Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

giới thiệu một bài thơ hay : bông hồng mùa xuân của lý thụy ý


                  bông hồng mùa xuân / thơ lý thụy ý 

                 Bán  tôi một bông hồng đi, cô bé 
                     Đóa nào tươi còn búp nụ mịn màng 
                     Tôi ngước lên  :' Xin ông cho tôi lựa ...
                      - một bông hồng ... vừa ý nghĩa, vừa sang ...' 
                     Khách mỉm cười: ' Cô thật tài quảng cáo ... 
                     thế hoa hồng mang ý nghĩa sao, cô ? ' 
                    Tôi  bối rối :' ...hình như người ta bảo 
                    nó tượng trưng tình nồng thắm vô bờ ' 
                    - ... cảm ơn cô, giá bao nhiêu đây nhỉ ' ? 
                    Tôi lắc đầu: '... thôi xin biếu ông 
                     Một đóa hoa không bao nhiêu ông ạ ,
                    rất mong ông làm người đẹp vừa lòng'  
                    Khách bỗng nhìn tôi mắt như xoáy lốc 
                    -... cô bé lầm, tôi không tặng người yêu 
                    thằng bạn thân tuần qua vừa ngã gục
                    một bông hồng cho nó bớt quạnh hiu .
                    Nhưng ... cô phải nhận tiền tôi đi chứ,
                    hoa cho không ... rồi mẹ mắng làm sao ?' 
                    Tôi cúi mặt :' ... xin  gởi người xấu số '
                    chuyện của ông làm tôi bỗng nghẹn ngào' 
                    Khách quay đi - áo hoa rừng đã bạc 
                   Dáng cao gầy khuất bóng chiều nghiêng 
                   Tôi bất chợt đưa tay làm dấu Thánh
                  ( Mẹ giữ gìn cho người ấy bình yên )  

                   Trời đầu xuân còn vương vương sắc lạnh
                   Nắng vàng mơ, má con gái thêm hồng 
                  Tôi bâng khuâng nhớ đến người khách lạ
                  ( Mình nhớ người, người có nhớ mình không ?')

                   Chiều hăm chín phố phường sao tấp nập
                   Người ta vui từng cặp đẹp bên nhau
                   Mắt tôi lạc... rồi bỗng dưng bừng sáng 
                  ( Phải anh không ?... người khách của hôm nào !!! ')
                   Tim đập mạnh sau áo hàng lụa mỏng
                   Anh đến gần, lời nói cũng reo vui 
                   '-... sao cô bé, hàng hôm nay đắt chứ ?
                   Cô nhớ tôi hay ... cô  đã quên rồi ! 
                    Hành quân xong tôi vừa về hậu cứ
                    Ghé ngang đây xin cô một bông hồng
                   Và mong cô cho tôi  xin lời chúc 
                  ( Rất mong ông làm người đẹp vừa lòng )'
                  Tôi bỗng nghe như tim mình thắt lại 
                  Gượng tìm hoa rồi trao tận tay người 
                  Khách nhìn tôi, mắt bỗng dưng dịu xuống
                  Đầy đăm chiêu và nghiêm lại nụ cười 
                 -'... Xin lỗi cô, nếu lời tôi đường đột 
                 nhưng thật tình tôi không thể nào quên 
                 Người con gái trong một lần gặp gỡ
                 nhớ thật nhiều nhưng chưa được biết tên
                  'Một bông hồng ... như hôm nào cô nói 
                 '- ...là tượng trưng tình nồng thắm vô bờ ' 
                  Tôi run sợ nhận bông hồng người tặng 
                  sự thật rồi... mà cứ ngỡ đang mơ ...
                  
                      thơ LÝ THỤY Ý 

 nguồn:  ' Nghệ thuật thứ 7 / tuyển tập thơ văn , tháng 9- 1994 '-  thanh thương hoàng chủ biên,
              nxb văn nghê tp. hcm cấp  phép,  số : 240 / cxb - tr.  30 - 31 )   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét