Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

tài hoa-mệnh bạc:' tất nhiên này chính là [nguyễn tất] nhiên vậy/ bài viết: nguyễn lương vỵ (usa)

 "nguyễn tất nhiên,
  từ 'thiên tai' đến 'tâm dung"-
  < nguồn: Sáng tạo>

                        'tài hoa- mệnh bạc: 'tất nhiên này 
                chính là thi sĩ nguyễn tất nhiên vậy'
                                          bài viết: nguyễn lương vỵ  (usa)

  (...)
Nguyễn tất Nhiên là một thi sĩ bẩm sinh tài hoa, suốt đời cuồng nhiệt, đam mê với thơ, đặc biệt là thơ tình.  Mới 14 tuổi (1966), Nhiên đã có tập thơ đầu tay ' Nàng Thơ trong mắt' , 2 năm sau, 16 tuổi (1968), viết tiếp tập thơ 'Dấu mưa qua đất' ( 2 tập thơ này đều lý bút danh Hoài Thi Yên Thi), 18 tuồi (1970), Nhiên tự ấn hành tập thơ 'Thiên tai', cũng là lúc bút danh Nguyễn tất Nhiên, lần đầu tiên xuất hiện trên thi đàn miền Nam.  Năm 1978, [Nguyễn tất] Nhiên vượt biên sang định cư tại Pháp . Nxb Sud-Asie ấn hành 'Thơ Nguyễn tất Nhiên', gồm những bài sáng tác từ 1970- 1980. Sau đó, Nhiên sang Hoa Kỳ, định cư tại nam California, tiếp tục sáng tác thơ, nhạc; tiếp tục cho ấn hành 'Chuông mơ' ( nxb văn nghệ, 1987)- 'Tâm dung' ( nxb Người Việt, 1989) - 'Minh khúc' (1990) đã hoàn tất bản thảo, phổ biến hạn chế.  Gần đây, có xuất hiện trên mạng internet. (dưới dạng PDF.) Ngoài ra, 'kho tàng thơ Nguyễn tất Nhiên' còn khá nhiều, hiện được gia đình lưu giữ.
   (...)
Bìa sau tập thơ 'Thiên tai', Nguyễn tất Nhiên cho in một tuyên ngôn ngắn, khá kiêu ngạo, lạnh lùng, ẩn giấu phía sau khí chất tự hào của thi sĩ:

             Tôi kiêu ngạo trước nhiều thiên tai
             Tôi điên khùng tôi phí đời tôi
                            phi thường tôi rách nát trước một thiên tai
              Thiên tai lớn
              Tôi cuồng tín với thơ
              Tôi đằm mình trong thơ
              Tôi hét ra thơ    
              Vì thơ dựng đứng trước tôi
                                  suy tôn được tôi
              Vì thơ là độc dược là kinh kệ chịu đựng nơi thiên tai
              Tôi yêu kính thiên tai
              Vì thiên tai đẻ ra tôi
              Vì tôi chửi rủa thiên tai đỡ buồn
              Mỗi thiên tai là nghĩa tình
                       THƠ  NGUYỄN TẤT NHIÊN

Bài thơ 'Linh mục' ( [cố] nhạc sĩ Nguyễn đức Quang phổ nhạc , đổi thơ 'Vì tôi là linh mục', với cấu trúc 5 chữ, lạ lùng, mới toanh ý tưởng, ẩn dụ về tình yêungười tình.  Tự nhận mình là linh mục, nhưng tôi-linh-mục ' không mặc áo nhà dòng/ không biết mặt thánh thần/ không  biết rửa tội người/ không có thánh kinh/ không có bổn đạo '- tôi-linh-mục chỉ biết ' giảng lời tình nhân gian/ phổ lời tình nhân gian' tôi- linh-mục  chỉ có duy nhất một tín đồ:' tín đồ là người tình/ người tình là ác quỉ/ ác quỉ là quyền năng/ quyền năng là tín đồ/  tín đồ là người tình.' 
    (...)
Rốt cuộc vì tôi-linh-mục, thi sĩ này biết mình :

                tôi còn thâm vai
                suốt đời hiu quạnh
                suốt đời lang thang
     (...)
Bài thơ 'Khúc buồn tình' ( [cố] nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc, đổi thành 'người từ trăm năm/ về qua sông rộng/ ta ngoắc mỏi tay/ trùng trùng gió lộng/ người từ trăn năm/ về như dao nhọn/ ngọt ngào vết đâm/ ta chết âm thầm.' 
   (...)
2 bài thơ hay và lạ, được âm nhạc chắp cánh thêm, nên đã nhanh chóng đi vào lòng người... , nhất là thế hệ học trò, tươi rói của tuổi mới lớn.  'Thiên thu', bài thơ in ở cuối tập thơ 'Thiên tai', với cấu trúc 7 chữ phá cách- hay và đẹp xuất thần!  Giọng thơ điềm đạm,  trầm buồn, vượt xa hẳn độ tuổi 18, khi thi sĩ viết bài thơ này:

                  Sao thiên thu không lời xa nhau
                  nên mưa xưa còn giăng ngang hồn sầu
                  Tôi đứng như cây cột đèn gãy gập
                  Và một con đường cúp điện rất lâu
                  Sao thiên thu không là chôn sâu
                  Nên nắng xưa còn hanh mái tóc nhầu
                 Tôi đứng như xe tang ngùng ngập
                 Và một họ hàng khăn trắng buồn đau
                 Sao thiên thu không là đường chim ? 
                 Nên mây năm xưa còn trên tay phiền 
                 Tôi đứng như tường vôi luống tuổi 
                 Và những tay xanh chùm gởi quê hèn !
                 Sao thiên thu không là lãng quên ?
                 Nên tình xưa còn chảy âm thầm 
                 Tôi đứng như căn nhà nám lửa 
                 Và những người thân trốn chạy vội vàng !
                 Sao thiên thu không là sương tan ? 
                 Nên mặt trời xưa còn gượng huy hoàng 
                 Tôi đứng như dòng sông im lặng 
                 Và những cánh buồm kiệt sức lang thang ! 
                 Sao thiên thu không là thiên thu 
                 Nên những người yêu là những ngôi mồ  
                 Tôi đứng một mình trong nghĩa địa 
                 Và chắc không đành quên khổ đau !
                       THIÊN TAI (1970) / THƠ   NGUYỄN TẤT NHIÊN
                        (...)
Tập thơ 'Tâm dung' (Người Viêt xb, Calif.1989)' gồm 18 bài thơ, trong đó co`1 15 bài mang tựa đề chữ 'Tâm' ( Tâm sâm, Tâm hoa, Tâm xuân, Tâm hồng., Tâm hương, Tâm ca, Tâm tưởng,  Tâm nguyệt  v.v...) :

               ... hôn em thảy nụ bất ngờ
                   bỗng nghe trật tự khá nhiều đổi thay!
                   ( Ví dù nội cỏ ngàn cây
                   cũng môi trường đúng mới khai lá cành 
                   mới đâm bông, mới trái lành
                   như tôi hướng thiện bởi tình thăng hoa ...
                            TÂM KHAI/  THƠ  NGUYỂN TẤT NHIÊN
                       (...)

                                                       ***

40 năm ngắn ngủi của một đời người, từ lúc mới biết làm thơ (13, 14 tuổi), cho đến ngày hắt hơi từ biệt trần gian [lúc] 40 tuổi [nghe đâu là tự vẫn - BT], Nguyễn tất Nhiên  đã sống trọn vẹn với Thơ, đã tận tâm, tận tình, tận hiến cho Thơ - TÀI HOA- MỆNH BẠC: TẤT NHIÊN ẤY CHÍNH LÀ [THI SĨ NGUYỄN] TẤT NHIÊN VẬY. [BT băng chữ hoa]  
    (...) 
Tôi nhớ bạn và cũng đang gật gù mỉm cười đây, Nhiên ơi !. []

     nguyễn lương vỵ 

                              ( trích theo < T.Van & Bạn hữu>

------------
* - phần tiểu sử và thi nghiệp Nguyễn tất Nhiên[ tên thật Nguyễn hoàng Hải] đã được nhiều tạp chí trọng vọng phổ biến. Người viết không ghi lại.
   - thơ Nguyễn tất Nhiên và một số tư liệu văn học khác, được tham khảo trên GOOGLE,trong WIKIPEDIA VN.
   - cảm ơn nhà thơ LÂM GIANG TRẦN đã cho mượn tập thơ'TÂM DUNG/ NGUYỄN TẤT NHIÊN.
   - có tham khảo thêm, với nhà thơ NGUYỄN HỒNG NAM, em ruột thi sĩ Nguyễn tất Nhiên, về một số bài thơ trích dẫn, để cho đúng với nguyên tác- và, cuộc sống đới thường Nguyễn tất Nhiên tại quận Cam, California, Hoa Kỳ.
     (CHÚ THÍCH: NGUYỄN LƯƠNG VỴ)

------
  -"... mộ của Nguyễn tất Nhiên khá sâu ngoài nghĩa trang[Peck Family, Wesminster, Calif.]yên ắng, râm mát.. Chúng tôi {Võ chân Cửu mời từ Việtnam tới + Nguyễn lương Vỵ] xoa tay lên tấm bia xi-măng nằm ngang mặt đất, có ghi 8 câu thơ của NTNhiên ;" Ta phải khổ cho đới ta chết trẻ / Phải ê chề cho tóc bạc với thời gian/ Phải đau theo từng hớp rượu tàn/ Phải khép mắt sớm hơn giờ thiên định/ ( Vì Thượng đế từ lâu kiêu hãnh/ Cầm trong tay sinh tử muôn loài/ Tình ta vừa gánh nặng thấu xương vai/ Thì em hỡi, ngai Trời ta đạp xuống."
   "NGUYỄN TẤT NHIÊN: TỪ'THIÊN TAI' ĐẾN' TÂM DUNG" / NGUYỄN LƯƠNG VỴ
.
---------
*  Nguyễn lương Vỵ sinh năm 1952 tại Tam kỳ, Quảng nam. (Trung bô).
  -  đã có thơ đăng báo: Văn, Khởi hành, Văn chương ... từ 1969 ờ  Saigon
  -  hiện nay, rất nhiều thơ đăng trên tạp chí DA MÀU/ USA. [BT]

                  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét