm giáo sư giảng viên + sinh viên lớp thạc sĩ tác văn, ở đại học Antioch tại Los Angelès lập ra. Giáo sư Hoàng ngọc Tuấn, [một] vị trong ban tổ chức [cho biết, tuy]  tiền thưởng không lớn, vì mới thành lập -- và,  Lý Đợi là người thứ 2 được giải, với bài thơ 'Luộc', có những câu:

                                   ... Sống ở Việt nam ăn món luộc là tốt nhất
                                       Từ luộc xe Honda bằng cấp, chức tước
                                       Từ luộc vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm
                                       Từ luộc trí tuệ, thẩm mỹ văn hóa, nhân tính
                                        Chưa tìm thấy điều gì mà Việt nam không thể luộc ...
                                                                 THƠ  LÝ ĐỢI


                                                        thi sĩ lý đợi được giải GABO
                                                                                                   (photo: rfa.org)


                                        PHẠM THỊ HOÀI DẸP BLOG PRO +CONTRA

Nhà văn Phạm thị Hoài, [hiện sống ở Đức quốc] chủ 'Blog Pro+ Contra'; đã ra tuyên bố 'dẹp' trang 'Blog Pro+ Contra', từ chiều ngày 31 tháng 12 năm 2014.  Theo người thân với nhà văn,  tiết lộ trên đài RFA; thì cách đây 3 năm, Phạm thị Hoài đã dẹp trang 'Talawas'; để ra trang 'Blog Pro+ Contra' , nay tình hình đang thay đổi.  Phạm thị Hoài dẹp 'Pro+ Contra' để ra trang Blog mới hay hơn, quyết liệt hơn; chứ không phải Phạm thị Hoài bỏ cuộc.


                                                         nữ nhà văn phạm thị hoài 


                                              NHÀ VĂN BÙI NGỌC TẤN KHÔNG CÒN NỮA

Nhà văn Bùi ngọc Tấn [1934] vừa rời cõi thế, lúc 6 giờ 15 ngày 18 tháng 12... tại nhà của con trai, ở đường Thiên lôi, tp. Hải phòng.  Nhà văn Bùi ngọc Tấn là nhà văn có nhiều truyện được dịch ra tiếng nước ngoài; và, cũng có nhiều truyện bị cấm in ở trong nước.  Qua đời, vì bị ung thư phổi; nổi tiếng là  nhà văn dám nói thẳng, nói thật. Tác giả ' Chuyện kể năm 2000' lừng danh một thời, cái chết của ông là một thiệt thòi lớn cho nền văn học Việtnam.


                            NHÀ VĂN THẾ PHONG DẸP TRANG ĐIỆN TỬ 'THẰNG PHẢI GIÓ'

Trước khi công an Việt nam 'vồ' 2 nhà báo chủ trương báo điện tử chui, là Nguyễn quang Lập, Nguyễn ngọc Giá -- nhà văn Thế Phong lấy lý do 'đi mổ cườm mắt', đã 'dẹp' tờ báo điện tử 'chui' Thằng Phải Gió; dù tờ bao điện tử này hiền queo, 'đúng là khôn như Thế Phong'.
                                       
                                             thế phong  sau khi 'đi mổ mắt cườm' tại bệnh viện Mắt' (tp.hcm)--
                                              bác sĩ lương mạnh tuấn giải phẫu 2 lần ( 11/2014 + 3/2015)
                                                                             (ảnh:   from my Ipad)


                            NHÀ THƠ VIỆT PHƯƠNG TUNG HÊ ' HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM'

Nhà thơ Việt Phương [từng là chánh văn phóng nguyên thủ tướng Phạm văn Đồng], tác giả tập thơ 'Cửa mở' , xuất bản cách đây 45 năm, [] những cậu:

                                        Bây giờ không phải là lúc trăng Liên Xô
                                        sáng hơn trăng Trung quốc
                                        đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ ...
                                             THƠ  VIỆT PHƯƠNG

vừa lên tiếng 'tung hê' hội Nhà văn Việt nam, với phóng viên báo 'An ninh thế giới', cơ quan của bộ Công an, với lời lẽ:

" ... Đại hội hội Nhà văn [VN] nhiệm kỳ này diễn ra trong 3 ngày; tôi đến chỉ có 2 tiếng rồi về; nhưng cảm nhận của tôi là không vui.   Không vui, vì nó không mang cho tôi niềm tin, ngay cả hi vọng vào tương lai của hội Nhà văn Việtnam, cũng như sự phát triển của văn học; tôi cũng không cảm nhận được.  Cái mà tôi cảm nhận được; là một tương lai bất định của nển văn học VN, trong hoàn cảnh không mấy dễ dàng của đất nước.  Bi quan, vì các thanh viên được bầu trong ban chấp hành hội Nhà văn [VN] kỳ này nhiều tuổi quá; và, cũng không mới nhiều, đó không phải là vấn đề riêng của Hội nhà văn; mà của cả đất nước này.  Chúng ta đang vướng phải câu chuyện 3T:  chữ T đầu tiên là chữ Tâm, chữ T thừ là chữ Tầm, chữ T thứ 3 là chữ Tuổi. Trong ban chấp hành hội Nhà văn VN khóa trước, ngươi duy nhất dưới 50 tuổi, là nhà văn Nguyễn thị Thu Huệ [ sinh năm 1966].  Người nhiều tuổi nhất là nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch hội Nhà văn VN (sinh năm 1942), năm nay nhà thơ Hữu Thỉnh đã 73 tuổii.  Viêc trúng cử chứ chủ tịch 4 lần liên tiếp, ông Hữu Thỉnh sẽ làm chủ tịch hội Nhà văn VN cho đến 78 tuổi.  Tôi thấy là già quá, phần nào hạn chế cho sự phát triển của văn học nước nhà. Việc ban chấp hành hội Nhà văn VN chủ yếu là những người cao tuổi  cả; khiến tôi buồn lắm.  Tôi cũng buồn, vì một nhẽ; nhìn đâu đó trong cơ cấu tổ chức của hội Nhà văn VN có biểu hiện của những 'nhóm lợi ích'; mà ở đó, họ nâng nhau lên, cùng nhau chia sẻ lợi ích và quyền lực; chứ không phải hoàn toàn vì sự phát triển chung của nền văn học " - VIỆT PHƯƠNG --


lão hủ
[vương tân- hồ nam]


(trích <www.gio-o.com>



                                                    việt phương, tác giả  thi tập 'cởi mở'
                                                                                                  (ảnh: tran-nhuong.com)


                                                                               nữ văn sĩ nguyễn thị thu huệ   [ 1966-       ]                                                                                             vi thùy linh:   "  nữ nhà văn [nguyễn thị huệ] 50 tuổi trong
                                                                        ban chấp hành  hội Nhà văn VN ,bị mời ' đi chổ khác chơi'...


                   
                       



                             
      





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét