Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

học giả hoàng xuân việt qua đời ngày 20-7-2014 / tuổi trẻ online / tp. hcm

học giả hoàng xuân việt qua đời
báo tuổi trẻ/ TTO (tp hồ chí minh.)

                                  học giả hoàng xuân qua đời ngày 20-7-2014
                                          21-7-2014 .15:31 (GMT+ 7) -  Tuổi Trẻ Online/ TTO


TTO - Học giả Hoàng xuân Việt vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ợ tp.HCM, lúc 21 giờ ngày 20-7, sau một thời gian nằm bệnh.

Ông Hoàng xuân Việt tên thật Nguyễn tùng Nhân, sinh năm 1930 tại Bến tre [Nam bộ], viết sách từ năm 18 tuổi.   Ra đi ở tuổi 84, ông hoàng xuân Việt để lại khối lượng sách do ông trước tác lên đến gần 300 [tựa], thuộc nhiều lĩnh vực.

Cùng vối 2 tác giả Nguyễn hiến Lê và Nguyễn duy Cần, Hoàng xuân Việt la 1 trong 3 người viết nhiều sách về cách học làm người, rèn luyện các kỹ năng sống và giao tiếp.  Ngoài ra, ông còn nghiên cứu [về] ngôn ngữ, lịch sừ, triết học - với các sách xuất bản : Tỉm hiểu lịch sử chữ quốc ngữ (nxb  Văn hóa-thông tin, 2007), Lịch sử triết học Đông phương, Lược sử triết học Tây phương (nxb Khai trí Saigon, trước 1975), Bách khoa danh ngôn từ điển, Văn minh nhân loại (nxb tp.HCM, 1991.)
\
Ngoài viết sách, ông Hoàng xuân Việt dành cả đời mình để mở các khoa dạy, truyền đạt kinh nghiệm sống, các quy chuẩn đạo đức, những cách thức sống ứng xử ra sao cho văn minh, lịch thiệp.  Đáng kể nhất là mô hình 'trường học dạy làm người' , ông mở tại tư gia,  dạy học viên, không phân biệt đối tượng, độ tuổi.  Đã có rất nhiều những giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, luật sư, đến những nhà sư giới trẻ ... đều ghi danh theo học, và,  tự nhận mình là học trò thày Hoàng xuân Việt. 

Với các nội dung Thông đạt luận, Giao tế học, Đắc nhân tâm, Thuật hùng biện, các học viên [học xong], tự rút ra những kiến thức, kinh nghiệm sống cho mình.  Có những sinh viên, ngoài giườ học, vẫn tranh thủ đến lớp học này, để nghe ông giảng, mà, ở trường không có.

Cách đây mấy năm, ông Hoàng xuân Việt từng than thở với học trò, về nạn vi phạm bản quyền [copryright infringement], mà,  ông là một nạn nhân có [nhiều] sách bị in, bán trong một thời gian dài- trong khi [tác giả] không được xin phép, cũng như không được trả tiền bản quyền , nhuận bút.  

Đến nay, được biết, một số bản thảo của ông, về lịch sử,  văn hóa, văn học Việt nam... hiện đã hao2n tất, chưa xuất bản .

Linh cữu học giả Hoàng xuân Việt quàn tại nhà riêng, 48 Bành văn Trân, P. 7, quận Tân bình.  Lễ viếng từ 21-7 đến hết ngày 23-7.  Lễ an táng vào sáng sớm ngày 24-7- 2014 tại nghĩa trang Tập phúc hội.
 ( quận 12.) []

TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét