Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

albert camus:'tôi phản kháng là tôi tồn tại" bài viết : phong linh ( http://news.zing.vn/albert-camus

tựa chính," albert camus: nhả văn phi lý độc đáo của thế kỷ 20'
httt://new.zing.vn/albert-camus



                                                             albert camus  [1913- 1960]
                                                                                  (ảnh: tạp chí NewYorker]

                                            albert camus:
                           "tôi phn kháng là tôi tn ti"
                                                                  bài viết: phong linh


Albert Camus được trao giải Nobel [văn chương] năm 1957, vì các sáng tác văn học 'soi sáng những vấn đề của lương tâm nhân loại trong thời đại chúng ta, với sự kiên định tinh tường'. Albert Camus là đại diện tiêu biểu [hàng đầu] chủ nghĩa hiện sinh, [của] những năm trước và sau chiến tranh thế giới thứ 2. Tác giả các tiểu thuyết nổi tiếng;' Dịch hạch', 'Người dưng'. 


Albert Camus sinh ngày 7/11/1913 tại Modovi, thuộc vùng Constantinois, miền đông Algérie. Cha là ông Lucien August Camus, công nhân làm rượu, nghèo; đã bị động viên vào lính, qua đời khi Albert Camus mới 1 tuổi. 

 Albert chỉ biết về cha qua một tấm ảnh duy nhất; mẹ ông là Catherine H. Sintes, người gốc Tây ban nha.  Mặc dầu rất thương con; nhưng bị điếc; 2 mẹ con rất ít trò chuyện với nhau. Albert đã lớn lên trong sự cô đơn; giữa khung cảnh thiên nhiên rực rỡ ánh nắng, tràn đầy gió biển.

 Albert đã sớm cảm thấy những điều phi lý đời người; [bản thân] vừa yếu đuối, vừa cô độc, sinh tồn trong phi lý; vì cái chết có thể sập đến bất cứ lúc nào.

Khi trưởng thành; dù được học bổng; và, theo học môn triết học tại trường đại học Algiers, Albert mắc phải bệnh lao phổi, vào năm 1930.  Bệnh tình nặng + kinh nghiệm sống trước nỗi tử thần, là nỗi ám ảnh đối với Albert Camus.  

 Cuốn sách Bề trái + mặt phải là hồi tưởng [về] thời thơ ấu tại Belcourt, là cuốn sách đậm chất trữ tình; mô tả nỗi bất lực + cô đơn của con người, trước cái chết mang tính cách hư vô.

Bệnh tật+ nghèo đói: 2 yếu tố tác thành cái; mà, sau này Albert Camus gọi là phi lý -- tạo nên một ước muốn gần như vô vọng; để sống còn --  đó là nển móng cơ bản trong Albert Camus, con người+ tác phẩm.

Albert Camus qua đời; vì, tại nạn giao thông, vào ngày 4/1/ 1960; khi sự nghiệp đang còn dang dở.


                                                'albert camus qua đời; vì, tai nạn giao thông
                                                                               vào ngày 4/1/1960  '....
                                                                  [mộ chôn tại một nghĩa trang ở Pháp quốc ]."
                                                                                      (ảnh in kèm bài)

Cái chết là nỗi ám ảnh trong hầu hết các sáng tác  Albert Camus; [và,] được thể hiện trong 2 cuốn sách; Kẻ xa lạ + Huyền thoại Sisiphe.

Huyền thoại Sisiphe [Le Mythe Sisiphe,1942], một vị thần bị kết án suốt đời, đẩy một tảng đá lên đỉnh núi; rồi lại thấy nó lăn xuống, rồi lại phải đi xuống chân núi; đẩy tảng đá lên từ đầu -- cứ như thế, ngày nọ sang ngày kia. 

 Albert Camus thấy rằng: sự hiện hữu của chúng ta trong đời sống thật vô nghĩa. Ông đặt ra vấn đề tự sát; cho rằng tự sát có ý nghĩa; nhưng là một ý nghã cực đoan -- và, tự sát là một hành động khước từ, gần như nhút nhát, trốn chạy. 

Từ đó, Camus đã đặt ra cho người đọc một chiêm nghiệm mới; mỗi con người chúng ta có thể nhận thức được rằng 'cuộc sống vô nghĩa, mà vẫn phải tiếp tục sống.'

Albert Camus triển khai tiếp những suy tưởng vế đời sống phi lý; [qua] hình tượng Meur-
sault, (trong Người dưng) [] người thanh niên vô tri hoàn toàn với đời sống.  Khi bị kết án tử hình, Meursault chấp nhận cái chết một cách êm ái, nhẹ nhàng; bởi đó , cũng là hình ảnhcảm thấy sự hiện hữu của mình.

Đó là sự năng lực nhân từ vô cùng của Albert Camus, [đối] với đời sống vô nghĩa này. Camus đặt nhân vật vào sự phi lý, đẩy đến bi kịch; nhưng [tác gỉađã đưa lại những nhạy cảm đẹp đẽ; để, tìm kiếm được niềm hạnh phúc, giữa cái hố thẳm tuyệt vọng của đời sống. Tác giả thấu hiểu 'tuyệt vọng là thực tại sâu xa nhất của con người'. 

Trong Người dưng, ngòi bút Albert Camus thoạt tiên rất lạnh lùng, "hôm nay mẹ tôi chết". -- rồi; kể lại rất rõ ràng, mạch lạc từng chi tiết một cách dửng dưng -- khi đặt nhân vật [vào] trạng huống tuyệt vọng; thì, ngòi bút [lại] nhạy cảm, tinh tế; tỏ bày một tấm lòng nhân ái sâu sắc. 

Có lẽ, với Camus; ấy là bản chất của đời sống vô nghĩa, việc chấp nhận cái chết ở đây như sự cứu rỗi -- đúng như ý thơ của R.M. Rilke mà Camus luôn tâm niệm, " Ở đâu có nguy hiểm; ở đó có cứu rỗi." 



Thuyết hiện sinh là một thuyết  nhân bản,  tựa đề cuốn sách của Jean-Paul Sartre -- nhưng khi nhìn lại sự nghiệp sáng tác Albert Camus; người đọc ó thễ dễ dàng nhận ra Camus, [mới] chính là người đến gần với nhân-bản-[tính] của chủ nghĩa hiện sinh nhất. ...

Dịch hạch, một tác phẩm điển hình của Albert Camus thể hiện sự thao thức, quay cuồng của ông với xã hội; cùng, cái nhìn khoan dung + niềm tin tưởng chân thành đối với con người.

Trước cảnh dịch tàn phá một thành phố; trong không gian bi đát, đen tối ấy; nổi lên một số nhân vật đặc biết: Tarrou + Rieux; [những nhân vật này] nói lên tư tưởng Albert Camus: họ mê mải tìm hạnh phúc, căm phẫn trước đau khổ,  trước  phi lý -- họ không muốn bị chà đạp, hy vọng ở công lý, thiết tha mong ai [ai] cũng được liên hoan trong hạnh phúc; và, cảm thấy không thể sung sướng; khi chung quanh nhân loại còn [bị] quằn quại, đau khổ. 

Đi từ thất vọng, hư vô, phí lý; Albert Camus ... đã trở về với truyền thống nhân bản; lấy con người là trọng tâm của mọi sự vật+ hoạt động trần gian -- [đó là] Tarrou + Rieux trong Dịch hạch; Kalyayev trong Những người chính trực, chính là những vị anh hùng của nền 'nhân bản ngoại đạo+ thực tiễn'. 

trong khi ấy; thì, Jean-Paul Sartre, nói, "Địa ngục là kẻ khác" -- còn Albert Camus tuyên bố, 

"Tôi có một lòng yêu người+ vật rất mạnh; và, tôi yêu những kẻ hôm nay cùng sống với tôi trên mảnh đất này". ..

Bởi, đối với Albert Camus, 'tôi phản kháng là tôi tồn tại'. []

Phong Linh

http://news.zing.vn/abert-camus-nha-van-phi-ly-doc-dao-cua-the-ky-20-post673467.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét