Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

' ái vân, ca sĩ việt cộng nằm vùng ở hải ngoại ' hồi ức ái vân ( báo thanh niên)


                                         ái vân, 'ca sĩ vit cng
                    nm vùng hi ngoi'                                                                                               tự truyện ái vân

                                                                   ca sĩ  ái vân    [1954-     ]


Năm 1993, ông xã có job [việc làm] ở Mỹ, cả nhà tôi chuyển sang Mỹ luôn. Lúc này tôi đã giấy tờ chính thức, là cái passport theo điều luật 51 Đức [quốc] công nhận cho tị nạn nhân đạo; người Việt ở Đức vẫn gọi tắt là 'pass 51'. Có hộ chiếu, từ nay tôi có thể bay đi khắp nơi, trình diễn đang hoàng; chứ không phải đi chui trong Âu châu như trước.

Elvis Phương và tôi hát cặp liên tục một thời gian, nên Thúy Nga Paris, cũng muốn thay đổi. Được biết Nguyễn Hưng (*) nổi tiếng từ năm 17 tuổi, khi anh đoạt giải Kim Khánh (môn khiêu vũ), do nhật báo Trắng đen tổ chức tại Sài gòn.  Anh sang định cư tại Canada vào năm 1992. Sở trường Nguyễn Hưng là hát và nhảy.  Khi mời Nguyễn Hưng về cộng tác, Thúy Nga Paris có ý định ghép tôi với ca sĩ này.  Đang đà thắng lợi của liên ca khúc, tôi đề nghị Nguyễn Hưng cùng làm nhạc cảnh Tấm Cám, anh vui vẻ nhận lời. Tôi bàn với nhạc sĩ Nhật Ngân, (đồng tác giả bài Tôi đưa em sang sông/ Y Vũ) anh khoái chí lắm, "Ok! làm luôn."
---
* Nguyễn Hưng, con trai 'thầy dạy nhảy' Ánh Tuyết nổi tiếng ; khiêu vũ  giỏi,  nhẩy đẹp, ở Sài gòn, từ thời đệ 1 Cộng hòa/ Ngo đình Diệm. (Bt)

Tấm Cám ra đời , Chí Tài [đóng vai] thái giám, Nguyễn Hưng làm hoàng tử., Ái Thanh làm Cám; và tôi làm Tấm.  Bây giờ xem lại; thấy nó nhiều chỗ còn non, vội; thậm chí ngây ngô, nhưng thị trường video hải ngoại, lúc bấy giờ nó là 'của lạ'

 Lần đầu tiên, người ta được xem một nhạc cảnh. Tấm Cám là một đột phá đối với Thúy Nga Paris, nói riêng; và, sân khấu, nói chung.  Với thắng lợi của Tấm Cám, bộ ba Nhật Ngân--Ái Vân --Chí Tài, lại kết hợp vơi nhau làm tiết mục Hậu trăng sáng vườn chè.

Sau đó, tiết mục Thằng Bờm với phú ông Kiều Hưng, Thằng Bờm Ái Vân, cộng vời sự dàn dựng tài tình của biên đạo múa cho Thúy Nga Paris; là. cô Sandra Sawyer, người đã từng biên đạo cho giải Oscar danh giá; là một trong những tiết mục được yêu thích, được nhiều người nhắc đến tận bây giờ.

Chia tay Thúy Nga Paris.

Năm 1997, tại Houston (Texas) diễn ra giải Kim Khánh để vinh danh các ca sĩ hải ngoại ; tôi được giải Kim Khánh. (ca sĩ hát dân ca hay nhất). Có một trái ngược thú vị: ở trong nước, tôi được giải về nhạc nhẹ; ra hải ngoại lại được giải dân ca.

Những năm 1999-2000 là thời gian tôi có lịch diễn dày đặc; hầu như tuần nào cũng đi hát. Nhưng sau khi khám sức khỏe định kỳ, tôi bị phát hiện mắc bệnh ung thư; và, phải ngưng hết các hoạt động biểu diễn, để tập trung chưa trị. Mấy lần hóa trị làm tôi kiệt sức; đầu trọc lóc, không thiết làm gì hết.  Tôi rút khỏi Thúy Nga Paris từ đó. Bệnh tật làm tôi mệt mỏi không muốn hành nghề nưa; cộng với vài ba chuyện đàn bà vớ vẩn, khiến tôi và Thúy Nga Paris xa nhau. Chỉ tiếc cuộc chia tay có chút vị đắng. Dù rất buồn, vì cái kết không vui; nhưng trước sau, tôi vẫn nói rằng trong 10 năm về với Thúy Nga Paris là 10 năm hạnh phúc nhất của tôi.

Sau khi tích cực chữa trị, bệnh tật cũng đã ổn.  May [] phát hiện kịp thời; khối u chưa di căn, nếu không thì Trời cứu. Tôi nhớ quê, thèm được một lần trở về hát trên sân khấu quê nhà. 

Năm 2001, có phái đoàn chính phủ Việtnam sang San Francisco; dẫn đầu là phó thủ tướng Nguyễn tấn Dũng. Các doanh nhân Việt kiều ở San Francisco được mời đến dự. Ông xã tôi cũng được mời; giấy mời 'ông bà', ông xã bảo tôi 'đi cho vui'; tôi tắc lưỡi đi theo.

Vợ chồng tô ngồi đầu hàng thứ 2, 3 gì đó. Đến mục ông Nguyễn tấn Dũng giải đáp; tôi phát biểu rằng muốn về Việtnam biểu diễn; rất muốn được tạo điều kiện cho tôi được về nước diễn.  Ông Nguyễn tấn Dũng bảo, 'thi cứ về, có sao đâu'

Phần hồi đáp vẫn tiếp tục, ông Dũng đang trả lời một câu hỏi; thì tự nhiên cửa phòng họp bật mở. Một mùi xăng nồng nặc xộc vào; và, tiếng đàn bà hét chói tai:" Đả đảo Cộng sản" . An ninh Mỹ nhanh chóng ập vào, lôi người đó đi. Ông Dũng vẫn bình tĩnh phát biểu tiếp.

 Sau đó giải tán, cũng không nghe ai bàn tán gì cả. Chẳng dè ít ngày sau đó, có tường thuật buổi gặp gỡ của phó thủ tướng với cộng đồng người Việt tại San Francisco, của báo Công an nhân dân -- cuối bài có nhắc đến ca sĩ Ái Vân lên phát biểu về việc muốn trở về hát tại Việtnam.  Bài bào nhanh chóng lan truyền trên internet; rồi lan dần ra trên báo chí của người Việt hải ngoại.

Báo hải ngoại tôi tôi là 'VC nằm vùng'. Báo Saigon USA có bài: 'Nối giáo cho giặc'. Lại có cuộc họp báo gọi là 'bạch hoá hồ sơ đặc công VC', gọi tôi là 'đặc công'. Còn bảo: 'chính cô này (tức Ái Vân) ngồi trên nóc xe tăng vào tiếp quản dinh Độc lập'.

'Hi hi' , chắc ngủ mơ, thấy tôi giống Cô Nhíp

Báo USToday của ông luật sư Nguyễn Tâm là hăng hái nhất; hết bài này đến bài kia, gọi tôi là VC nằm vùng, là 'tay sai VC'.  Tôi còn nghe nhiều tin đồn khác về tôi, như, ' ... cô này đảng viên, thân cộng; thậm chí họ bảo tôi là bí thư chi bộ đảng ở San Jose, là đại úy VC...'. Thật là những sự tưởng tượng phong phú đến không ngờ.

Tết năm 2002 và 2003, là 2 cái tết khủng khiếp nhất với tôi.  2 năm suy sụp kinh khủng. Mỗi lần chiếc điện thoại trong phòng ngủ réo chuông; là tôi biết ngay có một nơi nào đó, từ chồi show diễn của mình rồi. Thậm chí, có nơi nghe tin tôi đến hát; ai đó đã căng biểu ngữ: " Đả đảo Việt cộng Ái Vân!"  Tôi chỉ biết ngồi khóc.  Chưa bao giờ tôi cảm thấy thân phận người nghễ sĩ lại mong manh đến thế. Họ không có gì cả; ngoài lời ca, tiếng hát, nên khi bị vùi dập, ho chỉ biết kêu Trời.

Tôi chấm dứt sự nghiệp hát ở hải ngoại, từ đấy. Thà đắng cay một lần còn hơn đau khổ suốt đơi.

  ái vân 

   (http://thanhnien.vn/van-hoa/tu-truyen-ai-van-de-gio-cuon-di-ca-siviet-cong-nam-vung-hai-ngoai-702452,html)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét