Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

nhà sử học tạ chí đại trường qua đời tại saigon ( toàn cảnh báo chi)

nhà sử học tạ chí đại trường qua đời
'toàn cảnh báo chí' 



                  nhà s hc t chí đi trưng
                qua đi ti saigon
                                                         n.a. viết


                                           nhà sử học Tạ chí Đại Trường [ 1938- saigon, 2016]
                                                        (ảnh: L.Đ. báo TTO)


Nhà sử học Tạ chí Đại Trường quê ở Bình định; nhưng được sinh ra tại Nha trang -- đi học tại Bình định, Nha trang và học đại học ở Sài gòn.  Tốt nghiệp cao học Sử đại học Văn khoa Sài gòn 1964.  Nhập ngũ [quân đội VNCH] 1964-1974.

Năm 1974; giải ngũ, tiếp tục học khoa Sử tại ĐH Văn khoa Sài gòn.  Năm 1970, ông nhận được giải thưởng Văn chương Toàn quốc, về bộ môn Sử.

Từ tháng 8/1994, ông định cư Mỹ [diện H.O.], sống tại Oklahoma.

Năm 2002 nghỉ hưu; và, sống ở Garden Grove, bang Calif., Hoa Kỳ.

Ngày 4 tháng 10, năm 2012, ông Tạ chí Đại Trường từ Mỹ về Việt nam; với ý nguyện sẽ 'gửi nắm thân tàn' tại quê hương; sau khi biết không qua khỏi căn bệnh nan y. 

Nhà nghiên cứu sử học Tã chí Đại Trường được xem là một trong những nhà sử học xuất sắc, có những đóng góp quan trọng, độc đáo và mới mẻ; đặt ra nhiều vấn đề không chỉ về các sự kiện, các nhân vật, các giai đoạn lịch sử riêng rẽ. Ông còn được nhận định là người có những vấn đề ;và, cách nhìn và suy nghĩ lịch sử một cách thực sự khoa học, khách quan, chân thật.

Tên ông gắn liền với nhiều tác phẩm khẳng định giá trị ; cả trong và ngoài nước -- trong đó, phải kể đến tác phẩm 'Lịch sử nội chiến Việt nam từ 1771 đến 1802' (xuất bản ở Sài gòn 1960); gây tranh luận; được tái bản nhiều lần.

 tác phẩm mở ra một cách viết Sử mới, trung thực; đặc biệt sinh động, tạo ra những suy ngẫm sâu xa về lịch sử Việt nam; nói chung về dân tộc và đất nước.


                          lịch sử nội chiến ở việt nam từ 1771- 1882/ tạ chí đại trường
                                                                                     (ảnh: Internet)



Ở một tác phẩm khác của Tạ chí Đại Trường cũng được tái bản nhiều lần 'Thần, Người, và Đất Việt'; với cách viết mang đến cho công chúng một cách nhìn lịch sử sâu sắc, khoa học, độc đáo ...

Ngoài ra, với tác phẩm 'Những bài văn Sử', 'Những bài dã sử Việt',' Việt nam nhìn tử bên trong',' Sử Việt đọc vài quyển', 'Bài sử khác cho Việt nam','Người lính thuộc địa Nam Kỳ' (1861- 1945) ...; thể hiện cách phát hiện, cách nhìn, góc nhìn +  đóng góp độc đáo, đặc sắc không chỉ cho việc tìm hiểu lịch sử nước nhà; mà còn cho cả khoa học lịch sử ...

Theo Tạ chí Đại Trường, sở dĩ tác phẩm của ông được đánh giá: có giọng điệu riêng + cách lập luận độc đáo -- vì, ông chưa từng tham gia chính thức một cơ quan nghiên cứu lịch sử nảo; [nên] đã thoát ra được khỏi hệ thống quan điểm truyền thống về lịch sử Việtnam, hơn nữa tuy rất nghiêm túc trong công việc nghiên cứu; nhưng không đặt nặng việc tác phẩm viết ra, phải có độc giả.

Với những đóng góp độc đáo trong nghiên cứu sử học, nhà sử học Tạ chí Đại Trường được 'giải văn hóa Phan châu Trinh' (lần thứ 7/ 2014)  -- vì những đóng góp độc đáo, mới mẻ trong nghiên cứu Sử học ['của Tạ chí Đại Trường'].
     []

   N.A.
   (Toàn cảnh báo chí)


----
* theo bà Minh Hiền ở Hoa Kỳ ( bà là chị dâu Tạ chí Đại Trường) xác nhận vói báo Người Việt/ Cali; thì,Tạ chí Đại Trường sinh năm 1935, khai sinh ghi 1938; sống độc thân, qua đòi tại quận 5 ( tp. HCM)  ở nhà một ông anh khác của TCĐT. ( Bt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét