Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

nhà văn umberto eco [1932- 2016], tác giả' tên của đóa hồng' qua đời ở tuổi 84 ( ttxvn)

nhà văn emberto eco ... qua đời 
TTXVN


             nhà văn umberto eco
      tác giả 'tên ca đóa hng' qua đi
                                                             TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, đêm 19/2, Umberto Eco, nhà văn và là học giả lỗi lạc nhất của Italy thời hiện đại đã qua đời ở nhà riêng, thọ 84 tuổi.



                                                                                        nhà văn Umberto Eco  [ 1932- 2016] 
                                                                                            (ảnh: in kèm bài của TTXVN)


Sinh năm 1932 ở Alexandria, miền tây bắc Italy, Umberto Eco học triết học; và, ngay từ thời học sinh; đã rất quan tâm đến triết học, thần học + văn hóa thời trung cổ-- đề tài được ông khai thác trong rất nhiều tác phẩm (ngắn + dài) được xuất bản qua nhiều thập kỷ.

Umberto Eco quan tâm nhiều đến những câu chuyện tôn giáo, những điều bí hiểm; và, ông lồng ghép các triết lí sống+ thần học về 'trái đất' trong các tác phẩm của mình.  Sự hài hước cũng thường xuyên xuất hiện.  Các tác phẩm của Eco cũng luôn luôn có các đoạn chú giải, đối thoại bằng tiếng La tinh; được báo phủ bởi một lớp các ngữ nghĩa mang tính bí hiểm. 

Cách thức đó được thể hiện  cả trong tiểu thuyết của ông.  Ngoài 'Tên của đóa Hồng' viết về thời trung cổ; tiểu thuyết 'Quả lắc của Foucault' cũng là một tác phẩm có giá trị về lịch sử các tu sĩ thánh chiến dòng Đền + Chén Thánh, đề cập hàng loạt những bí hiểm về cuộc sống thời trung cổ.

Sau đó, trong cương vị giáo sư; ông cũng tham gia giảng dạy ở nhiều trường đại học lớn ở Italy và thế giới, tham gia nghiên cứu về truyền thông + tác động đối với xã hội; chỉ ra sự lợi dụng quyền lực đối với truyền thông, để định hướng xã hội. 

 Các tác phẩm nghiên cứu của Umberto Eco về đề tài này; nhận được sự quan tâm sâu sắc giới học giả, giới phê bình và các nhà nghiên cứu.

Ngoài ra, Umberto Eco tự coi mình la một nhà kí hiệu học, ngôn ngữ học, nhà báo, nhá chính trị + nhà xã hội học.  Ông chỉ trích mạnh mẽ hệ thống chính trị Italy; lên án cá chính sách đối ngoại của Mỹ đối với thế giới; đồng thời thể hiện các quan điểm chính trị+ xã hội của mình, qua 'Tự do + Công lý', một tổ chức tập hợp các trí thức tiến bộ của Italy. 

Ngoài 'Tên của đóa Hồng'; được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20, đã được dịch ra tiếng việt-- một số tác phẩm khác của Eco đã được chuyển ngữ [tiếng việt], như 'Đi tìm sự thật biết cười', 'Luận văn của Umberto Eco' 'Nghĩa địa Praha'.  

Tác phẩm cuối cùng Umberto Eco được xuất bản ở Italy  vào 2015, là 'Năm số 0' (Anno Zero).  Ông còn là tác giả hàng trăm bài báo, xã luận + tác phẩm nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực khác nhau: văn hóa, xã hội, ngôn ngữ, kí hiệu, chính trị học, thần học , cho tới văn học.

Umberto Eco được nhà nước Italy trao danh hiệu Hiệp sĩ; vì, những đóng góp lớn lao của ông đới với ngành văn hóa + nghệ thuật-- và được Pháp quốc trao Bắc đẩu bội tinh + nhiều danh nhiều danh hiệu nước khác, cho những thành tựu của sự nghiệp Umberto Eco.
 []


                                                            ( nguồn:  TTXVN -- trích lại từ Blog Tôn vinh Văn hóa Đọc




'Tên của đáo Hồng' / Umberto Eco
 ( nxb Văn học cấp phép, Công ty Sách  Nhã Nam in ấn, phát hành)
(ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét