Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

nhà văn Tô Hoài từ trần ở tuổi 94 ở Hà nội / BBC tiếng việt

nhà văn Tô Hoài qua đời ...
BBC tiếng việt

                                 nhà văn Tô Hoài qua đời ở tuổi 94 (1920- 7/ -2014)
                                            (BBC tiếng việt ngày 7-7-2014)

Nhà văn Tô Hoài, một trong những cây bút tên tuổi của nền văn học cận đại ở Việt nam, vừa qua đời sang ngày 6 tháng 7 tại Hà nội.

Tên thật ông là Nguyễn Sen .  Sinh năm 1920 tại huyện Thanh oai (Hà nội)-  và, lớn lên tại làng Nghĩa đô, Từ liêm, Hà đông (nay thuộc quận Cầu giấy/ Hà nội) . Sáng tác ở nhiều thể lọi khác nhau : truyện ngắn, truyện dài, hồi ky, lịch sử, kịch bản phim v.v..., - nhưng - có lẽ  'Dế mèn phiêu ký' , tác giả viết  hồi năm 1941, là một trong những tác phẩm gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc thiếu niên Việt nam nhất. Tác phẩm này được dịch ra nhiều thứ tiếng.

'Vợ chồng A Phủ' , một sáng tác khác, [được] đưa vào giảng dạy trong chương trình sách giáo khoa phổ thông, và, được dựng thành phim ở Việt nam.

Cách nhìn chính thống

Năm 1992, hồi ký 'Cát bụi chân ai',  [từng] gây một dư luận ồn ào, khi  đưa ra chân dung một số nhà văn [cùng] 'vai vế'.  Trong tác phẩm, ông nhắc tời Nhân văn giai phẩm, một chủ đề luôn được coi là 'nhạy cảm' - tuy  - cách đề cập, nhận định vấn đề được đánh giá là chính thống của giới chức [cầm quyền đường đại ở Việt nam.]

Gần đây hơn, tác phẩm 'Ba người bạn' của ông viết về thời cải cách ruộng đất, cũng gây tiếng vang ít nhiều.  Được biết, tiểu thuyết này viết xong từ năm 1992, nhưng [mãi] tới năm 2006 mới được phép [xuất bản].

Tô Hoài được nhà nước Việt nam trao tặng nhiều giải thưởng văn học :
 -  giải thưởng Hồ chí Minh về văn học & nghệ thuật ( 1996.) [cao nhất]
 -  giải nhất Tiểu thuyết/ hội Nhà văn Việt nam Việt nam (1956)
 -  giải A ( giải thưởng hội Văn nghệ Hà nội.
 -  giải thưởng hội Nhà văn Á Phi.

Tin ông qua đời, chỉ trong vài giờ đồng hồ, đã thu hút hơn nửa triệu người xem trên trang Facebook/BBC, tiếng Việt - với hàng chục ngàn người bấm nút 'Likes' , hàng ngán tham gia bình luận và hơn cả nàn người bấm nút 'Shares'. []

        theo  <BBC tiếng Việt>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét