Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

tác phẩm văn chương như con mồi 'thợ săn phê bình' ? - bài viết: nguyễn vĩnh nguyên, tác giả' ở lưng chừng đồi nhìn xuống đám đông'..


'

                 TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG NHƯ CON MỒI  'THỢ SĂN PHÊ BÌNH'?
                                           NGUYỄN VĨNH NGUYÊN

Chuyện tập truyện lưng chưng nhìn xuống đám đông của tôi (Nguyễn vĩnh Nguyên/ Phương Nam book+ nxb hội Nhà văn, 2011) - bất ngờ, bị sở Văn hóa-truyền thông tp.HCM ra công văn thu hồi , trên địa bàn Sài gòn, cách đây gần 3 năm, là một chuyện rất cũ.  Ngay cả lúc sự việc đang xảy ra, và, gây sự quan tâm của báo chí, dư luận - thì, tôi [NVN] vẫn khước từ bày tỏ thái độ liên quan đến chuyện luận bàn về nội dung, chất lượng, hay 'giá trị nghệ thuật' của nó.  Tôi vẫn nghĩ, công việc của tác giả đã xong rồi, nên dành quyền phán xét cho người đọc, và, giới chuyên môn ...   Nhưng, thật ngạc nhiên, nay, tôi nhận được bài báo của tác giả Đỗ ngọc Yến, đăng trên tờ 'Nhân dân cuối tuần'-  trong sự xúc động, được vinh dự làm đối tượng theo dõi lâu năm của tác giả một bài báo-  tôi nhận thấy cần trả lời cho thật minh bạch, một vài điều mình biết chắc chắn, vì, chuyện không chỉ liên quan đến cá nhân tôi, mà, liên đới đối với nhiều phía, nhiều người khác.  Cũng tiện thể, bày tỏ thái độ cá nhân, với một kiểu 'làm nghề chữ nghĩa'-  mà theo tôi-  là không đúng đắn, văn minh.
---
*  <http://www.nhandan.com.vn/cuoituan/vannghe/item/23844502-nhieu-loan-sach-van-chuong-tai-ban,html,>

Thứ nhất, đây là một bài báo ẩu, khó mà chấp nhận được sự lười biếng, cẩu thả trong thông tin, được thể hiện ngay ở một việc, [mà], ông Đỗ ngọc Yến nhắc đầu tiên đến tên cuốn sách 3 lần trong bài viết -  thì đến '2 lần là không chính xác'.  Xin nhắc lại, để ông Yến rõ, tiện cho việc đính chính, tựa sách chính xác là  trên lưng đồi nhìn xuống đám đông,  chứ không phải Trên lưng đồi nhìn xuống đám đông - như ông [Yến] đã viết. 
    (...) - tạm lược 21 chữ- BT)

Thứ hai, theo như tác giả [ĐNY]  bài báo, " Trên lưng chừng đồi nhìn xuống đám đông, đã nằm trong diện nối bản, tái bản, in lậu, đổi tên sách , rồi tiếp tục cho in lại".  Đây là một thông tin không chính xác. Vì : nơi nắm tác quyền, đầu tư cuốn sách xuất bản
  lưng chừng đồi nhìn xuống đám đông, là công ty Phương Nam book chưa từng tái bản cuốn sách này lần nào, kể từ sau khi có công văn thu hồi sách trên địa bàn Sài gòn, của sở Thông tin - truyền thông tp. HCM. Còn việc sách này có bị 'nối bản, đổi tên sách, tiếp tục cho in lại' - thì-  cho đến nay, cơ quan quản lý thị trường, toà án ở Việtnam chưa từng được chứng cứ, hay, kết luận nào có liên quan, nên không thể nói mò, nói bừa.   Thiết nghĩ, ông Đỗ ngọc Yến cần làm rõ luận điểm của mình, để tránh sự áp đặt, vu khống, gây bất lợi về mặt pháp lý,  có thể làm phương hại đến hoạt động kinh doanh 
[của công ty bỏ vốn in ấn , phát hành].

Thứ ba, sau khi gom rất nhiều cuốn sách (trong số đó ông ĐNY chỉ mới đọc qua loa cái bìa, [xếp] loại 'kém giá trị, có vấn đề' ), thì 'cây bút phê bình văn nghệ [kia] ', đã không giấu được cái giọng điệu mông muội, quy chụp',

" ... những dạng sách nêu trên không những không bồi đắp cho tâm hồn và trí tuệ của công chúng- mà tệ hơn,  chúng còn hướng người đọc đến những chuyện bậy bạ, tầm thường, cố tỉnh khoét sâu, tô đậm những mặt tiêu cực, những góc khuất, mảng tối trong đời sống xã hội và đời sống cá nhân con người.  Điều này dù cố tình hay cố ý, cũng đã góp phần làm băng hoại đạo đức, xới mòn lòng tin của công chúng vào bản chất tốt đẹp của con người. (...) -'viet-studies.info' lược bỏ-  BT) . Nói vậy, để thấy, không nghi ngờ gì nữa, trách nhiệm, trước hết ở đây, là phía tác giả [Nguyễn vĩnh Nguyên/ NVN].   Chắc rằng, không một đơn vị, [hay] cá nhân làm sách nào lại không vui vẻ, nộp dăm ba triệu nộp phạt hành chính - bởi, chẳng thấm thía vào đâu, so với lợi nhuận, mà, hàng ngàn cuốn sách ấy mang lại.  Theo pháp luật hiện hành, những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về lĩnh vực xuất bản nhiều lần như vậy, phải bị khởi tố.  Nhưng đáng tiếc, cho đến nay, chưa có một vụ án dân sự nào về lĩnh vực này..." 
      (...) - tạm lược 6 dòng- BT)

Cuối cùng, đây là một phần chính bày tỏ thái độ của tôi [NVN], nói môt lần cho xong chuyện .  
      (...) - tạm lược 10 chữ - BT).

1) Chó săn  đuổi hay còn gọi  là chó săn rượt, là những con chó săn, mà, chủ yếu săn bắt bằng tốc độ -  và tầm nhìn, thay vì, bởi đánh hơi và kiên nhẫn theo dấu , như những con chó săn đanh hơi.  Thông thường những chó săn này đi theo bầy, và, hay phối hợp tấn công con mồi.
2)  Chó đánh hơi là loại chó chó săn, mà, chủ yếu săn bằng mùi hương- chứ không phải tầm nhìn, chúng không chạy nhanh.  Giống chó này thường được coi là có mùi nhạy cảm nhất, trong số các loài họ chó.  Hầu hết, chúng có ngoại hình dài, tai rủ, giúp thu nhập mùi hương từ không khí-  đặc biệt là chúng có lỗ mũi lớn , và ẩm ướt để xử lý mùi hương tốt hơn.
3) Chó săn chim hay chó, định vị là loại chó hỗ trợ trong việc tìm kiếm của thợ săn trong một trò săn bắn, và, thường là các loài chim, chúng dùng để làm chó tha mồi, và, chó chỉ điểm, để tìm ra vị trí con mồi, mỗi khi bị thợ săn bắn hạ.
   (... ) -tạm lược 3 dòng-BT).
Những người lạc quan chữ nghĩa, nói với nhau rằng: loại chó săn này đã tuyệt chủng trên thế giới. Và, có thể, cũng sắp tuyệt chủng ở Việtnam.  Kinh nghiệm của tôi [NVN] là sống 3 năm - thì mới may mắn gặp được 1, 2 con. []

  nguyễn vĩnh nguyên
        SÀI GÒN, 25-7-2014.

                 < viet-studies.info>
                    - tựa gốc bài viết :  về một loại chó săn trong phê bình văn học'. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét