Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

nhà văn nữ nguyễn thị hoàng / bài : hồ nam .

100 khuôn mặt văn nghệ sĩ  : nguyễn thị hoàng ,   1939 -       )
Hồ Nam+ Vũ Uyên Giang  /  Dất sống xb, U.S.A 2006.

                        
                                 n g u  y ễ n    t h ị    h o à n g
                  " văn chương làm cồn cào da thịt ? "...*       

                                               bài :   hồ nam  


        N guyễn  Thị Hoàng vào đời   với bút hiệu Hoàng Đông Phương,  và nổi tiếng ngay với tác phẩm đầu tay' Vòng tay học trò '.    Tác phẩm này  khởi đầu được đăng nhiều kỳ trên tạp chí Bách khoa  ( tờ báo nổi tiếng nghiêm chỉnh và đạo mạo thời bấy giờ )   vào những năm đầu  thập niên 60 của thế kỷ XX.   
           ' Vòng tay học trò ' là câu chuyện thầy yêu trò,  mà thẩy trong truyện lại là một cô giáo,  nên du luận đã xôn xao đàm tiếu khá nhiều;  nhất là dư luận ờ thành phố Nha Trang,  là nơi Nguyễn Thị Hoàng đang sống.    Theo  dân thành phố Nha Trang,  một tỉnh nhỏ ở ven biển,  thì câu chuyện thấy yêu trò đã có lúc làm dư luận sôi sùng sục ở trường trung học Võ Tánh  -  nơi Nguyễn Thị Hoàng từng theo học,  và có mồi tình vụng trộm với thầy giáo của mình - đó là nhà văn viết tiểu thuyết bằng pháp ngữ,  từng được Hàn Lâm Viện  Pháp tặng giải thưởng.   Ông đó tên Cung Giũ Nguyên ,  thầy giáo dạy pháp văn bậc tù tài .

           Với cái vốn liếng tình yêu nảy,  Nguyển Thị Hoàng  đã viết thành tiểu thuyết ' Vòng tay học trò '  nổi tiếng,  dựa  vào chuyện thật  đời tư Nguyễn Thị HoàngCung Giũ Nguyên - chỉ đổi  nhân vật nam thành học trò và nhân vật nữ thành cô giáo .

            Tiểu thuyết' Vòng tay học trò '  của Nguyễn Thị Hoàng ra đời  như một hiện tượng văn học,  làm cho sinh hoạt văn học  ở Saigon thời bấy giờ vốn ' nghiêm chỉnh đạo mạo'  bỗng trở thành suồng sã - bởi tình yêu thậy trò,  vốn là điều cấm kỵ trong vòng ảnh hưởng của luân lý, đạo đức nho giáo.    Những chuyện ẩn ức tình dục,  những chuyện xôn xao của da thịt,    trước đó thường bị che đậy, dấu giếm  ' húy kị' ;  nay đột nhiên được một bậc nữ lưu có học vị ' cô giáo'  nói toạc ra một cách nhẹ nhàng, không cần mầu mè gì cả .  ( dù không sỗ sàng trắng trợn như những cây bút nữ lu6u tiềp theo sau Nguyễn thị Hoàng  ).

             Nhóm ' nằm vùng' do Vũ Hạnh ( cầm đâu ) - một cây bút chủ lực của tờ Bách khoa ,  nhân cơ hội này  lập ' Ủy ban chống văn hóa đồi trụy ' la lối om xòm ,  kết án Nguyễn Thị Hoàng .   Tuy nhiên ' cái  'Ủy ban chống văn hóa đồi trụy ' của Vũ Hạnh  càng la lối bao nhiều thì Nguyễn Thị Hoàng càng nổi tiếng bấy nhiêu,  tiểu thuyết Nguyễn Thị Hoàng viết ra, in liên tiếp,  tái bản liên miên.   Nguyễn thị Hoàng được  người đọc tôn vinh ' nhà văn nữ số 1  viết về tình yêu ' lúc bấy giờ .    Thực chất  thì chất tình yêu và tình dục trong văn chương Nguyễn thị Hoàng tuy có' bạo', 'trắng trợn '; nhưng đem so sánh với átc giả nước ngoài, như Francoise Sagan chẳng hạn - thì chỉ đáng làm học trò hạng xoàng .   Đã thế,   chỉ sau khi Nguyễn Thị Hoàng xuất hiện khoảng một thời gian ngắn,  Nguyễn Thị Thụy Vũ ,  rồi
Trùng DươngLệ Hằng ... xuất hiện trên văn đàn , đã qua mặt luôn  Nguyễn thị Hoàng,  với thứ văn chương làm cồn cào thịt da,  thứ văn chương mê cuồng của tình dục,  xác thịt . ..

          V ì sự xuất hiện  của những nhà văn nữ  mới ' bạo liệt' hơn  về thái độ ,  sống thật hơn về' ngôn ngữ, cử chỉ'  - nên Nguyễn Thị Hoàng  phải xoay trở ngòi bút,  viết suy tư hơn,  mầu mè hơn,  và thái độ này đã làm người đọc xa lánh tác giả .

          S au ngày 30 tháng 4 năm 1975,  Nguyễn thị Hoàng bị ' kẹt'  lại,  tuy không bị đưa vô trại cải tạo như Nhã Ca ;  nhưng  đã bị học tập' cải tạo tại chỗ '  cùng với Nguyễn Thị Thụy Vũ - nhưng không cứng đầu như Thụy Vũ dám nói thẳng vào mặt lãnh tụ văn nghệ     : " các tác phẩm văn chương càng chê thì  nàng là mẹ càng phải có bổn phận yêu thương chăm bẵm hơn ' ( vì Thụy Vũ có thân nhân lả VC chống lưng, nên ỷ lại như vậy 0.

           Nguyễn Thị Hoàng  viết' thu hoạch cải tạo'  đã nhận khuyết điểm , hứa khắc phục ;  cuối thập niên 80 ( thế kỷ XX)_(.....)  tiểu thuyết  của Nguyễn Thị Hoàng    đuược một số' đầu nậu sách'  in trở lại,  bán khá chạy,   có lúc các' đầu nậu'  đã' đấu đá' dành in sách NTHoàng ;  khiền cho Nguyễn Thị Hoàng phải nghỉ bán bún bò giò heo, để đi viết  sách cho bọn ' đầu nậu' - nhưng tiếc rằng nội lực văn chương chữ nghĩa NTHoàng chẳng có bao nhiêu   -   và  nhân dịp phong trào  tái bản tiểu thuyết Quỳnh Dao , Kim Dung ra đời thì NTHoàng' chìm' luôn.

           Tóm lại,  sự nghiệp Nguyễn Thị  Hoàng  là sự nghiệp ' không  vượt qua' được cái bóng của chính mình là cuốn tiểu thuyết đầu tay' Vòng tay học trò ' -  NTHoàng càng viết càng lộ sự làm dáng văn chương,  càng viết càng cho thấy cái bóng của Cung Giũ Nguyên  quẩn quanh đâu đó, lảng vảng cả trong giấc mơ;  dù sau này NTHoàng đã có một ông chồng dạy triết;  nhưng cái bóng thầy dậy tiếng Pháp,  người yêu đầu đời,  vẫn bám riết không thôi,  và là nỗi ám ảnh không cùng của cuộc đời .
        []
HỒ NAM .
---
*   tựa tác giả đặt: 
NGUYỄN THỊ HOÀNG:  NHÀ VĂN CỦA VÒNG TAY HỌC TRÒ.

( trích 100 khuôn mặt văn nghệ sĩ  / Hồ Nam+ Vũ  Uyên Giang/
Đất sống xb. U.S.A. 2006  -    tr. 221-22 )

1 nhận xét:

  1. Nhắn bà Nguyễn Thị Hoàng, tác giả “Vòng tay học trò”, về trả gấp số nợ hai cây vàng vay ngày 18 tháng 5 năm 1997. Kính nhờ các chị Thiên Kim, Thiên Hà, Thiên Nga, Thiên Phụng nhắc giùm mẹ. Xin trân trọng cảm ơn
    Ngọc Châu, ĐT: 0937 955 520

    Trả lờiXóa