Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

'gửi theo hương linh VƯƠNG TÂN, người tên NGƯ / thơ nguyễn thùy song thanh (gio-o.com 2015)

đứt thở hồn gầy/ thơ nguyễn ...
c. gio-o.com 2015

                  gi theo hương linh vương tân,
           ngưi tên ngư
                  thơ  nguyễn thùy song thanh

             
                  nguyễn thùy song thanh (trái) 
                            + vương tân-hồ nam ( giữa) + lê thị huệ
                            (photo: courtesy of gio-o.com)


                                                   
                  1

                   Tôi là con cóc.  Theo mùa lên non gọi mưa

                   Bất chợt một ngày không mùa biển êm ru
                   con cá từ phương nào tới nổi lên cái đầu
                   xù xì gốc cây rừng ngập mặn
                   giương vây quanh vòng tròn hình cái nơm

                   Bất chợt một ngày không mùa biển lên cơn
                   con cá rướn cao hơn sóng nổi khúc lưng
                   kỳ dựng đứng như sinh viên xuống đường thời biến loạn
                   vây và kỳ và đôi mắt dò la càn khôn

                   Bất chợt một ngày không mùa con cá nổi chóp đuôi
                   trời đất chỉ còn biển
                   và con cá và cóc tôi


                   2

                   Đuôi vẩy vỡ nước tung hưng phấn
                   nhìn kỹ không phải thuồng luồng bạch tuộc
                   không phải rùa biển cá voi
                   không phải ma- gia hải mã

                   đúng là nguyên con cá gốc cá


                   3

                   Bàn tay thẳng phất lên như cá giương kỳ
                   tôi vẫy chao hạnh ngộ
                   đôi mắt cá sáng lên nụ lửa ấm
                   từ giếng lửa sinh tồn sâu thăm thẳm
                   cầm cự cơn lụi tàn trăm năm
                   đầu cá nhịp nhịp cùng lớp lớp sóng dâng
                   hải hội linh đình
                   lòng đại dương đang sội sục ái tình


                   4

                   Đồng hồ cát cháy trong tôi giấc thụy du
                   những hạt cát khua tíc- tắc tình yêu
                   chảy mãi biết đến bao giờ sa mạc cạn
                   một vệt cát trôi đi cá đã lặn
                   sâu ngàn trùng

    
                   5

                   Tôi gọi
                   cá hỡi cá không thể lên bờ
                   hãy ẩn sâu nơi hốc đảo
                   khổ luyện nội lực thần thông
                   vượt ải hóa rồng


                   6

                   Cái đồng hồ đã chảy hết một bờ cát biển Đông
                   cá đã hóa rồng
                   lên mây

                   Tôi vẫn là cóc
                   ngồi triền Trường sơn thiên thu gọi
                   Mưa.  Cho những cánh đồng khô nẻ
                   cho cõi lòng héo hon quạnh quẽ

                   Đứt thở hồn gầy

                   Tiếng gọi mưa thê lương thay tiếng khóc tình
                   mịt mù cõi ảo

                    nguyễn thùy song thanh 

                   ---
                    * trong cuốn Nguồn gốc Mã lai của dân tộc Việtnam,
                              tác giả Bình Nguyên Lộc( trang 809) -- bài thơ của
                              Tống Ngọc -- Bình Nguyên Lộc chuyển ngữ, có câu
                              'Hồn hỡi hồn về đây đừng ra biển Đông'


                     http:// www.gio-
                     o.com/NguyenThuySongThanh.html


                          lời bàn

                          ' bài thơ 'tự do' rất tự do : thâm trầm, ý nhị, tình tứ ẩn chìm ...', hy vọng còn được đọc nhiều bài 
                                    nữ tác giả tài hoa này.   -TP-


                    

                     
         
        
           

3 nhận xét:

  1. Kính anh Thế Phong,thi văn sĩ,
    Cô Lê Thị Huệ,Chủ Biên Gió O đã cho tôi link của anh. Nhờ vậy tôi đã thấy hai bài thơ của tôi Đứt Thở Hồn Gầy (Gửi theo huong linh Vương Tân) và CÓ KHI (bài này có nhiều chỗ ,nhiều câu không đúng với nguyên tác khiến tối nghĩa,khó hiểu.Ví dụ câu nầy: Lòng tôi săm soi hạch hài hành vi tôi (nguyên tác) ).
    Rất cám ơn anh đã ưu ái thơ tôi.NTST rất hân hạnh được quen biết nhà văn thơ THẾ PHONG.
    Kính chúc anh an lành trong ơn Chúa.
    ntst nguyễn thùy song thanh :địa chỉ email

    ntsongthanh@gmail.com


    ntsongthanh@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -cảm ơn chị, tôi sẽ sửa câu thơ cho đúng nguyên tác.
      - God's bless!
      THẾPHONG.

      Xóa
    2. -cảm ơn chị, tôi sẽ sửa câu thơ cho đúng nguyên tác.
      - God's bless!
      THẾPHONG.

      Xóa