Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

khoảnh khắc & thiên thu / thanh thương hoàng - 7


                                    khoảnh khắc & thiên thu  
                              đoản truyện : thanh thương hoàng 


                                             17 .- HIÊN LINH

    Hai vợ chồng trẻ đang sống hạnh phúc có 1 đứa con, thì người chồng mắc bệnh ung thư.  Biết mình không thoát khỏi cái chết, trong khi người vợ còn trẻ đẹp, người chồng căn dặn:

     " Với tuổi em, khi anh qua đời, tất nhiên phải bước đi bước nữa, anh không hề cấm cản.. Nhưng anh muốn em lấy một người chồng đàng hoàng, đứng đắn, lương thiện; biết  thương yêu con chúng ta như con họ.  Trong khi tìm hiểu những người đàn ông đến với em, em cứ thắp hương và nhìn lên ảnh anh trên bàn  thờ, anh sẽ bảo cho em biết người ấy có xứng đáng không ? "

    Người vợ ậm ừ để vui lòng người chồng, chứ làm gì có chuyện người chết rồi còn tỏ thái độ trên tấm ảnh thờ để chọn lựa ... chồng cho vợ.

    Bên cạnh nhà của vợ chồng trẻ là gia đình một người bạn thân.   Vì quá thân, nên họ trổ một cái cửa nhỏ ăn thông sang nhà nhau ở phía sau . Nhà bên này đi vắng, nhờ nhà bên kia coi giùm.  Họ coi nhà bạn như nhà mình, qua lại bất kỳ lúc nào.

    Người chồng mất được 1 năm, có 1 anh chợ trời  mánh mung, buôn lậu, rất giàu tiền bạc, theo đuổi chị vợ.   Nhớ lời chồng, cho yên ổn lương tâm, chị về thắp hương, nhìn lên ảnh chống trên bàn thờ.   Chị giật thót mình , khi thấy tấm ảnh bán thân phóng lớn nhăn nhó, cau có, chứ không phải tấm ảnh mặt mũi hiền từ , mà chị để thờ từ ngày anh mất.   Chị không tin ở mắt mình, cầm tấm ảnh xuống coi.   Mặt anh quả là nhăn nhó, cau có.   Chị đưa tay sờ.  Không còn nghi ngờ gì về tấm ảnh nữa, lúc ấy chị mới hoảng hồn , hoảng vía; chắp tay vái lạy chồng lia lịa.

     Hôm sau, chị cắt đứt quan hệ với anh chợ trời ngay.  Ít lâu, anh này bị bắt ở tù, vì tội manh mung buôn hàng cấm.   Tối về,  thắp hương nhìn ảnh chồng, lại thấy hinh ảnh hiền từ của anh  nhìn chị như cũ.   Chọ cho rằng chồng mình chết vào giờ linh, nên tối nào chị cũng thắp hương trên bàn thờ chồng.   Tuy nhiên, chị không dám hé lô chuyện này cho ai biết, kể cả vợ chồng người bạn thân bên cạnh nhà.   Hàng ngày bận đi buôn bán, làm ăn; nện  từ ngày chồng chết, chị gửi con vào trường nội trú, mỗi tháng đón con về nhà chơi một lần.

     Năm sau nữa, chị bắt bồ với 1 việt kiều Mỹ, đẹp trai, lịch sự, hào hoa và rất nhiều
 " đô la " . Qua gần gũi tìm hiểu, anh việt kiều quá say mê chị, đề nghị đi tới hôn nhân.   Thời gian này vì đắm chìm trong cuộc tình mới, chị quên khuất việc thắp hương trên bàn thờ chồng.   Nay, nghe người tình ngỏ ý muốn cưới mình làm vợ, chị sực nhớ tói lời chồng dặn .

     Buổi tối về nhà, tắm rửa sạch sẽ, chị thắp hương, khấn vái, xin chồng phù hộ cho 2 người nên chồng vợ; nhất là, con chị có  cơ hội sang Mỹ học hanh thành đạt.   Khấn khứa xong, chị nhìn lên.  Trời ơi, chồng chị đang trợn  mắt giận dữ nhìn  chị.  Chị sợ hãi cuống cuồng.  Ngày hôm sau chị bỏ cuộc hẹn không đến với anh việt kiều .   Những ngày kế tiếp, mặc, cho anh này hết lời van xin, nài nỉ; chị cương quyết từ chối.   Sau, chị nghe tin anh việt kiều về Mỹ bị tống giam về tội lường gạt.

     Người đàn ông thứ 3 đến với chị là 1 anh nhà giáo đứng tuổi, nghiêm túc, góa vợ, cũng có 1 đứa con nhỏ.    Anh ngỏ lời xin cưới chị.  Chị về nhà, lại thắp hương ( hỏi ý kiến chồng ).   Lạ lùng thay, khi ngước nhìn, chị thấy ảnh chồng mỉm cưới.   Thế là đám cưới  được cử hành và tấm ảnh người chồng mỉm cưới từ đó cứ ngự mãi trên bàn thờ.   Cuộc tình duyên 2 người càng đậm đà hạnh phúc.  Họ sinh được một bé trai kháu khỉnh.   Và tối nào,  vợ chồng cũng thay phiên nhau  thắp hương, thấy người chồng quá cố như đang mỉm cười với họ.

    Họ có biết đâu, trước khi chết, người chồng đã sắp đặt với người bạn hàng xóm chụp mấy kiểu ảnh trên.   Người chồng nhờ bạn hàng xóm theo dõi, điều tra những ai theo đuổi, tán tỉnh vợ mình, để tùy trường hợp sang nhà thay tấm ảnh trên bàn thờ .


      thanh thương hoàng 

                                                                    ( kỳ sau: Tổ quốc, Anh hùng, Tự do  )

                                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét