Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

khánh ly :" nếu hai kẻ nam, nữ thân nhau,đặt tay lên đùi nhau, thì có phải là 'tình yêu'? - khi báo chí, truyền thông hỏi về mối quan hệ với nhạc sĩ trịnh công sơn - bài viết: người bến nghé- (usa)

T.Van & Bạn hữu

           khánh ly: 'nếu hai kẻ nam, nữ thân nhau, đặt tay lên             đùi nhau... thì có phải là tình bạn nữa không...' ?
                                         bài viết: người bến nghé (đxt)


- ... tôi chắc là cô[Khánh Ly]cũng ghé mộ người tình họ Trần, kêu là anh cũng được- nhưng, trong một cuộc phỏng vấn ở Canada, khi được hỏi quan hệ với Trịnh công Sơn ra sao, cô ta ỡm ờ,oái oăm,: " đôi nam nữ thân nhau, đặt tay lên đùi nhau, thì liệu còn là tình bạn"? 

-... hiện tượng'cháy vé'cho đêm đầu khai trương tại thành phố 'Lăng Bác', một hội trường quốc gia, với sức chứa 4000 chỗ, với giá vé 'bốc khói', tử $50 đến $100 (đôla) ...

-...nhưng lần này trình diễn,mà,sự nghiệp,tên tuổi,không những dính liền với dòng nhạc việt trong nước,cũng như hải ngoại,qua giọng hát xuyên thế kỷ,nên,thời gian và chất giọng, chỉ tiệp với 'Diễm xưa'... phải nhìn nhận, ngoài' cô Mai'{tên thật Khánh Ly], không ai thực hiện được trọn vẹn, kể cả Hồng Nhưng, Mỹ Tâm, hoặc, Thái Thanh, Lệ Thu, đi nữa

-  buổi ra mắt ở Hà nội,thật đáng đồng tiền bát gạo, ấy là, dư luận khán già, giới phê bình âm nhạc ở thủ đô . 

-..., và, Khánh Ly đã làm hết sức mình, rút ruột nhả tơ thể hiện, vừa xuất sắc, đầy bản lãnh qua các ca khúc 'da vàng' của Trịnh công Sơn. 

(...)
Thật sự không phải năm nay Khánh Ly trở về, mà từ mấy  lần trước, nghe nói : nàng trở về, nhưng với tích cách riêng tư, có ra Hà nội, có vào Sài gòn, có ghé Dalat, thăm lại những địa danh, ghi nhiều dấu ấn, vừa cho tuổi thơ, tuổi nghề, và, tuổi đời, làm ăn kéo dài đúng 3 thập niên.  Tôi [Người Bến Nghé - [đxt]  chắc lả cô cũng ghé thăm người tình họ Trần -  kêu là anh cũng được-  nhưng, trong một cuộc phỏng vấn ở Canada, khi được hỏi quan hệ với Trịnh công Sơn, phải nói thế nào mới là chính xác.  Khánh Ly, người ca sĩ  hay ăn nói ỡm ờ, oái oăm, hỏi lại : ' nếu 2 kẻ nam, nữ thân nhau, đặt tay lên đùi nhau, thì có phải là tình bạn nữa không'? 

Ấy vậy,  lần này giới tổ chức ca nhạc chương trình độc diễn của Khánh Ly, nhân 60 năm về lại Hà nội, và, 40 năm trở lại quê hương, đã tưng bừng quảng bá cho cô bằng những bài báo và hình ảnh trên các phương tiện truyền thông, vừa in, vừa mạng, lề  trái,  cũng như lề phải, bích chương, cũng như nhà đài, nhà nhà, người người no tin về ngày trở về linh đình của người ca sĩ, chỉ kém [cố] nhạc sĩ Phạm Duy,  người nghệ sĩ lão thành đã đi xa hơn cô, trở về, và, vĩnh viễn cho nơi này làm quê hương để định cư ... lần thứ 2.

Phương pháp tiếp thị cho chương trình , dẫn đến hiện tượng 'cháy vé'  cho đêm đầu khai trương tại thành phố 'Lăng Bác' , một hội trường quốc gia, với sức chứa chừng 4000 chỗ, với giá vé bốc khói, từ $50 đến $100 (đô- la), thì phải nói số doanh thu tính bằng tiền, là một lợi nhận đáng kể, cho ngôi sao chuyên hát nhạc họ Trịnh, sau khi trừ chi phí cho các khoản phải chi, kể cả bản quyền ca khúc + tập quán lót tay ...

Dù ở hải ngoại, người viết [Đỗ xuân Tê qua bút danh Người Bến Nghé] cũng theo dõi sít sao hiện tượng ca nhạc độc đáo này, từ lúc thai nghén, và chuẩn bị dư luận cho sự trở về, tuy có tiền lệ, qua các chương trình 'một lần cũng nổi, xong rồi, là quên' -  như các ca sĩ[hải ngoại] :  Hương Lan, Chế Linh, Lệ Thu, Ý Lan ..., nhưng, lần này người trình diễn , mà.  tên tuổi và sự nghiệp không những dính liền với dòng nhạc việt trong nước, cũng như hải ngoại, qua giọng hát xuyên thế kỷ, nên, thời gian và chất giọng chỉ tiệp với Diễm xưa, và, hàng trăm ca khúc của thiên tài họ Trịnh, phải nhìn nhận, ngoài 'cô Mai' [tên thật Khánh Ly], không ai thể hiện được trọn vẹn, dù cho là Hồng Nhung, Mỹ Tâm của thế hệ sau, hoặc, Thái Thanh, Lệ Thu của thế hệ trước.
  (...)
Quay lại buổi ra mắt lần đầu tại Hà nội,  dư luận [khán giả], và bình luận của giới phê bình âm nhạc,  dù khắt khe đến mấy, thảy, đều công nhận chất lượng trình diễn, qui mô tổ chức, đáng 'đồng tiền bát gạo'.   Như được cất cánh thêm sức, qua sự trân trọng cổ vũ của giới hâm mộ, đa dạng trong độ tuổi,  cởi mở trong tư duy- chỉ tiếc là giá vé quá cao, kẻ [ít tiền] khó có thể lai vãng - bù lại, Khánh Ly- đã làm hết sức mình, rút ruột nhả tơ thể hiện,  vừa xuất sắc, đầy bản lãnh, qua những ca khúc 'da vàng' bất hủ của Trịnh công Sơn- tất nhiên có pha lẫn một số ca khúc của các nhạc sĩ khác cho đa dạng, chưa kể những 'phụ bản', 'phụ lục'; ngoài chương trình, làm thỏa mãn, khá trọn vẹn cảm xúc trong một đêm trở về giao lưu, giữa người nghe, người hát, trong bối cảnh ngàn năm một thuở, cả sự mong đợi của đôi bên.

Người viết [Người Bến Nghé] mừng cho Khánh Ly đã thành công như dự kiến, cho cả 2 mặt: sự nghiệp + tài chính (...) - đã cũng người chồng cuối cùng của cô, nhà báo NHĐ trong thương vụ trình diễn này, không phải chỉ giao khoán ban tổ chức, mà [đóng góp] những kinh nghiệm, một người từng làm bầu show, có kinh nghiệm kinh doanh băng đĩa nhiều năm ở hải ngoại, giúp cho chương trình của lần trở về, kết quả mỹ mãn khả quan.
    (...)
Nếu tôi là Khánh Ly,  tôi sẽ ngẫm lại..., thận trọng hơn, khi quyết định trở về, về một nơi mà chuyện mình đã làm, không thể chủ động như mình nghĩ, và, các 'sự cố' xảy ra ở buổi trình diễn thứ -  có vị chua một ly kem, lẽ ra phải làm mát giọng thưởng lãm, đã từng yêu giọng hát Khánh Ly, trong đêm hè oi bức của Hà nội, đang chờ cơn bão nhiệt đới. []

       người bến nghé (đxt)

           <Copyright  TVan 2014>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét