trần dần thơ /
nxb đà nẵng + nhã nam in + phát hành, 2008
một chút về trần dần
hồi ký biên tập : vân long
Đầu giai đoạn đổi mới văn học, tôi chuyển từ báo Độc lập sang làm biên tập thơ cho nhà xuất bản hội Nhà văn. Công việc mới buộc tôi phải đối mặt với những công việc công luận đang chú ý đền. Thí dụ : xuất bản những ấn phẩm của những tác giả lâu nay bị treo bút * .
-----
* chữ nghiêng của BT
Ngoài việc chính ở nhà xuất bản, tôi còn làm cộng tác viên biên tập cho tạp chí Tác phẩm mới. Việc đầu tiên đánh dấu sự trả lại quyền công bố tác phẩm cho các tác giả [ trong nhóm] Nhân văn giai phẩm [ được phép] in vài bài thơ trên tạp chí hội Nhà văn. Tôi được cử đến lấy bài của các nhà thơ : Trần Dần, Hoàng Cầm về in.
Tôi đến nhà ông Trần Dần ở ngay cái phố nhỏ gần nhà xuất bản. Ông ngồi trong 1 góc nhà thiếu ánh sáng. Ấn tượng của tôi hôm ấy, là có cái gì khá đồng dạng hài hòa giữa tâm trạng :
tính khí ông và thơ ông với góc nhà này.* Gương mặt rầu rầu, không cởi mở .Trước khi đưa thơ cho tôi đọc bằng mắt, ông có đọc vài câu thơ xen trong câu chuyện, có 2 câu làm tôi giật mình :
Có những chân trời không có người bay
Lại có những người bay không có chân trời
Trời ơi ! Mấy chục năm nằm trong bóng tối mà ông viết toàn những câu như vậy, thì ghê
gớm * thực ! Nhưng khi đọc bằng mắt cả loại bài thì không như vậy. Nhiều bài diễn đạt hơi rối , khúc mắc *. Cuối cùng bài đưa in dễ nhất, lại là 1 chương trích trong trường ca Bài ca Việt bắc viết năm 1957. Hồi này giọng thơ của ông rất sảng khoái, sung sức, có những liên tưởng, so sánh thất mới mẻ :
Một đống Tết xa nhà
đã gỉ han lên
Hãy sống như
những con tàu
phải lòng
muôn hải lý
Mỗi ngày
bỏ
sau lưng
nghìn hải - cảng- mưa- buồn
Cùng với Cổng tỉnh ( thơ + tiểu thuyết ) in sau đó, cũng viết vào 1959 ( được tặng thưởng của hội Nhà văn năm 1995 ), tôi cảm thấy ông và Hữu Loan giống nhau ở chỗ: giai đoạn sáng tạo sung sức nhất cùa ông là giai đoạn 15 năm sau cách mạng tháng Tám *. Có phải sự thiếu giao lưu bình thường sau này đã lam rối mạch ư duy sáng tạo của 2 ông ?
vào cuối 1989, bước vào giai đoạn tác giả có thể bỏ tiền túi tự in, với sự đồng ý cấp phép của nhà xuất bản, thì gia đình Trần Dần mang tập trường ca Bài ca Việt bắc tới nhà xuất bản hội Nhà văn. Là người biên tập thơ, tôi phải đọc lần đầu, để có ý kiến với tác giả & tổng biên tập.
Bài ca Việt bắc lúc ấy gồm 13 chương , tôi đọc kỹ : hơi và các câu thơ đều nhất khí một mạch, viết khỏe khoắn, mới mẻ. * Về hình thức [ thơ ] leo thang , người ta có thể [ nhớ] tới Maiakovski, nhưng về ý tưởng sáng tạo trong câu chữ, thì Trần Dần mới viềt được như vậy.
Nhà thơ mở đầu Chương 1, vối những câu trữ tình, gợi kỉ niệm về mảnh đất lịch sử :
Đây Việt bắc
Sông Lô
nước xanh
tròng trành mảnh nguyệt
và người coi khinh cái chết :
Ở đây
Ta đã long đong
chín mùa xuân sạm lửa
đạn
như ruồi
bâu kín
gót chân đi
ông có cách nói rất mới :
Việt bắc
cho ta vay
địa thế
vay từ bó củi
nắm tên
để đến lúc: có vay thì có trả:
Dù quen tay vỗ nợ
Cũng chớ bao giờ
vỗ nợ
nhân dân !
những hình tượng cụ thể, giàu phát hiện:
Quả đất lớn
mà tâm địa nhỏ
Nó chi li
từng
hạnh phúc đơn sơ
những ý tưởng mãnh liệt, khái quát được nhiều hoàn cảnh :
Những ngày
chân trời thấp
làm
cánh chim hèn hạ
đọc thơ Trần Dần, thấy được sự ngang tàng trong suy nghĩ của ông :
Chẳng cách nào
dạy ông trời
cao tít mù kia
sự
lao động đắng cay
trên mặt đất
con người ngang tàng ấy, trước thiếu thốn vài trung đoàn, vài tháng không cơm ở Việt bắc, đã trở thành :
Tôi đã biến thành
cái que gầy khẳng
giữa
bao nhiêu que củi
bạn bè tôi
ông đã trải qua nhiều nỗi đau, nhưng, là người có xu hướng cấp tiến- ông có nỗi đau còn lớn hơn là thầy các sức ì gây cản trở :
Chẳng có gì
đau hơn là cái sự ì * !
Tâm đắc vơi những câu thơ như thề, tôi [ nôn ] nóng muốn tạo điều kiện cho ra mắt đước sớm ( mà sớm gì nữa, sau hơn 3 thập kỷ nằm trong bóng tối ) . Nhưng đọc đến Chương 12, tôi bỗng giật mình, đó là toàn bộ bài thơ Nhất định thắng ...
trong xu thế đổi mới, thời hạn treo bút [ đối] với 1 số tác giả đã được chấm dứt - nhưng đã có văn bản nào đánh giá sự đúng, sai thời gian ấy ! Tác phẩm của [ ông] được in ra, lại công bố: đúng [ là] tác phẩm đã bị phê phán kịch liệt một thời, ai dám duyệt *!
Sau thời gian bị ghét bỏ, cô con dâu hôm đầu trở lại nhà chồng - đã thay cho tiếng chào bằng câu : ... mẹ mắng con là mẹ sai! * - [ vậy là] chương Nhất định thắng in xen vào trường ca, sẽ có cái gì tương tự như vậy. Nếu tôi cứ tắc trách đưa duyệt, tập trường ca này không ra mắt được, thì, chỉ thiệt thòi cho tác giả, độc giả, cho nền văn học kháng chiến. Tiếc 1 cây , có thể bỏ phí một cánh rừng ! [Ông ] Trần Dần vốn là 1 người ít giao tiếp, không cân hiểu cặn kẽ những sắc thái tinh tế về những việc đã qua... (...)
Nghĩ vậy, tôi bèn gặp nhà thơ Trần Dần : phân tích rõ và nói thêm:
'... Nếu anh không đồng ý, ngày mai tôi cứ đưa duyệt nguyên vẹn, [ và ] chờ ý kiến tổng biên tập !'
sắc mặt Trần Dần tối lại , ông hẹn ngày mai trả lời.
Hôm sau, ông chống ba-toong lên gác nhà xuất bản, nói với tôi ;
' ...thôi được !' Anh át tình hình hơn tôi, anh cứ bỏ chương đó đi *...'
tôi biết ông không vui, nhưng không biết ông có hiểu sự chân thành của tôi: chỉ vì sự ra đời thuận lợi của tác phẩm, sự tái xuất giang hồ của ông đối với bạn đọc. *
việc này, tôi cũng trình bày với tổng biên tập, lúc đó là [ ông ]Vũ tú Nam ...
( ...)
Cuốn thơ [ xuất bản rồi ] , tác giả đem tặng tôi, có những dòng :
' Gửi Vân Long, người biên tập lại ĐI ! ĐÂY VIỆT BẮC thông minh và công phu ! song, tôi vẫn phản đối mọi kiểm duyệt. Tôi đợi sự công bằng trong sáng của texte intégral'*
TRẦN DẦN
-----
* texte intégral : nguyên bản toàn vẹn - ' ở đây, tác giả vẫn gọi trường ca theo tựa cũ Đi! Đây Việt Bắc !
( V.L chú thích ).
Đọc những dòng chữ đó, tôi đâm ra suy nghĩ: vậy là cụ vẫn còn hận mình ? Mình là quân tốt đen xưa nay, vô hình chung bị mang tiếng là người kiểm duyệt. Dù được khen là người biên tập thông minh, công phu - nhưng sao dấu chấm than (! ) lại đậm như dấu hỏi bị chữa lại. ' Cụ' khen mỉa chăng ? Tôi liền chạy sang nhà tác giả, hỏi lại ông.
Nhà thơ chậm rãi:
' Lúc đầu tôi có bực mình thật ! Nhưng sau thì thấy anh đúng, chân tình với tôi ! Mấy câu ấy là tôi khen thật! Còn người viết bao giờ chẳng muôn texte intégral *!'
nghe câu đó, trôi mơi thực yên lòng.
Về phía ông, sau khi Cổng tỉnh được tặng thưởng, hẳn đã thấy thêm về sụ công bằng được lập lại . []
( báo Văn nghệ TW. phát hành tại Hànội , ra ngày 25- 1- 1997 )
vân long
( trích TRẦN DẦN / THƠ - Nxb Đà nẵng , 2008. - tr 80 - 85. Có lời cảm ơn tác giả Nguyễn thị Hậu đi công tác từ Hànội về tặng TP. )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét