Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

'âm vọng/ lê thị thấm vân' ," ... còn đàn ông là 'no way' " / bài viết: thế uyên -- http://.t-van.net/

    tựa chính
  " tình dục 
   + các nhà văn nữ vn: lê thị thấm vân/ thế uyên
   t-van.net/



                                     'âm vng/ lê th thm vân',
                    " ... đàn ông là 'no way... "
                                                            bài viết:  thế uyên


                                         
                                                                         lê thị thấm vân   [1961-    ]


  (...)

 Sang đến tác phẩm sau của Thấm Vân, truyễn dài Âm vọng (nxb Anh Thư, Cali, 2003); một tác phẩm có cấu trúc phức tạp; không giống ai, gây nhiều xúc động nơi độc giả -- nhất là những vị lớn tuổi ít hội nhập; trở ngại ngôn ngữ vào nền văn hóa+ xã hội Hoa Kỳ, Âu, Úc ...

riêng về cái áo dài trắng, đề tài ca tụng + giấc mơ có thật của nam giới; kể cả phe Xanh lẫn phe Đỏ, phe Cách tân lẫn phe Bảo thủ ' ... đã được Thấm Vân đưa ra nhận định bất ngờ,

" ... nó có khả năng làm đàn bà điên tiết; tấm hình chụp bầy con gái 11, 13,15, 17; tan trường trong tấm áo trắng phin nõn, lùa là trắng phau.  Trong đám ấy, bao đứa bé đang có kinh, phải xoay xở băng bó thế nào, để đừng lan chảy thấm ướt ra quần; cũng đồng màu trắng phau.  Bao đứa bé không được phép bước nhanh, chạy chơi u mọi, nhảy dây,  trèo cao. Và, đạp xe; ống quần bị nghiến chặt trong xích xe, rách nát, giặt vò rã tay cũng chẳng bao giờ tẩy sạch vết dầu xe.          Bao đứa bé đang lấy cặp che gò vú đang nẩy nở; chỉ làn gió nhẹ đung đưa, phô bày khoảng lưng trần muột mà con gái trinh nguyên.  Chỉ cần mưa nhỏ hột, hiện rõ ngay7 từng đường chỉ, xú-chiêng. Những đầu ngón tay ghì chặt vào vạt áo; để che đường viền quần xi-líp. Ai là người sáng chế; nghĩ ra nữ sinh Việtnam phải bận áo dài trắng, quần trắng; bó sát thân thể đang vươn sức sống?  Điệu đà thục nữ đoan trang dịu dàng, mềm mại, e ấp.  Trính trắng. Hồn nhiên. Ngây thơ. Tự do phải bị băng bó. 'Fuck' ! Bà chửi thề.  Trò rửa mắt hả hê của bọn đàn ông. Gợi lòng tham dục của đám đựac rựa.  Đừng dựa hơi thẩm mỹ. Đừng ỷ vào văn hóa truyền thống. Tất cả đều có thể đập đổ nát vụn. Phải là đàn bà; băng qua mọi đọa đầy, khổ ải , hiểm nguy, mất mát, thiệt thòi; mới thấu hiểu được những giải băng dùng bó tay, bịt mặt, cột người như thế ..."    (Âm vọng, tr. 92). 

Đoạn văn trên là quan điểm của 'feminist Thấm Vân'; người viết bài này chỉ trình bày, chứ không bàn cãi.

  (...)



                                                                              âm vọng/ lê thị thấm vân 
                                                                                       (bìa sách: internet)

------
* (...)   ...  - tạm lược một số dòng; có thể ít; hoặc, nhiều . (Bt) 


                                                                            ***

Trong Âm vọng có 3 nhân vật nữ , trong 3 phần khác nhau; họ chỉ có 2 điểm tương đồng; 'cùng là đàn bà Việt ở Mỹ, cùng sắp tới tuổi 40; còn lại khác nhau: một người trí thức kinh doanh thanh đạt, một người ít học đi làm 'nail' ; vất vả mới nuôi được 2 con không cha + một người làm mẹ' . Dĩ nhiên bà làm 'neo' là thẳng thắn nhất về chuyện 'sex' -- trong suy nghĩ cũng như trong đời sống thực.  Không có tư tưởng cao siêu, triết lý này nọ; diễn tả cả chuỗi danh từ hán việt khó hiểu; [khi] bà nghĩ về người đàn ông :

" Tối qua nằm nghĩ thật tình như vậy : đàn ông mạnh, trẻ trung, to con như thằng Mễ [Mexixan]; một ngày 3 lần hết 'xi-quách' ; đi chân nam đá chân xiên, mắt nhìn gà hoá chó.  Còn còn mụ đàn bà; như tụi điếm; làm tình một ngày cả tá thằng đàn ông, chẳng sao cả; vẫn ca vọng cổ, cải lương rất mùi mẫn, vẫn gánh nước đi khơi khơi. ...  Đúng ra, đàn bà có thể lấy một lúc nhiều chồng được; chứ tại sao một ông mà cả một lô vợ được ??? ( trai 5 thê, 7 thiếp). Một bà có thể làm thỏa mãn 3 thằng đàn ông, trong cùng một lúc. Còn đàn ông là 'no way'! ; không cách chi làm thỏa mãn được mụ vợ thứ 3, chứ đừng nói chi mụ vợ thứ 7 !!! .  (gái chính chuyên chỉ có 1 chồng). Chắc vậy, mà đàn ông hay sợ 'quê'; tự thấy mình bị lép vế, yếu kém thua đàn bà; nên ưa móc họng, ưỡng ngực: 'thằng nào cũng mạnh mồm cho ta đây mạnh khỏe, sức lực dồi dào; mà cho [đi] ...' .   (đêm 7 ngày 3; loe ngoe không tính).  'Dóc tổ mẹ' ; toàn một lũ nói cho đã miệng.  Thằng nào cũng nhiều 'đào', nhiều 'em', nhiều 'vợ' ... Cả một lũ nằm mơ; thôi thì, cho nó ước ao sống tận cùng với những giấc mơ; nhưng trong thực tế; tụi nó biết là 'đéo' bao giờ đạt được  ...".

đồng ý là nhân vật làm 'neo' của Thẩm Vân ăn nói tục tĩu; nhưng không phải vô lý (...)  -- một điểm nữa quan trọng trong Âm vọng; cần nói tới, []: qua nhân vật làm 'neo'; Thấm Vân cố tình nói tới + miêu tả nhiều điều liên quan tới 'sex' ;một cách sống sượng, trần trụi; như một thứ khiêu chiến với đàn ông, nói chung.

 một thứ phản kháng tương tự trong ca dao: 'văn chương chữ nghĩa bề bề / thần L.. ám ảnh cũng mê mẩn đời',

một thứ tố cáo thái độ đạo đức giả đàn ông , trong chế độ phụ hệ; nhiều vị đa thê, nhiều 'bồ', nhưng cứ mở miệng rnói; hoặc, cầm bút là lên giọng dạy đời; chê cái này dâm ô, cái kia tục tĩu.

 'Cái L...  + kinh nguyệt' ... ; nói tới, nghĩ tới là buồn nôn lên được; [chẳng thế, mà] thi sĩ Hồ xuân Hương bực quá, đã phản ứng, " Chuá dấu, vua yêu một cái này ..." 

   (...)

Bây giờ, Lê thị Thấm Vân cố tình tả thật rõ ràng, sống sượng, không 'care' gì các ông bà đạo đức giả; như một trong đoạn văn; mà tạp chí Hợp lưu [Mỹ]  đã có lần trích dẫn, ...

"... Nó đang trần truồng nằm cong người đút tay vô  l... rên thở hổn hển; mình lật đật đi ra, người choáng váng như bị trúng gió; liền gọi 'phone' cho Mây (bạn thân) nghe, phải làm sao? Mây nói, "Lần sau, bà vô phòng nó, nhớ gõ cửa nhé!" (Âm vọng, tr. 117.)

 (...)

Nói cho cùng; bản năng tính dục + bản năng sinh sản, có vẻ tuy 2; nhưng chính ra là 1.

 nhỏ như con ve, con châu chấu, con bọ ngựa, con dế, con đom đóm; lớn hơn một chút, như con công, con chó, con bò, con ngựa ... kêu vo ve, vỗ cánh, xòe cánh, kêu ri-ri ban đêm; lập lòe trong bóng tối, kêu bê bò, hí hí hí  ... để làm gì ? -- nếu không phải đi một đường tình dục: 'love' and 'sex' với nhau.

 chúng công khai dâm ô, 'công xúc tu sỉ', 'child abuse', xách nhiễu tình dục lung tung ...

 Thật tự nhiên, như 'trời + đất' ... có 'care' chi đến đạo đức , luân lý đâu -- cũng có nhà giáo đạo hạnh kiểu châu Á ở bên xứ tuyết lo lắng, 'nhắc tới tình dục, làm 'sex' nhiều quá; e, sẽ làm mòn, chán; mọi sự liên quan.'

sự chán, mòn ... là có; nhưng chỉ đối với cá nhân từng người; nhưng, là do các yếu tố chính là tuổi tác+ bệnh tật.

 đôi khi; do môi trường sống đậm đặc chất 'sex', như : ma-cô, gái điếm; hoặc, chủ tiệm 'adult bookstore', 'sexy'...

Nhưng dù có thế; vẫn còn, vẫn còn yêu đương + ân ái ... như thường -- [nếu] ngày nào [vẫn] cỏn loài người trên [trái đất]  ... 

    thế uyên 
   [1935- usa 2013]


http://t-van-net/?=28237

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét