Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

họa sĩ phạm cung : [1932- ]" tôi là đàn ông nên tôi thích ngắm đàn bà ..." ( saigon)


         họa sĩ phạm cung:
    "tôi là đàn ông nên tôi thích ngắm đàn bà ... " * 


                                 phạm cung  [ 1932-     ]
                                                                                    ( ảnh: Internet)


                                                         phạm cung vẽ thi sĩ bùi giáng
                                                                   (chụp lại trên Internet)

     lời dẫn;

 khoảng 20 chục năm trước, họa sĩ ' tài tử' Phan Diên ở Mỹ về,  cùng tôi đến thăm  nữ thi sĩ kiêm họa sĩ, kiêm 'nhà báo to mồm nhất nước' ;  ở ngõ Tăng bạt Hổ, quận Bình Thạnh.  Câu đầu tiên , cô nàng hỏi tôi," ... sáng nay ra phố, vợ nhét vào túi quần bao nhiêu để ăn sáng, hỉ?  10  hay 20 ngàn?  Có một tên hoạ sĩ gốc Quảng ngãi, có một khối đá, muốn gặp Thế Phong để tạc tượng."  Phan Diên trả lời thay tôi, " chắc là tên thiếu úy [VNCH] cầm cọ, ký tên từ trái sang phải, rất ngổ ngáo, thích make up như phụ nữ? " Hòàng hương Trang gật đầu, bởi thằng chả ngổ ngáo kia, ngổ ngáo chẳng kém gì  Thằng phải gió này -- thằng chả  muốn ném đá vào mặt không được, thì nổ có khối đá muốn tạc tượng Thằng phải gió  đấy!".   Cô nàng Trang này trước 1975, có hồi đã  làm bạt vía chủ tịch  Hội Văn bút Việt nam (PEN CLUB VIETNAM) -- bởi cô nàng từng đe dọa :  ' sẽ chụp váy lên đầu linh mục kiêm giáo sư đại học Thanh Lãng-Đinh xuân Nguyên -- nếu cần'. [ báo Saigon đăng tin hẳn hoi.]

Thế rồi, có một buổi tôi gặp họa sĩ Phạm Cung lần đầu tiên, trong một cuộc triển lãm hội họa -- có một anh chàng lạ mặt sấn tới trước mặt tôi, tự giới thiệu tên -- và , không phủ nhận lời Hoàng hương Trang nói ,là có một khối đá để tạc tượng Thằng phải gió .

 Và, hẹn gặp  cà- phê, cà- pháo tại hẻm Trần cao Vân, quận Phú Nhuận. [nhà họa sĩ Phạm Cung].  

Căn nhà nho nhỏ cấp 4, có chiếc lầu thâm thấp, treo đầy tranh-  ngoài  auvent, Phạm Cung trồng 2, 3  chậu hoa nho nhỏ, Chàng ta buộc giây vào mỗi chậu cây, thả tử cửa sổ xuống mái auvent chìa ra lề đường -- thế mà ớt hiểm đầy trái đỏ lừ; còn hoa mười giờ nở xum xuê tới 10 giờ mới tàn.

  Nhìn tranh vẽ của Phạm Cung, bức nào cũng ' ký ngược từ phải sang trái'  tôi đùa,

" ... thời ông Ngô đình Diệm trị vì ở miền Nam, lệnh cấm đái đường được cảnh sát triệt để thi hành. Có 1 lần giáo sư sử học danh tiếng Nguyển thiệu Lâu mót đái, vạch quần 'sọoc' lên,  tưới cây, dưới bảng CẤM KHÔNG ĐƯỢC ĐÁI -- thì, một cảnh sát tới hỏi giấy.  Giáo sư Lâu sừng sộ, " ngộ là người Việt gốc Hoa,  chỗ này bảng ghi được đái, tại sao nị hỏi giấy ngộ."  Tay cảnh sát chưa kịp trả lời, giáo sư  Lâu chỉ vào bảng; đọc ngược ĐÁI ĐƯỢC KHÔNG CẤM !" (người Trung hoa đọc từ phải sang trái.)

Và,  tranh treo đầy nhà, mầu xanh lá cây rất bắt mắt; hình như không bức tranh nào thiếu chữ  'KÝ NGƯỢC',  từ phải sang trái của họa sĩ Phạm Cung.


 thế phong

  9 MAY, 2015.
                                                          thế phong     ( 9 mạy 2015 -  tự chụp)


-----------------
*   có một phụ nữ hỏi Phạm Cung, "  Sao anh lại lấy chủ đề ' đàn bà trong mắt tôi' nghe gay cấn quá !" --- " tôi là đàn ông nên thích ngắm đàn bà, đó là lẽ tự nhiên"  - [ họa sĩ trả lời.]
      (theo báo THỂ THAO &VĂN HÓA)


 .tranh phạm cung




(chụp lại trên Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét