Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

THI CA & THI NHÂN / KHẢI TRIỀU / CAO THÊ DUNG viết.

Thi Ca & Thi Nhân:

                                                         K H Ả I   T R I Ề U
                                                        CAO THẾ DUNG viết.

Tên thật : Nguyễn  văn Tuy
Sanh năm 1936 tại Hà-Đông ( Bắc Phần )

Tác phẩm đã xuất bản:
Người Ôm Mặt  Khóc ( thơ - Đại Nam văn hiến  xuất bản, Saigon 1963 )
Tiếng Hát Khuẩn Trùng ( thơ - Đại Nam văn hiến xuất bản, Saigon, 1964)

Đã viết cho các báo : Dân Việt ( 1961- 1964), Việt Báo , Dân  Báo ( 1964).
Tổng thư ký tòa soạn:   Việt Nam nhật báo   ( 1964)
Chủ bút tạp chí  :  Quần Chúng  ( 1969).
 -Hiện ông vẫn ở trong nước ( tp.HM) *


Thơ tôn giáo ra đời cách đây 30 năm, với một Hàn mặc Tử - Từ bấy đến nay, thiếu vắng những thi nhân có thực tài tìm nguồn thi hứng trong đạo giáo và đưa thi ca vào những mầu nhiệm thần bí.   Khải Triều hôm nay đã đi vào khu vực đó - một khu vực tuy bên ngoài mang vẻ tiêu sơ , khắc khổ -  như không thích hợp với thi ca, nhưng bên trong của nó - vốn thẳm sâu vô cùng và trù phú vô cùng.   Khải Triều là nhà thơ của Đạo giáo, nhưng không phải là thứ thơ chỉ  ca tụng và nguyện cầu - Với" Người ôm mặt khóc " , thi phẩm đầu tay  của Khải  Triều, ta có thể thẩm định ngay được rằng, tiếng thơ của ông trở thành một bài kinh cầu vọng thật mới- ngân dài và sâu thẳm cùng với khuôn mặt sầu thảm những suy tư, hằn in những khắc khổ và ray rứt như không bao giờ nguôi.
Thơ Khải Triều khăc khoải lắm.   Lúc nào nhà thơ cũng âm thầm trong thế giới cô đơn - của riêng một ông - một thứ cô đơn tình nguyện.   Như lúc nào ông cũng đắm chìm trong lời nguyện ngẫm , do chính ông đặt thành lời, rồi vẫn  chính ông đọc to trong tâm trí  đồng tình tự cùng Thượng Đế:

               Nỗi buồn của tôi  chạy vào xương tủy
               Ở đó căn bệnh bắt đầu
               Căn bệnh mưng mủ và lớn lên
               Những bác sĩ già vô dụng
               Rồi thân thể tôi mòn đi
               Mạch máu tôi trộn cùng mủ đã vỡ
               Giòng máu mang vi trùng đi vào tim phổi
               Giòng máu mang vi trùng chạy khắp thân thể tôi
               Những bàn tay trở thành vô dụng
               Những bàn chân trở thành mòn mỏi
               Những giòng máu mang vi trùng lên tận cùng ngọn tóc
               Những sợi tóc che phủ gương mặt tôi
               Hình hài tôi mang ý nghĩa giã từ
               Rồi bạn hữu chạy trốn
               Tôi chắp tay cầu xin Thượng đế
               Cho tôi trở lai nguyên bàn tay
               Để tôi khắc lên đá những bài  thơ của người ôm mặt khóc
               Tôi chắp tay cầu xin Thượng đế
               Cho tôi trở lại nguyên hình bàn chân
               Để tôi mang những phiến đá đi  về dâng Thượng đế.
                                                ( Cầu Nguyện )

Cầu nguyện - chỉ một lời cầu nguyện đó,  như một thứ tâm vọng,  thanh vang của nó thi rất xa - không ẩn giấu tiêng đàn harmonium, nhưng chất chứa đủ một lời cầu vọng trên  sự  an nghỉ trên Quê Hương đích thực của con người, để một lần được nhiệm thể rất cao  sang.   Nhưng rồi, bỗng dứng trứoc mặt nhà thơ, vẫn là một thức tế chua xót nhất, tang thương nhất- nhà thơ vẫn không từ nan được nó, vẫn ngụp lặn trong cõi ấy:

              Căn nhà này thiếu những tiện nghi cần thiết
              Tôi đến đây như một lòai cỏ dại
              Không ai biết tên, không ai biết tuổi
              Tôi tính đời mình bằng những đốt ngón tay
              Như tôi tính môt chu kỳ lịch sử
              Và thời gian đó đi qua
              Không vết tích  của tháng ngày vội vã
              Khu phố này những ồn ào tuổi trẻ
              Tiếng hát da đen và nỗi buồn dân tộc
              Tôi đến đây như loài dã thú
              Không ai gọi tên, không ai biết mặt
              Tôi tính tuổi trẻ bằng những ngón tay
               Nhưng tôi tính nỗi buồn bằng chu kỳ lịch sử
               Rồi tháng ngày đó đi qua
              Mang dấu vết của cuộc đời trên trán
              Bây giờ tôi ngồi vào ghế đá
              Nhặt những hòn sỏi ném vào dĩ vãng
              Tôi úp mặt trong bàn tay vì sợ hãi tương lai
              Sau lưng thành phố bắt đầu lõa thể
              Trước mặt trời sửa soạn mưa buồn
              Căn nha này thiếu những tiện nghi cần thiết
              Tôi đến đây mang nhọc nhằn cơ thể
              Và tiếng nói như bài hát da đen
                              ( Bài hát da đen )

Thân thể chỉ còn là một bơ vơ.   Căn nhà ấy, khu phố ấy, anh ngồi trơ trọi tính tuổi đời mình rồi kết thúc cuộc sống: chỉ còn lại nỗi nhọc nhằn cơ thể.   Thân phận này, Đất nước này cũng không vượt qua nỗi niềm tủi cực-  Nỗi tủi cực lớn dần, vượt trên tầm vóc thi nhân.   Trước sau chàng vẫn đơn độc - cam chịu cảnh  đơn độc kia- nó như tiếng ru làm người lớn khôn,  hơn môt lần nghẹn ngào vô vọng:

            Tôi sống hôm nay kẻ thu nhiều hơn bạn hữu
            Những người bạn hôm qua bây giờ nên cách biệt
            Tôi lớn khôn hôm nay âu lo ngày mai
            Ngày mai đất nước tôi tù đầy nhiều hơn tha thứ
            Tôi sống hôm nay đàn bà gái điếm nhiều hơn tình yêu
            Những bàn tay vẫy gọi tôi thoảng nhìn như bàn tay
                                              người điên bấu víu cuộc đời
             Những khuôn mặt nhô ra tôi thóang nhìn
                                            như khuôn dáng người bệnh
             Tôi sống hôm nay, kẻ thù nhiều hơn bạn hữu
             Rồi ngày nào chết đi tôi biết minh không ai đón đưa.

Thơ Khải Triều có giọng dằn vặt như vậy.   Tiếng thơ ông như thân phận một người nằm dài trên vùng hoang phế và trong đó chỉ còn trơ trọi: một nhà thơ ngắm nhìn nhà thơ.   Ông chỉ thấy một chiều cao thẳm - Ngôi sao ở kia, cứu cánh duy nhất của ông ở đó - vùng đất hứa cũng ở đó:

              Tôi chắp tay bước lên bàn thánh đi vào mầu nhiệm
              Môi lưỡi run run mắt tôi không còn thấy tĩnh vật chung quanh
              Tôi nghe linh hồn kể lể cùng Thượng Đế
              Bây giờ hình hài tôi mất
              Bây giờ là mầu nhiệm
              Một lưỡi run run, mắt tôi không còn thấy tĩnh vật chung quanh
              Bây giờ máu trong cơ thể tôi là máu của Thượng Đế
              Sự sống cao sang bắt đầu
              Sự sống mầu nhiệm mang hình hài Thượng Đế
              Bây giờ tôi và sự sống của Chúa
              Và bây giờ tôi không còn  là tôi
              Tôi ngước đầu lên đi vào Vùng Ánh  Sáng
              Tôi cúi đầu nhìn thân phận và biết mình cao sang.
                                     ( Giờ phút Cao Sang )

Thơ tôn giáo của Khải  Triều như thế,  vì Đức tin  ông như thế.   Thực ra, nếu nhìn trên phương diện thơ, thì thơ Khải Triều có chất; nhưng vì  muốn tinh luyện, thành ra trong thơ ông có cái kỳ khu, thiếu sự thanh thoát - một yếu  tính cần thiết của thơ.   Khải Triều chỉ sở trường về những nguồn thi hứng, khởi từ Đức tin tôn giáo.   Hơn nữa,  nguồn thơ như vậy đã rất thích hợp con người ông - mang nỗi khắc khổ một thầy tu. ( thực ra có một thời đã làm thầy tu  Công giáo *).    Còn ngoại giả, Khải Triều không thành công , qua  nguồn thi hứng, trái hẳn thực chất con người ông, như tình yêu, như sự tranh đấu ... Song có một điểm  đặc biệt khác- Khải Triều chìm đắm tâm hồn trong sự suy tư dằn vặt về thân phận - thân phận một con người trong hệ lụy đau thương của thực tại - tiếng thơ trở thành nỗi cơ hàn rướm máu,rẫy ruồng phản kháng :
                                  
                                     LINH HỒN  &  DÃ THÚ

              tất cả nỗi buồn là tiếng hát da đen
              tất cả buổi chiều là con dơi bqy qua khung cửa
              như tượng đá ngoai công viên cho người buồn chiêm ngưỡng
             cánh tay người buồn vươn lên
              sự vươn lên tiếp tục trong năm tháng và dài ra như
                                                                             thân thể người bệnh
              cánh tay tôi bấu vào đời
              bàn chân tôi đạp lên lưng cuộc đời
              thời gian qua đi tay tôi buông xuôi bàn chân vô dụng
              rồi lại thời gian là tất cả nỗi buồn
              rồi thời gian nữa là tất cả đi qua
              chỉ còn tượng đá ngoài công viên
             nhưng không còn người buồn chiêm ngưỡng
             chỉ còn dòng nước chẩy trên sông
             nhưng không còn người buồn đứng nhìn dòng nước chẩy
             không còn nhạc Jazz cất lên tiếng hát
             những kẻ bắt chước chỉ là người không tim, không phổi
             tất cả khổ não của tôi đã thành hình
             nó biến thành tượng đá
             nó biến thành dòng nước
             linh hồn tôi đứng chiêm ngưỡng tượng đá
             linh hồn tôi đang nhìn dòng nước chẩy
             tất cả nỗi buồn của tôi đã thành hình
             nó biến thành người bệnh
             nó biến thành dã thú
             linh hồn tôi đứng nhìn người bệnh rữa nát
             linh hồn tôi đứng nhìn dã thú lẩn vào rừng.
                   ( Người ôm mặt khóc )

Thơ Khải triều, từ Người ôm mặt khóc đến Tiếng hát khuẩn trùng đượm một nỗi  bi ai dày đặc.   Thật tình,ông rất cô đơn -  sự cô đơn của ông như một con đường khắc khổ ,kỳ khu lại  trở thành độc đáo-  đó là  thi nhân  đến gần Thượng đế ,  tâm tình với Ngài.   Lời tâm tình ấy không  nước mắt, không cầu mong phép lạ - chỉ là lời thỉnh cầu -  cuộc đối thoại  được mở ra thật rộng.   Thi nhân đứng  ở  đời như  trong  quán lạ- không thân thích,  không muốn làm quen với ai , muốn thoát ly tất cả ràng buộc- chỉ  giữ lại chân thân-nhìn thẳng vào chân thân- khóc thầm cùng nó - trìu mến- bỏ nó chơ vơ - để  rồi lạii tìm nó cùng đi tìm Đấng Tối Cao.
 Hai bàn tay trắng - hai bàn tay chới với giơ lên cao- hai bàn tay chắp lại cộng tâm hồn dốc lòng tìm kiếm... ấy là khuôn mặt thơ Khải Triều được thể hiện như thế đó !  
Thơ Khải Triều : sự tìm kiếm Thượng đế -  tin nơi Ngài hằng có, lại không thỏa mãn sự hằng có trên thập tự giá trong giáo đường.      Ông tin sự hằng có - tìm Đấng vô cùng hằng có kia trên vạn ngả đường, và khắp dấu tích của khổ đau.   Thơ ông : tiếng nức nở chính ông - của người tự vác thập giá của thân thể mình , đi lầm lũi trên Quê hương đau nhức ! []
-----
* cụm từ   người  Biên tập .)

CAO THẾ DUNG
( trích " Văn học hiện đại: Thi Ca & Thi Nhân " - trang 77 -   83 ).
                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét