Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

nhà văn Văn Quang : bài : Hồ Nam .

100  khuôn mặt văn nghệ sĩ  : Văn Quang ( 1933-     )
Hồ Nam + Vũ Uyên Giang   /   Đất sống xb,   U.S.A 2006.


                                n  h à    v ă n   V ă n  Q u a n g
                                                   ( 1933 -        ) 

                                            bài : hồ nam


                 V ăn  Quang  ( Nguyễn Quang Tuyến )  khởi nghiệp văn chương chữ nghĩa,  từ những năm đầu thập niên 50 thế kỷ XX trên đất  Hài Phòng;  nhưng 20 năm trên đất Hải Phòng thủa đó chẳng có báo chí gì cả -  nên Văn Quang   viết được cái gì đều phải gửi lên Hà Nội để ra mắt thiên hạ .   Văn Quang từng tham gia Cải tạo văn đoàn của Phạm Văn Thụ,  nhưng cũng chẳng đi đến đâu cả.

                 Văn Quang nhập  ngũ cũng chỉ viết lách làng nhàng vài ba truyện ngắn cho tới khi Văn Quang làm quản đốc đài Phát thanh Quân đội thì bắt đầu nổi với một loạt  truyện dài,  được một vài hãng phim chuyển thể thanh kịch bản điện ảnh-  nhưng cũng chỉ  ' tầm tầm' thôi.

                S au ngày 30 tháng 4 năm 1975,   với cấp bậc trung  tá bị kẹt ợ lải,  nên  trình diện ' học tập cải tạo '- Văn Quang nghĩ  ngay tới kế Hàn Tín thời Hán,  vô ban thi đua viết kịch ca tụng' cải tạo '.    Theo đường lối của Hàn Tín,   thật ra Văn Quang chỉ khoe cái thân  một chút,  có quà ' thăm nuôi' đều đều chứ  cũng tù ' mút mùa '.
               
                 R a  trại cải tạo,  vợ con đã vượt biên hết,   Văn Quang chung sống như vợ chồng vớI
 ' em gái Dạ Lan' ,   người em gái hậu phương của các anh chiến sĩ  Việt Nam Cộng Hòa,  nàng ta từng có con riêng với ca sĩ Anh Ngọc.

                 K hi phong trào  sĩ quan quân dội VNCH được đi H.O sang Mỹ,  Văn Quang kẹt chuyện làm thi đua viết klịch ' ca ngợi' cải tạo' ,  nên không nạp hồ sơ đi Mỹ -  anh em nhà văn,  nhà báo ở hải ngoại
' thương' Văn Quang,    ' nên mời Văn Quang làm thông tín viên trong nước và viết phóng sự.

                 Với nghề  thông tín viên trong nước của bao chí hải ngoại,   Văn Quang  tiền bạc rủng rỉnh đã
' nghỉ chơi với Dạ Lan'    và lại chung sống với vợ của  Lê Khiêm  ( con trai ngoài hôn thú của nhà văn Lê Văn Trương tiền chiến

                    S ự nghiệp làm văn,  làm báo ở hải ngoại của Văn Quang ,  có những điểm son ,  là viết bài kêu gọi bạn đọc hải ngoại cứu trợ  nhà văn nữ Nguyễn thị Thụy Vũ,  vợ bé  nhà thơ Tô Thùy Yên,  bị  Tô Thùy Yên đi Mỹ,  ngó lơ ,  không một mái nhà .    Ngoài ra,    Văn Quang còn viết phóng  sự tiểu thuyết\' 'Lên đời',  với giọng văn trào phúng nhưng chưa qua được phóng sự tiền chiến của  Vũ Trọng Phụng .

                     V ăn Quang viét báo ở hải ngoại  có tiền,   mua được  trang trại tại Lộc Ninh an hưởng tuổi già,  là điều bình thường -  nhưng trên mạng Internet,  có kẻ ' thối mồm'  loan tin  Văn Quang,  Thế Phong là những người viết văn,  viết báo hải ngoại mà không bị công an cộng sản làm khó dễ,  là vì được công an  cộng sàn cho phép.    Nói như vậy là oan chó Văn  Quang,  bới vì chẳng thằng cha (.....)    nào lại cho phép  tiết lộ thông tin ra ngoài cả - và tầm cỡ Văn Quang chỉ được cộng sản dùng làm' thi đua' và chỉ thế thôi ! .

                      Đ ỉnh cao tài năng của nhà  văn Văn Quang là những cuốn tiểu thuyết  đăng báo hàng ngày đước đưa lên màn ảnh và chỉ thế thôi.   - những' Lên đời'  cũng chỉ là cố gáng vượt cái bóng của mình,   nhưng chẳng vượt nổi ? 

                       H oàng Hải Thủy  bị thiên hạ ' không bằng lòng' ,  vì đem chuyện Văn Quang
' hơi nhiều vợ',  hết lấy vợ bé là em của nữ ca sĩ Khánh Ly ,  lại lấy Dạ Lan - nhưng làm trai 5 thê 7 thiếp,  các cụ ngày xưa gọi là bậc tài hoa mà đâu có trách đáng trách nhỉ !

                       H y vọng  là sống ở chốn xa đô hợi là thị trấn Lộc Ninh,  một ngày nào đó,  Văn Quang vượt được cái bóng của mình,  vì thời thế' nhiễu nhương'  này -  đề tài không thiếu, có văn tài,  có cố gắng ;là sẽ ' làm ăn'  được -  miễn là người viết không trốn tránh thực tế dám nhìn thẳng vào sự thật,  khi cầm bút viết mà không run tay.    Cái lòng của nhà văn lúc này rất quan trọng và là một  trong những yếu tố quyết định sự thành bại của nhà văn trước thời đại và người đọc .
                []

 HỒ NAM .

( trích 100 khuôn mặt văn nghệ sĩ  / Hồ Nam + Vũ Uyên Giang /
    Đát sống xuất bản  , U.S.A, 2006 -   tr. 365- 66 ). 
                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét