Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

một bài thơ hay của nguyễn thùy song thanh : có khi ( www. đồng hương kontum)

có khi/ thơ nguyễn thùy song thanh.
www. đồng hương kontum


                                          c ó   k h i
                                                     thơ nguyễn thùy song thanh

                                          nguyễn thùy song thanh 
                                                                                                         (ảnh: Internet)



Khi gió xuân tình tang kéo qua vườn thượng uyển
trăng rằm áo ủ men vàng ròng trùng trùng hoa
lòng hớn hở như vừa trút sạch thống khổ
tôi nhớ đến Phật Thích Ca
Ngài yên lạc mùa hạnh phúc chốn cung son
thương ngươi bến mê khổ đau tăm tối
ly cung tịnh tâm suy pháp cứu độ
tôi thấy ngón tay trỏ ngài vẽ lên cây bồ đề 
con đường từ bi vô ngã.


Tôi rốt ráo dưỡng tập từ bi
chưa toàn tâm diệt đế (1)
tôi hằng đau khổ tiếc nuối những điều tôi đã
không làm
hoặc
không dám làm
ngã
hay vô ngã.


Khi tôi đau khổ
tôi tìm đến đấng con Trời
Jesus tột đỉnh cao sang
"con cáo có hang
chim trời có tổ
song con người không có chỗ gối đầu " (2)
từ đêm giáng thế lâm phàm
cho đến thời rao giảng phúc âm
Ngài đâu có chỗ gối đầu
chịu nhục khổ hình
linh xác thương đau
giá cứu chuộc sự chết.


Tôi hết lòng tôn kính chúa Jesus
nhưng chưa vác nổi thập tự giá mình
bước chân xiêu vênh
trên đường Via Dolorosa ký ức (3)
khi tôi ham ăn ham ngủ làm biếng thể dục.


Tôi đến hỏi đấng cười toe Di Lặc
sao tôi phải mắc cở phát phì bụng mập
xin học ngài cách trồng nụ cười trên môi khô 
những bông hoa vạn niên tưng bừng nở
trái tim tôi vẫn luôn tràn sóng xúc cảm
dù tan vỡ
dù thịnh đạt dù lạnh lẽo
cũng 4 mùa nhân gian
không thể chỉ một mùa hạnh phúc miên man
gieo hạt lăng, Ba mùa hoang phế
lòng tôi săm soi hạch hài hành vi tôi
linh hồn tôi mãi kêu cầu Thượng đế
cho đến khi
tôi không còn bị treo lửng lơ cùng trái đất.

nguyễn thùy song thanh
17. 09. 2015

---
(1)  diệu đế:  sự chấm dứt đau khổ , bước thứ 3 trong 'Tứ điệu đế' (khố đế, tập đế, diệt đế, đạo dế),
      theo giáo lý nhà Phật.
(2)  Kinh thánh: Luca  (Luke) :9. 58.
(3)  Via Dolorosa; tên con đường cở ở Jerusalem, chúa Jesus vác thập tự giá đến đồi Golgotha; và, bị                        đóng đinh trên đó, cũng là tên bài thánh ca nổi tiếng.
     (tác giả chú thích)


              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét